TP. Cần Thơ

Huy động tổng lực bảo vệ “vùng xanh”

- Thứ Hai, 09/08/2021, 13:14 - Chia sẻ
Trong hai ngày 7.8 và 8.8, UBND thành phố Cần Thơ đã tổ chức cuộc họp trực tuyến phòng, chống dịch Covid-19 từ thành phố đến các xã, phường, thị trấn. Đây là một trong những hoạt động nhằm triển khai phương án thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Hiện tại, thành phố sẽ huy động tổng lực đẩy nhanh xét nhiệm nhằm khoanh vùng ổ dịch và tách F0 ra khỏi cộng đồng một cách nhanh nhất.

Đẩy nhanh truy vết - xét nghiệm

Để tách F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất có thể, trong ngày 7.8, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Cần Thơ Trần Việt Trường đã ký quyết định thành lập đội lấy mẫu và xét nghiệm nhanh tại cộng đồng trên địa bàn thành phố.

Theo Quyết định, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Cần Thơ thành lập 320 đội lấy mẫu và xét nghiệm nhanh Covid-19 trong cộng đồng, trong đó, có 314 đội chính thức và 6 đội dự phòng để lấy mẫu và xét nghiệm nhanh tại cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn của 9 quận, huyện.

Xét nghiệm Covid-19 cho các trường hợp cách ly tập trung ở Cần Thơ.
Xét nghiệm Covid-19 cho các trường hợp cách ly tập trung ở Cần Thơ.

Mỗi đội có tối thiểu 6 thành viên, trong đó, có 4 người là nhân lực của Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ, 2 thành viên là cán bộ xã, phường, thị trấn nơi thực hiện lấy mẫu xét nghiệm. Nhiệm vụ của đội lấy mẫu và xét nghiệm nhanh Covid-19 là lấy mẫu và xét nghiệm nhanh Covid-19 tại cộng đồng trên địa bàn TP. Cần Thơ theo Kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm tổng thể; phối hợp với Trung tâm Y tế quận, huyện để thực hiện việc cung cấp thông tin, nhập dữ liệu đầu vào nhằm quản lý người dân đến thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại cộng đồng theo đúng hướng dẫn; vận chuyển các mẫu xét nghiệm đến đơn vị có thẩm quyền xét nghiệm khẳng định theo đúng quy định, đồng thời tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố theo đúng quy định.

Phương án thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 dự kiến triển khai từ 9.8. Theo đó, Cần Thơ triển khai chiến dịch xét nghiệm cộng đồng toàn thành phố. Phấn đấu đến hết ngày 17.8.2021, TP. Cần Thơ không phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và chuyển sang sinh hoạt trong trạng thái bình thường mới. Tổng số test nhanh dự kiến thực hiện là 894.370.

Mở rộng vùng an toàn

Tại cuộc họp mới nhất, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường nhấn mạnh, phải thực hiện chiến dịch xét nghiệm cộng đồng toàn thành phố vì biến chủng mới lây lan rất nhanh. Khi lấy mẫu diện rộng, sẽ tách F0 ra khỏi cộng đồng, cách ly F1, dần mở rộng "vùng xanh" của thành phố. Chiến dịch này là “trận” then chốt với 2 nhánh quân, vừa lấy mẫu xét nghiệm toàn dân, vừa tiêm hết vaccine Bộ Y tế phân bổ nên chính quyền các cấp, các ban, ngành… cần tập trung cao độ.

Thành phố thành lập Sở chỉ huy tiền phương, Ban chỉ huy chiến dịch từ quận, huyện đến xã, phường, thị trấn. Các xã, phường, thị trấn được phân theo 4 mức, nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, nguy cơ và bình thường mới. Cụ thể, Cần Thơ có 36 xã, phường, thị trấn thuộc diện nguy cơ rất cao; 10 xã, phường, thị trấn thuộc diện nguy cơ cao; 12 xã, phường, thị trấn thuộc diện nguy cơ; 25 xã, phường, thị trấn thuộc diện bình thường mới.

Dự kiến sau đợt sàng lọc cộng đồng, F1 mới sẽ cách ly tại nhà. Tuy nhiên, các trường hợp F1 tại những khu vực phức tạp cần tổ chức cho cách ly tập trung Trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm, cần giữ an toàn tuyệt đối, nhanh chóng. Thành phố chuẩn bị 1,2 - 1,5 triệu test nhanh và chuẩn bị 2.000 lực lượng thực hiện. Trong tiêm chủng, bảo đảm 5K, giữ khoảng cách an toàn, tiêm ngừa tuần tự đối tượng ưu tiên, từ lực lượng tuyến đầu chống dịch, đến người trên 65 tuổi, người bệnh nền, người thường xuyên tiếp xúc với nhiều người như tài xế, nhân viên giao hàng, tiểu thương... rồi dần dần đến những đối tượng khác. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhất của cả hệ thống chính trị. Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các đơn vị vận dụng mọi hình thức tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của chiến dịch lần này.

Thêm vào đó, Sở Y tế TP. Cần Thơ cũng triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đợt 5 của thành phố. Chiến dịch đã diễn ra từ 6.8 cho đến khi tiêm hết lượng vaccine đã được Bộ Y tế phân bổ. Mỗi ngày, sẽ tiêm 25.000 mũi tiêm. Bộ Y tế dự kiến phân bổ 170.370 liều. Đến ngày 7.8, đã nhận 98.200 liều vaccine.

Tùng Dương