Huyện Đăk R’lấp, Đắk Nông: Nỗ lực hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới

- Thứ Ba, 01/12/2020, 14:13 - Chia sẻ
Huyện Đăk R’lấp là huyện nằm về phía Tây Nam của tỉnh Đắk Nông, Đông giáp thị xã Gia Nghĩa; Bắc giáp huyện Tuy Đức; Nam giáp tỉnh Lâm Đồng, Tây giáp tỉnh Bình Phước, là cửa ngõ của tỉnh Đắk Nông thông thương với vùng kinh tế lớn Đông Nam Bộ - Thành phố Hồ Chí Minh. Đơn vị hành chính cấp xã gồm có 10 xã và 1 thị trấn với 110 thôn, bon. Tổng diện tích tự nhiên là 63.567 ha, dân số 90.549 nhân khẩu, có khoảng 25 dân tộc anh em sinh sống.

Thành công từ sự đồng thuận

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng thuận cao trong nhân dân, huyện Đăk R’lấp đã và đang tích cực hoàn thành xây dựng nông thôn mới và phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Đắk Nông vào năm 2020. 

	Người dân tham gia làm đường nông thôn Ảnh: Anh Hiến
Người dân tham gia làm đường nông thôn
Ảnh: Anh Hiến

Xác định, việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trên địa bàn, gần 10 năm qua, UBND huyện Đăk R’lấp đã tuyên truyền, vận động bà con thực hiện đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tích cực đóng góp xây dựng địa phương. Nhờ sự nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động, người dân đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức, nhiệt tình tham gia hiến đất, hiến tài sản, đóng góp tiền và ngày công để xây dựng nông thôn mới. 

Ngay sau khi Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM được triển khai, UBND huyện đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới và chỉ đạo UBND xã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý nông thôn mới xã, Ban Phát triển thôn, bon. 

	Lễ công bố xã Đạo Nghĩa đạt chuẩn nông thôn mới
Lễ công bố xã Đạo Nghĩa đạt chuẩn nông thôn mới
Ảnh: Anh Hiến

Ban Chỉ đạo NTM huyện đã xây dựng quy chế hoạt động, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các tổ chức chính trị, xã hội của huyện xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới hàng năm và nghiêm túc triển khai thực hiện văn bản chỉ đạo của cấp trên về chương trình XDNTM, đồng thời phát động phong trào chung tay XDNTM đến toàn thể các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. 

Huy động nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, các doanh nghiệp địa phương và các nguồn lực trong nhân dân để thực hiện xây dựng đường giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa...; Thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp; Thực hiện các chính sách nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư liên kết sản xuất theo giá trị trên địa bàn; Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động; Thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp nhằm thúc đẩy sự phát triển chung của nền kinh tế địa phương.

Trụ sở hành chính xã Nhân Cơ
Trụ sở hành chính xã Nhân Cơ
Ảnh: Anh Hiến

Mục tiêu XDNTM sẽ về đích đúng thời hạn

Qua 10 năm thực hiện Chương trình, dưới sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, sự nỗ lực của chính quyền địa phương và sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tổng số vốn huy động thực hiện Chương trình giai đoạn 2011-2019 là trên 8.767 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước trên 963 tỷ đồng, vốn từ các doanh nghiệp, hợp tác xã và các loại hình kinh tế khác trên 408 tỉ đồng, vốn huy động đóng góp của cộng đồng dân cư khoảng 338 tỷ đồng, vốn tín dụng trên 7.057 tỷ đồng. Đến nay, UBND huyện Đăk R'lấp không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Huyện Đăk R’lấp có 10 xã thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, 1 thị trấn Kiến Đức đã được công nhận đạt đô thị loại 4, với 1 xã điểm của tỉnh (xã Đạo Nghĩa) và 1 xã điểm của huyện (xã Nhân Cơ). Đến nay, toàn huyện đạt 172 tiêu chí (tăng 129 tiêu chí so với năm 2011), bình quân đạt 17,2 tiêu chí/xã.

Có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó: Xã Đạo Nghĩa, Nhân Cơ, Nhân Đạo đạt chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2011-2015; Xã Nghĩa Thắng, Đăk Wer, Quảng Tín, Đăk Ru đạt chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2016 - 2020. Hiện không còn xã nào mới chỉ đạt dưới 10 tiêu chí. Dự kiến đến năm 2020, toàn huyện có 10/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 1 khu dân cư đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Từ đó, đưa huyện trở thành huyện đầu tiên của tỉnh Đắk Nông đạt nông thôn mới vào năm 2020.

Đặc biệt, từ khi triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đến nay, huyện Đăk R’lấp đã thực hiện dựa trên những thành quả sẵn có của địa phương, đồng thời huy động nội lực trong nhân dân cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh tập trung phấn đấu thực hiện các tiêu chí trong Bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Trong đó, vai trò của nhân dân làm chủ đã được phát huy, thực hiện chương trình xây dựng NTM với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Các xã, đã làm tốt công tác huy động nguồn lực trong nhân dân và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã, để phục vụ tốt cho công tác xây dựng nông thôn mới.

Với những kết quả đã đạt được trong quá trình xây dựng nông thôn mới, đến nay, bộ mặt nông thôn của huyện đã có nhiều đổi mới theo hướng hiện đại hóa mà không mất đi bản sắc dân tộc của địa phương. Hệ thống cơ sở vật chất như đường giao thông, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư… được đầu tư xây dựng ngày càng được hoàn thiện đồng bộ và hiện đại đáp ứng nhu cầu của đời sống nhân dân. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 là 54,6 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm 13,84% (từ 18,06% năm 2011 xuống còn 4,76% cuối năm 2018).

Huyện đã thu hút được nhiều doanh nghiệp đến đầu tư xây dựng, sản xuất kinh doanh; Kinh tế ngày càng phát triển theo hướng bền vững; văn hóa, xã hội ngày càng được nâng cao; hệ thống chính trị xã hội được giữ vững.

Một khi ý Đảng, lòng dân hợp thành một khối thì mọi việc dù có khó khăn đến đâu cũng sẽ hoàn thành tốt. Những kết quả đã đạt được trong công cuộc XDNTM ở huyện Đăk R’lấp đã minh chứng cho điều đó. Thời gian tới, với quyết tâm cao độ, sự đoàn kết một lòng và tích cực hưởng ứng từ nhân dân, mục tiêu XDNTM của huyện vào năm 2020 sẽ về đích đúng thời hạn. Từ đây, đơn vị sẽ trở thành cánh chim đầu đàn trong công cuộc XDNTM trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Anh Hiến