Hyundai Kona 2021: Đột phá để cạnh tranh 

Xem với cỡ chữ
Sau 3 năm có mặt trên thị trường, Hyundai Kona đã có phiên bản nâng cấp với diện mạo thay đổi gần như hoàn toàn. Đây là động thái đáp trả đối thủ Kia Seltos đang "làm mưa, làm gió" ở nhiều thị trường.

Thiết kế khác biệt

Khác với lối thiết kế liền mạch khá được ưa chuộng hiện nay, các chi tiết ở đầu xe Hyundai Kona tách rời nhau nhưng lại như những mảnh ghép tạo nên sự cân đối, ấn tượng, đầy thu hút.

Lưới tản nhiệt Hyundai Kona 2021 hình đa giác được thiết kế theo phong cách thác nước Cascading Grill như Hyundai Tucson và Hyundai SantaFe. Nhưng ở Kona, lưới tản nhiệt bóp gọn hơn và chỉ có mặt lưới đen như SantaFe 2021, mà không có các thanh ngang kiểu truyền thống giống Tucson. Ở bản cao nhất Kona 1.6 Turbo, lưới tản nhiệt được viền mạ chrome sáng bóng càng tăng phần sang trọng.

Tương tự Hyundai SantaFe 2021, đèn pha - cos Kona cũng được tách rời với cụm đèn định vị LED và đèn báo rẽ, dời xuống bên dưới. Đèn định vị LED và đèn báo rẽ bên trên thiết kế hình “đôi mắt híp” độc đáo.

Đèn pha - cos cũng lạ không kém khi nằm lọt lòng trong hốc bọc nhựa đen liên kết với hốc gió ngay sát bên dưới. Một ưu điểm Kona 2021 là đèn pha - cos dùng công nghệ LED và được trang bị cả tính năng đèn tự động và chiếu góc như Tucson và SantaFe. Trong khi các đối thủ hiện chỉ dùng đèn Projector Halogen. Nhưng cũng hơi tiếc vì đèn LED chỉ áp dụng trên 2 bản đắt tiền là Kona 2.0 và Kona 1.6 Turbo. Trong khi Kona tiêu chuẩn chỉ dùng đèn Halogen và không có tính năng chiếu góc. Ngay dưới lưới tản nhiệt là lưới cản trước chạy dài trên cản trước, kết nối liền mạch với 2 đèn sương mù 2 bên. Phần cản trước làm bằng nhựa đen bọc hết cả phần dưới đầu xe, có đường nét khá nhẹ nhàng. 

Nội thất Hyundai Kona 2021

Ảnh: ITN 

Nội thất hiện đại

Đa phần người dùng đều đánh giá Hyundai Kona 2021 có không gian khá thoải mái ở cả 2 hàng ghế. Hàng ghế trước khoảng trống để chân khá rộng đạt 1.054mm. Hàng ghế sau cũng tương tự với khoảng duỗi chân đạt 880mm. Nhưng trần xe ghế sau hơi thấp, kém thoáng do thiết kế mui đi xuống kiểu thể thao, song nhìn chung vẫn không quá khó chịu với người có chiều cao trên 1,7m.

Phiên bản Kona 2.0 đặc biệt và 1.6 Turbo được bọc ghế da. Thiết kế taplo và tappi cửa Hyundai Kona 2021 đơn giản, tính thực dụng cao. Taplo bố trí theo kiểu đối xứng trông khá gọn gàng, dễ sử dụng. Phần lớn taplo và tappi được làm bằng chất liệu nhựa đen xám.

Về hệ thống giải trí, Hyundai Kona được trang bị màn hình cảm ứng 8 inch, tích hợp hệ thống định vị và dẫn đường phát triển dành riêng thị trường Việt Nam, hỗ trợ kết nối Bluetooth, Apple CarPlay… Hệ thống âm thanh Arkamys Audio System 6 loa. Một nhược điểm hơi bất tiện của Kona 2021 là xe chưa hỗ trợ kết nối Android Auto.

Động cơ mạnh mẽ

Về sức mạnh động cơ, người mua không cần lo ngại thậm chí còn có thể tự tin rằng Hyundai Kona là mẫu xe mạnh mẽ nhất phân khúc crossover cỡ nhỏ hạng B. Bởi khối động cơ mà nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc trang bị cho Hyundai Kona có dung tích ngang ngửa với “đàn anh” hạng C Hyundai Tucson và hiệu suất động cơ chỉ thấp hơn một chút.

Hyundai Kona 2021

Ảnh: ITN 

So sánh với các đối thủ trực tiếp như Ford EcoSport hay Honda HR-V, ở phiên bản cao nhất, động cơ 1.6 Turbo của Kona cho hiệu suất mạnh mẽ vượt trội hơn nhiều. Theo nhiều người dùng đánh giá Kona 1.6 Turbo cho cảm giác vận hành êm ái, tăng tốc tốt, kết hợp với chế độ lái thể thao Sport đem đến trải nghiệm lái thú vị, khá bốc, khá phấn khích. Hộp số tự động 6 cấp Hyundai Kona vận hành mượt. Với hộp số ly hợp kép 7 cấp ở phiên bản 1.6 Turbo hoạt động mịn, chuyển số nhanh.

Hệ thống treo Hyundai Kona khá tốt. Hệ thống khung gầm Kona sử dụng đến 51,8% thép dập nóng, kết hợp với hệ thống treo Kona mang lại sự ổn định cao. Khi vận hành tốc độ trên trung bình, xe cho cảm giác bám đường, chắc chắn. Tuy nhiên, cũng như SantaFe hay Tucson, hệ thống treo của Kona cũng hơi cứng. Nếu di chuyển qua những đoạn đường xấu, mấp mô, người ngồi hơi có cảm giác xóc nảy.

Với thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại, động cơ mạnh mẽ… Hyundai Kona hiện đang giữ vị trí nổi bật nhất trong phân khúc xe 5 chỗ gầm cao hạng B với các đối thủ trực tiếp như: Ford EcoSport, Kia Seltos, Toyota Corolla Cross, Mazda CX-3, Honda HRV…

Bên cạnh các đối thủ trực tiếp, Hyundai Kona cũng cạnh tranh với các mẫu xe 7 chỗ cỡ nhỏ tầm giá dưới 700 triệu như: Mitsubishi Xpander, Toyota Rush, Suzuki Ertiga, Suzuki XL7… hay những mẫu xe 5 chỗ gầm thấp cùng tầm giá như Mazda 3, Hyundai Elantra, Kia Cerato…

Với ngân sách dưới 700 triệu, muốn chọn một chiếc xe phục vụ di chuyển cá nhân hay gia đình nhỏ 3 - 4 người, thiết kế năng động, nhỏ gọn để linh hoạt đi trong phố, động cơ khỏe khoắn, thỉnh thoảng du lịch xa… thì Hyundai Kona chắc chắn là lựa chọn hợp lý ở thời điểm hiện tại.

Văn Anh