Hyundai SantaFe 2021 - con át chủ bài trong phân khúc SUV của TC Motor 

Xem với cỡ chữ
Nhiều năm qua, các thế hệ khác nhau của mẫu xe Hyundai SantaFe đã trở thành một trong những chiếc xe biểu tượng về sự bền bỉ, tiết kiệm được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn. Thời điểm tháng 1.2019 khi mẫu SantaFe 2019 ra mắt, TC Motor đã nhận được hơn 3.000 đơn đặt hàng trên toàn quốc. Tuy nhiên, nhà máy mới chỉ kịp lắp ráp được khoảng 1.000 xe. Đây được xem là lời khẳng định về chất lượng, độ “hot” của chiếc xe và ở thế hệ tiếp theo vừa được giới thiệu tháng 5.2021, SantaFe tiếp tục được làm mới, ứng dụng nhiều công nghệ an toàn, hiện đại.
Hyundai SantaFe 2021 mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm ấn tượng trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam

Cạnh tranh với nhiều “đối thủ”

Vào tháng 9.2020, mẫu SUV 7 chỗ All New Kia Sorento 2021 chính thức được giới thiệu tới khách hàng Việt. Sở hữu thiết kế mới trẻ trung, hiện đại, Sorento 2021 đạt ngay doanh số bán hàng ấn tượng với 5.049 chiếc được bán ra tính đến hết tháng 4.2021. Trong nhiều tháng, mẫu xe này góp mặt trong top những xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.

Sự xuất hiện của Kia Sorento mới ít nhiều đã ảnh hưởng đến thị phần của mẫu xe đồng hương Hyundai SantaFe, vốn là một trong những cái tên định vị phân khúc SUV cỡ D. Tuy vẫn có doanh số ở mức khá (2.847 chiếc trong 4 tháng đầu năm 2021), nhưng trong nhiều tháng, SantaFe đã bị Kia Sorento "vượt mặt", một điều hiếm khi xảy ra trước đây.

Ở phiên bản mới 2021, Hyundai SantaFe thay máy xăng 2.4L bằng loại 2.5L, động cơ dầu vẫn là loại 2.2L. Bên cạnh ngoại hình “lột xác” từ trong ra ngoài như thế hệ mới thì mẫu xe này còn sử dụng khung gầm mới N3 chia sẻ với Kia Sorento thế hệ thứ 4, giúp xe bề thế hơn. Bên trong, Hyundai SantaFe tăng độ sang cho người dùng thông qua bảng đồng hồ LCD 12,3 inch trước vô lăng, màn hình giải trí trung tâm tăng từ 8 inch lên 10,25 inch cùng bộ âm thanh cao cấp 10 loa Harman-Kardon. Bệ cần số mới dạng nổi như xe châu Âu, ghế bọc da 2 tông màu, điều hòa 2 vùng, công nghệ hiển thị thông tin trên kính lái (HUD)... Công nghệ an toàn cũng được nâng cấp đáng kể, như thêm camera 360 độ cùng gói Smart Sense với hỗ trợ giữ làn (LFA), đèn pha thích ứng (AHB) tự động chuyển pha-cốt, cảnh báo và phòng tránh va chạm điểm mù (BVM&BCA), phòng tránh va chạm với người đi bộ, hỗ trợ đỗ xe chủ động.

Tương tự, Kia Sorento 2020 giờ đây không còn là chiếc SUV 7 chỗ đơn giản theo hướng tiết kiệm nữa mà đồ công nghệ tràn ngập. Bên cạnh ngoại hình cứng cáp, bề thế, bên trong thế hệ Kia Sorento mới hiện đại hơn trước gấp nhiều lần. Xe dùng đồng hồ là loại kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình trung tâm 10,25 inch đặt nổi điều khiển cảm ứng. Phía sau vô-lăng là màn hình hắt kính HUD. Âm thanh Bose. Cửa sổ trời dạng toàn cảnh. Điều hòa tự động, đề nổ bằng nút bấm hay phanh đỗ điện tử. Bản máy dầu dùng cần số chuyển sang núm xoay không khác xe hạng sang.

Tuy nhiên, Hyundai SantaFe 2021 được trang bị bản đồ định vị dẫn đường vệ tinh dành riêng cho thị trường Việt Nam, trong khi đó đối thủ Kia Sorento không được trang bị. Ngoài ra, hàng ghế thứ 3 của SantFe 2021 được trang bị dàn lạnh phụ độc lập, giúp người ngồi có thể điều chỉnh được mức độ làm mát mà không bị phụ thuộc vào hệ thống điều hòa chính.

Tiếp tục chinh phục người tiêu dùng

Trải nghiệm Hyundai SantaFe 2021 có thể đánh giá chung, đây vẫn là một chiếc SUV mang đến tầm quan sát tốt cho người dùng với vị trí lái đặt cao, gương chiếu hậu đã được dịch chuyển xuống dưới giúp trụ A có thêm khoảng không gian để quan sát 2 bên. Người dùng cũng hoàn toàn yên tâm với khi lái chiếc xe này bởi nhà sản xuất đã trang bị tính năng quan sát điểm mù giống Sorento ngay trên màn hình sau vô-lăng, khi xi-nhan bên nào thì màn hình sẽ hiển thị điểm mù bên đó.

Theo chia sẻ thực tế của người dùng, anh Trương Quốc Vượng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) về mẫu Hyundai SantaFe 2021 với phiên bản máy dầu cao cấp nhất, mẫu xe này mang đến khá nhiều thay đổi so với "người tiền nhiệm" , đặc biệt về động cơ, cảm giác lái và khi tăng ga. Động cơ dầu của xe đã êm hơn nhiều so với trước, người ngồi trong khoang cabin sẽ không thể nghe thấy tiếng động cơ khi vận hành bởi nó quá êm, trừ khi có những cú đạp thốc để tăng tốc đưa xe vào trạng thái cực đoan.

Tiếp đến là động cơ của Hyundai SantaFe New đã giảm độ trễ đáng kể so với trước đây ở những nước ga đầu tiên. Dễ hiểu hơn là khi xuất phát, chiếc SUV này đã trở nên thanh thoát hơn, độ ì đã giảm đáng kể so với "người tiền nhiệm". Điều này sẽ mang đến những trải nghiệm khác biệt khi bạn chạy đường trường, còn trong phố sẽ rất khó cảm nhận bởi không thường xuyên có những cú bứt tốc. Khả năng tăng tốc của Hyundai Santa Fe máy dầu cũng thực sự ấn tượng so với mô hình cũ. Khi đạp thốc ga, chiếc xe lao đi rất nhanh mà người ngồi trong khoang lái vẫn cảm nhận sự chắc chắn của hệ thống khung gầm mới trên Hyundai SantaFe 2021.

Đó là những khác biệt đáng kể trên Hyundai SantaFe 2021 về khả năng vận hành so với trước đây. Điều này sẽ mang đến những trải nghiệm ấn tượng hơn cho người dùng nếu chọn phiên bản động cơ dầu. Nhìn chung với những cải tiến cả về công nghệ trang bị cho xe cũng như cảm giác lái, khả năng vận hành ổn định, Hyundai SantaFe 2021 mang lại những trải nghiệm ấn tượng khi đặt trong mặt bằng chung với khân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam hiện nay.     

Văn Anh