Indonesia chuẩn bị lộ trình sống chung với Covid-19

- Thứ Năm, 12/08/2021, 05:29 - Chia sẻ
Đại dịch Covid-19 dự tính sẽ tồn tại trong nhiều năm tới, giống như một số quốc gia khác trên thế giới như Singapore, Indonesia cũng đang chuẩn bị lộ trình sống chung với đại dịch Covid-19.
Nguồn: Reuters

Theo Tổng thống Indonesia Joko Widodo, với tình hình hiện nay dịch bệnh sẽ còn kéo dài trong nhiều năm tới, do đó nước này đã bắt tay xây dựng lộ trình nhằm giữ cho các hoạt động diễn ra bình thường với một nền kinh tế an toàn hơn. Bộ trưởng Y tế Indonesia, Budi Gunadi Sadikin cho biết, chính phủ sẽ tiến hành một dự án thử nghiệm trong sáu lĩnh vực hoạt động cộng đồng, bao gồm trung tâm thương mại, văn phòng, công nghiệp, giao thông vận tải, du lịch, tôn giáo và giáo dục. Theo đó các hoạt động trên sẽ áp dụng các hình thức y tế và hoạt động dựa trên nền tảng kỹ thuật số. Hiện nay, hệ thống kiểm soát y tế của Indonesia có hai ứng dụng sức khỏe là CareProtect và PeduliLindung, sẽ được phát triển trở thành công cụ quan trọng trong lộ trình chuẩn bị sống chung với Covid-19. Chương trình thí điểm này sẽ tập trung kiểm tra chứng nhận tiêm chủng vaccine.

Theo đó, những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 sẽ được tích hợp dữ liệu trong ứng dụng trên, sẽ được tham gia các hoạt động mà không phải thực hiện những biện pháp hạn chế quá khắt khe so với những người chưa tiêm chủng. Hiện Indonesia đã bắt đầu triển khai hệ thống này khi mở cửa thử nghiệm các trung tâm mua sắm ở Jakarta, Bandung, Surabaya và Semarang. Bên cạnh việc xây dựng lộ trình để sống chung với Covid-19, Chính phủ cũng sẽ tích cực tăng cường xét nghiệm và truy vết thông qua việc phối hợp với quân đội và cảnh sát quốc gia. Với nỗ lực cải thiện quy trình y tế bằng cách sử dụng công nghệ thông tin, tăng cường xét nghiệm truy vết, Indonesia kỳ vọng sẽ có được sự cân bằng giữa nền kinh tế và sức khỏe dần dần được thực hiện hóa, đồng thời mặt khác an ninh quốc gia cũng sẽ được duy trì và bảo đảm hơn.

Nhà dịch tễ học từ Đại học Griffith Australia Dicky Budiman cho rằng, các nước phát triển như Australia hay Singapore đã thành công trong việc thực hiện lộ trình sống chung với Covid-19, vì đại dịch này sẽ trở thành căn bệnh đặc hữu và có thể sẽ kéo dài từ 5 - 10 năm tới. Hiện nay Indonesia vẫn là tâm dịch châu Á với số ca mắc và tử vong do Covid-19 vẫn tăng cao, do đó Indonesia phải chuẩn bị kỹ lộ trình chung sống với Covid-19, đồng thời phải dùng bài học từ nhiều đợt bùng phát dịch bệnh trước kia để xây dựng một lộ trình phù hợp. Ông Dicky Budiman đề xuất Chính phủ Indonesia nên xây dựng lộ trình theo giai đoạn, phù hợp với tình hình tiêm chủng ở từng khu vực. Nước này đang mở các đợt tiêm chủng đại trà và hợp tác với nhiều thành phần khác nhau của xã hội để tăng tốc tiêm chủng. Chính phủ Indonesia khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực bảo đảm nguồn vaccine thông qua các chương trình đa phương hoặc song phương để duy trì tỷ lệ tiêm chủng phù hợp và nước này đã đạt được gần 12% mục tiêu đề ra những người tiêm đủ hai mũi.

Việc một quốc gia đạt được tỷ lệ cao người dân tiêm đủ hai mũi sẽ rất thuận lợi trong việc đi lại và những hoạt động liên quan khác, vì trong tương lai, thế giới sẽ đều phải áp dụng hộ chiếu vaccine, hơn nữa đặc biệt trước các biến thể mới như hiện nay các nước phát triển sẽ có xu hướng xác định loại vaccine nào hiệu quả hơn để thông qua giấy chứng nhận.

Như Ý