Indonesia tiếp tục mở cửa các trường học

- Thứ Ba, 14/09/2021, 05:53 - Chia sẻ
Sau gần một tháng thử nghiệm mở cửa hạn chế, Sở Giáo dục và Đào tạo Jakarta đang lên kế hoạch mở cửa trở lại gần 900 trường học các cấp vào ngày 27.9 tới.
	Nguồn: The Strait Times
Nguồn: The Strait Times

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Jakarta, trong số 1.500 trường được phép tổ chức dạy học trực tiếp trong giai đoạn 1, có 610 trường đã mở cửa ở phạm vi hạn chế trong khi các trường còn lại vẫn đang được tập huấn hoặc đánh giá. Bên cạnh việc tiếp tục mở lại các trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo Jakarta cũng có kế hoạch tổ chức các lớp học hằng ngày thay vì chỉ vào ngày thứ hai, thứ tư và thứ sáu như hiện nay. Điều này sẽ cho phép mỗi học sinh có hai ngày học trực tiếp tại trường mỗi tuần.

Thủ đô Jakarta đặt mục tiêu mở cửa trở lại 8.900 trường học trên địa bàn thủ đô vào tháng 11 theo từng giai đoạn, trong đó giai đoạn một với 1.500 trường. Danh sách này chưa tính đến các cơ sở giáo dục thuộc quyền quản lý của Bộ Tôn giáo. Vào hôm 30.8, mặc dù Indonesia đã cho phép mở cửa trở lại các lớp học trực tiếp sau hơn một năm đóng cửa vì dịch bệnh, tuy nhiên vẫn giới hạn tại những khu vực thực hiện lệnh hạn chế các hoạt động cộng đồng (PPKM) cấp độ 1, 2 và 3. Theo dữ liệu từ Lực lượng xử lý Covid-19 thuộc Chính phủ Indonesia, có 63% cơ sở giáo dục trong tổng số hơn 210.000 trường học tại các khu vực trên cả nước áp dụng PPKM cấp độ 1, 2 và 3 được phép mở cửa trở lại.

Tại khu vực thủ đô Jakarta, 610 trường đã mở cửa đón học sinh, đồng thời phải tuân thủ các quy định phòng dịch nghiêm ngặt. Các trường chỉ được phép hoạt động với 50% công suất, tối đa 5 học sinh mỗi lớp và thời gian mỗi tiết học đều được rút ngắn. Học sinh vẫn phải thực hiện các quy tắc hạn chế như ngồi cách nhau 1,5m, không được tụ tập nói chuyện trong lớp học, phải đeo khẩu trang suốt thời gian ở trường và không được ra khỏi lớp trong giờ nghỉ giải lao. Tính đến nay, Thống đốc Jakarta Anies Baswedan cho biết có tới 91% trẻ em ở độ tuổi từ 12 - 17 và 85% giáo viên đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầy đủ. Tuy nhiên, các học sinh không bắt buộc phải tiêm chủng trước khi đến trường, đối với việc học trực tiếp là quyết định từ phía các phụ huynh nhằm bảo đảm được sự an toàn cho con em học sinh.

Khi việc đóng cửa trường học suốt một năm qua đã khiến ngành giáo dục của Indonesia gặp nhiều vấn đề đáng lo ngại, do đó chính quyền và các chuyên gia giáo dục Indonesia cho rằng, việc mở lại các lớp học trực tiếp sẽ giúp cải thiện tình trạng bỏ học, giúp học sinh duy trì tương tác xã hội và bớt cảm giác bị cô lập sau thời gian dài phong tỏa. Mặt khác, cũng có ý kiến bày tỏ quan ngại về việc sớm mở cửa các trường học vì trường hợp trẻ vị thành niên mắc Covid-19 ở Indonesia có khoảng 13%, nhưng hiện tại tình hình dịch bệnh tại Indonesia đã giảm mạnh so với đỉnh điểm hồi cuối tháng 7 vừa qua.

Như Ý