Indonesia xây dựng nhà máy pin xe điện đầu tiên ở Đông Nam Á 

Xem với cỡ chữ
Indonesia đã trở thành quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á chính thức khởi công xây dựng nhà máy pin xe điện.
Nguồn: Jakarta Global

Tại lễ khởi công xây dựng nhà máy, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết, kỷ nguyên của các nguyên liệu thô đã kết thúc, Indonesia cần thay đổi cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh. Dựa trên sự đổi mới của công nghệ, Indonesia đang phấn đấu trở thành đất nước có nền công nghiệp mạnh. Nhà máy sản xuất pin điện với tổng giá trị đầu tư là 1,1 tỷ USD.

Dự kiến nhà máy pin xe điện đầu tiên ở Đông Nam Á này sẽ hoàn thành vào nửa đầu năm 2023. Việc sản xuất hàng loạt dự kiến ​​sẽ bắt đầu trong nửa đầu năm 2024. Khi đi vào hoạt động hoàn toàn, cơ sở này dự kiến ​​sẽ sản xuất tổng cộng 10 GWh pin lithium hàng năm và có thể đáp ứng nhu cầu của hơn 150.000 ô tô điện.

Với trữ lượng niken lớn nhất thế giới trong 3 - 4 năm tới thông qua việc quản lý tốt, Indonesia có thể trở thành một nhà sản xuất lớn của các thành phẩm làm từ Niken trong đó có pin lithium, pin điện và pin xe điện. Hơn nữa, sự phát triển của ngành công nghiệp pin điện sẽ làm tăng sức hấp dẫn giúp cho Indonesia trở thành điểm đến đầu tư cho các ngành công nghiệp sử dụng pin như động cơ điện và xe bus điện. Trước đó, tập đoàn Hyundai Motor và LG Energy Solution đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) với chính phủ Indonesia để thành lập một liên doanh sản xuất pin xe điện, trong đó xây dựng một nhà máy sản xuất pin xe điện rộng 330.000m2 ở Karawang, Tây Java.

Hiện nay, nhiều nước trên thế giới cũng đang đẩy mạnh đầu tư, hướng tới vào chuỗi nhà máy sản xuất pin xe điện, đồng thời cũng áp quy định chặt chẽ hơn về khí thải vì đây được cho là giải pháp hữu hiệu cho các vấn đề về khí hậu, ô nhiễm môi trường. Tổ chức Transport & Environment (T&E) cho biết châu Âu hiện có các dự án xây dựng 38 siêu nhà máy sản xuất pin cho xe điện có tổng sản lượng hàng năm là 1.000 GWh với chi phí ước tính 40 tỷ euro. Trong khi đó hãng xe lớn Toyota sẽ chi 9 tỉ USD trong vòng 10 năm tới để xây dựng các nhà máy sản xuất pin dùng cho xe điện. Hãng xe lớn thế giới này cũng đã chi tiêu mạnh tay hơn cho nghiên cứu phát triển xe điện, khi ngày càng có nhiều nước áp quy định chặt chẽ hơn về khí thải và doanh số xe điện trên toàn cầu tăng mạnh. Theo kế hoạch, Toyota sẽ hoàn thành 10 nhà máy vào năm 2025 với con số cuối cùng có thể lên đến 70 nhà máy. 

Như Ý