Iran để ngỏ quay lại thỏa thuận hạt nhân

- Thứ Tư, 20/01/2021, 00:58 - Chia sẻ
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Muhammad Javad Zarif hôm 19.1 khẳng định thỏa thuận hạt nhân sẽ không bị chôn vùi, đồng thời để ngỏ khả năng quay lại thỏa thuận này trong khuôn khổ P5+1.

Ông Zarif tuyên bố Iran không vội nếu Mỹ quay lại thỏa thuận hạt nhân và khẳng định không có điều gì mới xảy ra trong vấn đề này. Ngoại trưởng Iran nói rằng khi Mỹ hoàn thành nghĩa vụ của thỏa thuận, hủy bỏ lệnh cấm vận đối với Iran thì nước này có thể quay trở lại thỏa thuận hạt nhân trong khuôn khổ P5+1.

Ngoại trưởng Zarif cho biết thêm, luật mới được Quốc hội Iran thông qua là nhằm thực hiện thỏa thuận hạt nhân chứ không phải chôn vùi thỏa thuận này.

Đề cập đến các động thái can thiệp của Tổng thống Mỹ Donald Trump những ngày cuối nhiệm kỳ ở khu vực vùng Vịnh, ông Zarif nói rằng Iran không tìm kiếm căng thẳng hay chiến tranh và các hành động của Mỹ không ảnh hưởng đến ý chí của người dân Iran.

Tuy nhiên, một ngày trước khi ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ, Iran tuyên bố tập trận quân sự trên Vịnh Oman. Tư lệnh lực lượng mặt đất, tướng Kiomars Heidari phát biểu với Hãng thông tấn Tasnim cho biết, cuộc tập trận bắt đầu ngày 19.1 ở thành phố cảnh Makran, phía Đông tỉnh Baluchistan, gần biên giới với Pakistan. Mục đích chính của cuộc tập trận là nâng cao tính linh hoạt và khả năng phối hợp giữa các lực lượng.

Năm 2017, Iran cũng tổ chức các cuộc tập trận vào đầu tháng 2, vài ngày sau khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ và tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran.

V.Quỳnh