IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom ở Philippines

- Thứ Ba, 29/01/2019, 08:54 - Chia sẻ
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố, hai thành viên của tổ chức này đã thực hiện các vụ đánh bom đẫm máu nhằm vào nhà thờ Công giáo ở tỉnh Sulu, Philippines, ngày 27.1 vừa qua, làm ít nhất 20 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

IS lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom trên vài giờ sau khi xảy ra vụ việc. Theo đó, các phần tử khủng bố đã kích hoạt đai thuốc nổ nhằm đánh bom tự sát ở bên trong nhà thờ và bãi xe tại thị trấn Jolo. Tuyên bố ngắn gọn của IS về vụ tấn công, được đăng trên trang tin tức Amaq của IS,  còn cho hay, vụ tấn công khiến 120 người thiệt mạng.

Cảnh sát trưởng Philippines Oscar Albayalde cho biết quả bom đầu tiên phát nổ gần nhà thờ Đức mẹ của Núi Carmel trên đảo Jolo, thuộc tỉnh Sulu, khi đang diễn ra lễ cầu nguyện tập thể ngày Chủ nhật. Theo sau đó là quả bom thứ 2 phát nổ gần cổng chính của nhà thờ nói trên giữa lúc các lực lượng của chính quyền đang gấp rút triển khai tới hiện trường. Sau vụ nổ bom, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã lên án hành vi khủng bố và tuyên bố sẽ truy lùng thủ phạm để trừng phạt thích đáng.

Lực lượng chức năng Philippines đang tiếp tục điều tra nhằm xác định rõ nguyên nhân và thủ phạm vụ đánh bom ngày 27.1. Tuy nhiên, theo điều tra ban đầu, không có dấu hiệu cho thấy đây là vụ đánh bom tự sát. Cảnh sát cũng nghi ngờ nhóm Abu Sayyaf chuyên khủng bố và bắt cóc con tin đứng sau vụ việc, do Jolo là địa bàn chính của chúng. Nhsom Abu Sayyaf đã thề trung thành với IS, nhưng đến nay chưa đứng ra nhận trách nhiệm vụ việc.

Vụ tấn công xảy ra tại khu vực có nhiều tay súng Hồi giáo nổi dậy ở miền nam Philippines, đất nước có đa số người theo Công giáo. Khu vực này cũng vừa bỏ phiếu ủng hộ Luật cơ bản Bangsamoro, mở đường cho việc thành lập vùng tự trị vào năm 2022. Ngày 25.1, Philippines đã phê chuẩn thành lập khu tự trị Hồi giáo ở Mindanao có tên Bangsamoro với 85% phiếu bầu tán thành. Sự ra đời của Bangsamoro là một phần hiệp định hòa bình 2014 giữa Chính phủ Philippines và Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF), nhóm nổi dậy Hồi giáo lớn nhất Philippines. Mặc dù nằm trong số ít khu vực không tán thành thỏa thuận tự trị nói trên, Sulu vẫn sẽ là một phần của vùng tự trị mới một khi nó được thành lập hoàn chỉnh vào năm 2022.

Nhật An