Israel tái áp dụng các biện pháp hạn chế vì biến thể Delta

- Thứ Bảy, 14/08/2021, 00:52 - Chia sẻ
Nhờ vào chiến dịch tiêm chủng thành công, hơn một tháng qua Isarel đã dỡ bỏ hầu hết biện pháp chống Covid-19 và trở lại cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, trước tình trạng biến chủng Delta lây lan nhanh chóng, quốc gia này phải trở lại thế phòng thủ.

Quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong không gian kín nơi công cộng được tái áp đặt chỉ vài tuần sau khi dỡ bỏ. Nhiều địa điểm đã yêu cầu người dân xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng, kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 hoặc giấy chứng nhận đã khỏi sau khi nhiễm bệnh. Những người trở về từ hầu hết quốc gia trên thế giới phải cách ly ít nhất một tuần, ngay cả khi đã được tiêm chủng đầy đủ.

Những quốc gia khác có tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 cao như Israel, đặc biệt là Anh, cũng đang trải qua làn sóng lây nhiễm chủng Delta dù tỷ lệ nhập viện vẫn thấp và đang giảm dần. Giới chuyên gia y tế Israel đang theo dõi chặt chẽ xem quỹ đạo dịch bệnh tại nước này liệu có giống ở Anh hay không. Nếu không thì đây có thể là dấu hiệu đáng lo ngại cho các quốc gia khác. Kể từ hồi đầu tháng, số ca nhiễm Covid-19 trở nặng tại Israel đã tăng gấp đôi lên 400, trong đó 240 người đã được tiêm chủng. Mặc dù số ca trở nặng vẫn ở mức thấp, nhưng mức gia tăng bệnh nhân nặng đã làm dấy lên lo ngại, buộc các bệnh viện phải chuẩn bị cho tình huống số lượng bệnh nhân tăng vọt.

Nguồn: The Times of Israel

Để ngăn chặn các đợt bùng phát và phần lớn những người đã tiêm chủng tránh nguy cơ đổ bệnh, vào tháng trước nước này đã trở thành một trong những quốc gia đầu tiên bắt đầu tiêm liều vaccine Covid-19 thứ ba của Pfizer cho nhóm từ 60 tuổi trở lên, dù chưa có bằng chứng lâm sàng nào cho thấy chiến lược này sẽ hiệu quả. Quyết định này được đưa ra sau khi giới chuyên gia báo cáo với Bộ Y tế Israel rằng hiệu quả ngăn ngừa triệu chứng nặng của vaccine Covid-19 đối với những người trên 60 tuổi đã suy giảm, từ mức 97% hồi tháng 1 xuống 81% hồi giữa tháng 4.

Theo đó, Thủ tướng Israel đã yêu cầu giới chức y tế bắt đầu lên kế hoạch tiêm liều tăng cường cho những người dưới 60 tuổi, nhằm chống lại chủng Delta mà không gây tổn hại lớn tới nền kinh tế. Bộ trưởng Y tế Israel Nitzan Horowitz và các chuyên gia y tế cố vấn cho chính phủ bày tỏ hy vọng rằng, Israel sẽ sớm có bằng chứng liên quan đến hiệu quả của mũi tiêm tăng cường, có thể là trong tuần này. Theo ông Nitzan Horowitz, nếu liều vaccine thứ ba giúp giảm số ca nhiễm trở nặng thành công, Israel sẽ sở hữu công cụ mạnh mẽ chống đại dịch, và đó là lý do nước này quyết định triển khai, trước cả khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận.

Ngoài tiêm chủng, chính phủ Israel còn đang xem xét thắt chặt các biện pháp ngăn virus lây lan, đảm bảo người dân đeo khẩu trang tại các sự kiện tập trung đông người và đã tiêm chủng đầy đủ, những người vi phạm quy định phải nộp khoản tiền phạt khá lớn. Việc khôi phục yêu cầu cách ly người nhập cảnh là một dấu hiệu nữa cho thấy sự thận trọng của Israel trong cách tiếp cận với Covid-19. Giới chức cảnh báo, thậm chí quốc gia này có thể đối mặt đợt phong tỏa thứ tư trong kỳ nghỉ lễ của người Do Thái vào tháng 9 tới, nếu không tăng tốc tiêm liều vaccine tăng cường và cải thiện tỷ lệ tiêm chủng.

Như Ý