Xem - Nghe - Đọc

Kẻ săn mồi

- Chủ Nhật, 28/02/2021, 09:33 - Chia sẻ
... Nhưng thói đời, "đi đêm lắm có ngày gặp ma", "người tính không bằng trời tính", "kẻ tám lạng người nửa cân", chưa biết "mèo nào cắn mỉu nào"...

"I Care A Lot" (hiện đang chiếm top đầu trên Netflix Việt) một lần nữa khẳng định tài năng diễn xuất của Rosamund Pike trong dạng vai predator - kẻ săn mồi. Kẻ không từ bất cứ một thủ đoạn nào để đạt được mục tiêu cuối cùng của mình. 

Đó là những kẻ lợi dụng khe hở của pháp luật, của truyền thông, của "gót chân Achilles" ở kẻ khác để thao túng, kiểm soát và cho con mồi vào thòng lọng, không cách gì chạy thoát được. 

Amy trong "Gone Girl" là một ả có thừa khôn ngoan và thủ đoạn, được sinh ra từ xã hội thực dụng kiểu Mỹ, sống trong hào quang giả dối từ bé và dần dần trở thành một kịch sĩ chuyên sắp đặt và trình diễn, thao túng truyền thông lẫn luật pháp. Đừng chọc giận ả, bởi mỗi khi ả nổi điên thì không ai biết hậu họa khó lường đến đâu. Cứ nhìn nạn nhân là gã chồng vô dụng và bộ sưu tập nhân tình của ả thì biết. 

Trong khi đó Marla Grayson trong "I Care A Lot" là một kẻ săn mồi ở cấp độ cao hơn, bởi không phải đợi ai chọc giận ả mới ra tay. Mà mục tiêu của ả là phải ra tay để đạt được mục đích, bất chấp đạo lý. Con mồi của ả là những người già neo đơn, những người mà như ả bảo, ai biết được trong quá khứ bọn họ là kẻ như thế nào? Biết đâu cũng thuộc loại đầu trộm đuôi cướp? Nhưng khi bọn họ trở thành kẻ thân cô thế cô, nhất là đang sở hữu một tài sản kếch xù thì đều là những con mồi béo bở của ả. Ả cấu kết với một ả bác sĩ biến chất khác để lập hồ sơ bệnh án giả, lợi dụng kẽ hở của tòa án và pháp luật và một khi ả đã muốn con mồi nào vào tròng thì kẻ đó đơn giản là không cách gì thoát được bởi sự thao túng, kiểm soát vừa mềm vừa rắn của ả cùng một cộng sự đắc lực của ả. Với cái danh nghĩa là "người giám hộ hợp pháp do tòa chỉ định", ả đã săn hàng loạt con mồi đáng thương và hốt hết tài sản của bọn họ. 

Nguồn: ITN

Ngay từ đầu phim, ả đã tuyên bố trắng phớ: "Làm gì có người tốt? Tôi cũng từng như bạn, cứ ngồi đó nghĩ rằng làm việc chăm chỉ và công bằng sẽ dẫn đến thành công và hạnh phúc. Sai bét. Công bằng là một trò đùa, do người giàu nghĩ ra để ta mãi nghèo. Thế giới này có hai loại người: kẻ được và kẻ mất. Kẻ săn mồi và con mồi. Cáo và cừu. Và tôi nhất định phải là cáo."

Đó là một kẻ săn mồi bất chấp đạo lý, cũng chẳng thèm thanh minh cho động cơ của mình để chờ đợi sự thông cảm của kẻ khác. Đơn giản là ả phải đạt được "giấc mơ Mỹ" của mình, bằng mọi giá. Ả không bao giờ chùn tay, không sợ hãi và cũng không sợ chết. Bởi, "để thành công ở đất nước này ta cần dũng cảm. Và ngu ngốc - tàn nhẫn - tập trung. Vì chơi công bằng, cảm thấy sợ hãi chẳng đi đến đâu cả, chỉ làm mồi cho kẻ khác mà thôi". 

Nhưng thói đời, "đi đêm lắm có ngày gặp ma", "người tính không bằng trời tính", "khôn ngoan không lại với giời". Mồi săn béo bở mà ả đang giăng bẫy ai ngờ là mẹ của một trùm gangster gốc Nga cao có 1,3m. "Kẻ tám lạng người nửa cân". "Ai biết mèo nào cắn mỉu nào?"

"I Care A Lot" thuộc thể loại phim hài đen pha giật gân, hoặc cũng có thể gọi là một cái phim giễu nhại xem mua vui là chính. Tất nhiên phim không đạt đến cấp độ như "Gone Girl" (làm sao qua mặt được David Fincher?). Phim cũng có nhiều đoạn hơi lố, để lộ một vài lỗ hổng phi logic và cái kết hơi giáo điều. Nhưng dưới tài năng diễn xuất của Rosamund Pike thì tất cả bỗng trở thành... có lý. 

Và dạng vai này mà không phải Rosamund Pike, với lối diễn xuất hơi phô trương, đôi lúc kệch cỡm, thì khó mà ra được nhân vật. Xem phim này, hay Promising Young Woman, hay Pieces of a Woman, thấy nổi lên một thế hệ diễn viên nữ người Anh, như Rosamund Pike, Carey Mulligan hay Vanessa Kirby, những ngôi sao vừa có tài lẫn sắc, và đủ sức gánh cả bộ phim. Các sao nam đình đám trong phút chốc bỗng trở thành những kẻ lót đường cho các chị tiến lên và tỏa sáng.   

Lê Hồng Lâm