Khởi công hàng loạt dự án
Theo Sở Giao thông Vận tải Long An, những năm qua, hệ thống giao thông vận tải của tỉnh tuy có những bước phát triển đồng bộ song vẫn còn những hạn chế, nhất là các tuyến đường kết nối giữa Long An và TP. Hồ Chí Minh. Ngoài tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương và các tuyến quốc lộ hiện hữu, đa số các tuyến đường kết nối giữa Long An và TP. Hồ Chí Minh hiện nay đều nhỏ, hẹp, xuống cấp và thiếu đồng bộ.
Thời gian qua, với nỗ lực của ngành giao thông vận tải, tỉnh Long An và TP. Hồ Chí Minh thống nhất thực hiện 23 điểm kết nối giao thông quan trọng từ nay đến năm 2030. Trong giai đoạn 2021 - 2025, 2 địa phương sẽ tập trung thực hiện 7 điểm kết nối tuyến đường giao thông có vị trí đặc biệt quan trọng, cấp bách để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Cụ thể, trong tháng 12, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An sẽ tiến hành khởi công tuyến đường tỉnh 823D có chiều dài 14,2km, đây là trục mở mới tây bắc kết nối Long An - TP. Hồ Chí Minh. Dự án có điểm đầu là giáp ranh TP. Hồ Chí Minh - Long An (xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa), điểm cuối là nút giao quốc lộ N2 (vòng xoay Hậu Nghĩa) với tổng mức đầu tư hơn 1.490 tỉ đồng. Tuyến đường mới này sẽ góp phần quan trọng trong việc kết nối vùng giữa đường vành đai 3, đường vành đai 4 quy hoạch của TP. Hồ Chí Minh và kết nối vào đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đang được Bộ Giao thông Vận tải đầu tư.
Đầu năm 2022, tiến hành khởi công hàng loạt dự án gồm tuyến đường tỉnh 826E (đoạn từ giao 826C đến cầu Cần Giuộc) dài 1,6km và tuyến đường kết nối dẫn vào cầu Rạch Dơi đến đường tỉnh 826E dài 2km. Cả hai đoạn trên có tổng mức đầu tư hơn 550 tỉ đồng. Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh, đây là tuyến đường mới hoàn toàn, tuyến đường sẽ kết nối với tuyến Tân Lập - Long Hậu (kết nối từ đường tỉnh cảng Long An với đường vành đai 4, đường vành đai 3 và cảng Hiệp Phước (Nhà Bè).
Long An cũng sẽ khởi công một tuyến đường mới hoàn toàn nằm trong khu quy hoạch bắc Bến Lức là đường Lương Hòa - Bình Chánh (giáp ranh Bến Lức - TP. Hồ Chí Minh) dài 6,2 km. Dự án có điểm đầu là bờ sông Vàm Cỏ Đông, điểm cuối giáp ranh TP. Hồ Chí Minh, có tổng mức đầu tư hơn 2.270 tỉ đồng. Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ phục vụ phát triển vận chuyển hàng hóa, các khu thương mại, dịch vụ trong quy hoạch bắc Bến Lức. Đồng thời, kết nối với đường Mai Bá Hương (huyện Bình Chánh). Hiện, dự án đang làm thủ tục, các bước đầu tư.
Tiếp đến là dự án đường tỉnh 827E có điểm đầu là vòng xoay ngã năm Cần Giuộc (huyện Cần Giuộc) và điểm cuối là Vàm Cỏ Đông, chiều dài gần 16km. Dự án có tổng mức đầu tư 2.153 tỉ đồng, sẽ kết nối đường tây nam TP. Hồ Chí Minh từ đường Phạm Hùng, Nguyễn Văn Linh đến Cần Giuộc. Dự án đường tỉnh 827E được hoàn thiện góp phần phát triển công nghiệp tỉnh, kết nối Trung Lương (Tiền Giang), chia sẻ áp lực giao thông cho quốc lộ 1 và quốc lộ 50…
Bước đột phá về giao thông kết nối
Hiện, Sở Giao thông Vận tải Long An đang nỗ lực hoàn thiện các thủ tục để chuẩn bị khởi công hàng loạt tuyến đường kết nối giữa Long An và TP. Hồ Chí Minh. Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An Nguyễn Hoài Trung, các dự án này khi hoàn thành sẽ tạo trục kết nối đồng bộ, hiện đại hơn, vận chuyển hàng hóa tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh với TP. Hồ Chí Minh; tạo được sự liên kết rất lớn giữa các huyện trọng điểm của tỉnh đến TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ áp lực giao thông cho các tuyến quốc lộ hiện hữu, nhất là vào mỗi dịp lễ, tết; người dân, doanh nghiệp sẽ thêm nhiều phương án trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa, dần hình thành mạng lưới giao thông có tính kết nối, liên kết vùng trong phát triển kinh tế.
“Những công trình giao thông kết nối này sẽ góp phần nâng cấp, thay đổi hoàn toàn mạng lưới giao thông; từ đó tạo động lực rất lớn giúp tỉnh phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh, đặc biệt là trong thu hút đầu tư giữa 2 địa phương một cách mạnh mẽ trong nhiệm kỳ 2021 - 2025” - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Hoài Trung nhấn mạnh.
Tuy nhiên, để xây dựng mạng lưới giao thông đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển, theo ông Nguyễn Hoài Trung, vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Việc triển khai các dự án cũng cần có sự thống nhất giữa các địa phương, nhất là cần thống nhất về thời điểm, lộ trình kết nối, vị trí, phạm vi. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tập trung huy động mọi nguồn lực, nguồn vốn, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để khởi công các dự án này nhằm bảo đảm sớm được hoàn thành, đưa vào sử dụng theo đúng kế hoạch, tạo bước đột phá về giao thông kết nối.