Kết nối tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên

- Thứ Bảy, 25/09/2021, 17:33 - Chia sẻ
Sáng 25.9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên năm 2021. Diễn đàn được kết nối theo hình thức trực tuyến tới các điểm cầu TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh: Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Gia Lai, Lâm Đồng.
	Các đại biểu tham dự diễn đàn tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk
Các đại biểu tham dự diễn đàn tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk

Tham dự diễn đàn có: Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Y Giang Gry Niê Knơng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Hồ Phước Thành; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Hữu Tháp; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Đào Văn Hồ cho biết: Diễn đàn được tổ chức nhằm hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương với các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản, thực phẩm trên cả nước, tránh bị đứt gẫy chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị nông sản. Thông qua diễn đàn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các doanh nghiệp có thể nắm được tình hình sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông sản chủ lực và sản phẩm OCOP của tỉnh Tây Nguyên.

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam nhấn mạnh: Các địa phương trong khu vực cần lập các kế hoạch xây dựng phát triển ngành công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao và thương hiệu mạnh để giảm tải việc tiêu thụ nông sản tươi, phục vụ cho thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển các kênh phân phối hiện đại như thương mại điện tử. Bên cạnh đó, cần gỡ khó cho logicstic nông sản nhằm bảo đảm việc tiêu thụ nông sản được thuận lợi. Bên cạnh đó, cũng cần lên kế hoạch xây dựng nguồn nguyên liệu đáp ứng nhu cầu nông sản trong nước.

Đưa ra giải pháp kết nối thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất là Trung Quốc, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang triển khai các chương trình hướng dẫn, tổ chức các hội nghị trực tuyến để các doanh nghiệp xuất khẩu nắm được. Thứ trưởng cũng yêu cầu, các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục có những chính sách hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP, nâng hạng sao cho những sản phẩm có tiềm năng, kết nối những đơn vị bán lẻ và hợp tác xã nông nghiệp có chứng nhận OCOP.

Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra Lễ ký kết biên bản tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP 5 tỉnh Tây Nguyên mùa 2021 vào chuỗi siêu thị Mmarket.

Thanh Bình