Khai mạc Đại hội biển Đông Á lần thứ 7

- Thứ Năm, 02/12/2021, 14:45 - Chia sẻ
Ngày 2.12, tại Preah Sihanouk (Campuchia), Đại hội biển Đông Á (East Asian Seas Congress - EASC) lần thứ 7 với chủ đề “Hướng tới chương trình phát triển xanh: Các hệ sinh thái đại dương khỏe mạnh và thịnh vượng chung” đã khai mạc bằng hình thức trực tuyến. Tham gia Đại hội có các lãnh đạo cấp cao từ các 11 quốc gia thành viên, Ủy ban điều hành PEMSEA, các đối tác phi quốc gia, các tổ chức phi chính phủ… Đại diện Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân làm Trưởng đoàn.

Đại hội biển Đông Á được tổ chức định kỳ 3 năm một lần luân phiên tại các quốc gia thành viên, mục đích nhằm phát triển bền vững và quản lý các khu vực vùng bờ, đại dương, tập trung vào vùng biển Đông Á.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân làm Trưởng đoàn tham dự Đại hội

Phát biểu trong phiên khai mạc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân bày tỏ vinh dự được đại diện cho Chính phủ Việt Nam và với tư cách là Trưởng đoàn Việt Nam tham dự Đại hội Biển Đông Á năm 2021 và Diễn đàn Bộ trưởng lần thứ 7 được tổ chức tại tỉnh Preah Sihanouk, Vương quốc Campuchia.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho biết, Việt Nam trở thành quốc gia thành viên của PEMSEA kể từ năm 2003, bắt đầu bằng việc ký kết Tuyên bố Tuyên bố Putrajaya và cam kết thực hiện Chiến lược phát triển bền vững các biển Đông Á (SDS-SEA). Kể từ đó, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực hợp tác hành động cùng với các quốc gia khác trong khu vực trong phạm vi SDS-SEA để phát triển bền vững vùng bờ khu vực các biển Đông Á.

Đoàn đại biểu Việt Nam dự Đại hội bằng hình thức trực tuyến

Thứ trưởng Lê Minh Ngân khẳng định, với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là PEMSEA, Việt Nam đã thực hiện thành công SDS-SEA cụ thể là: Nhân rộng quản lý tổng hợp vùng bờ tại các địa phương ven biển; ban hành và thực hiện Chiến lược quản lý tổng hợp đới bờ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; ban hành Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; xây dựng và công bố Báo cáo quốc gia về hiện trạng biển và vùng bờ: Hướng tới nền kinh tế biển xanh 2018; Báo cáo Hiện trạng môi trường biển và hải đảo quốc gia giai đoạn 2016-2020; thành lập các cơ chế điều phối đa ngành cấp quốc gia và địa phương.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết, hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường đang triển khai việc lập quy hoạch không gian biển quốc gia và quy hoạch tổng thế khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ dựa trên cách tiếp cận hệ sinh thái; xây dựng Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo.

Các đại biểu đại diện Đoàn đại biểu Việt Nam chụp ảnh lưu niệm

Nhấn mạnh về việc Việt Nam đã sớm tham gia và thực hiện các cam kết quốc tế về xây dựng nền kinh tế xanh và phát triển bền vững, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết, tại Hội nghị lần thứ Tám, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22.10.2018 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là một minh chứng thể hiện cam kết của Việt Nam về phát triển bền vững, cụ thể là đạt được các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững 2030 của Liên hiệp quốc (SDGs) và các cam kết quốc tế khác như Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (UNFCCC), Khung Đa dạng sinh học toàn cầu sau năm 2020 và các cam kết quốc tế, khu vực liên quan khác. Chính phủ Việt Nam mong muốn được hợp tác với tất cả nước trong khu vực và các đối tác khác, cùng nhau hành động và cùng nhau chia sẻ các kinh nghiệm, thực tiễn tốt nhằm hướng tới mục tiêu chung là phát triển bền vững khu vực các biển Đông Á. Cam kết tiếp tục ủng hộ và đẩy mạnh việc thực hiện SDS-SEA tại Việt Nam.

Thay mặt đoàn đại biểu Việt Nam, Thứ trưởng Lê Minh Ngân gửi lời cảm ơn tới Chính phủ Vương quốc Campuchia và PEMSEA đã tổ chức thành công Đại hội biển Đông Á 2021.

Các đại biểu dự Đại hội biển Đông Á lần thứ 7 được tổ chức bằng hình thức trực tuyến

Diễn ra trong 2 ngày, sau Phiên họp toàn thể, Đại hội Biển Đông Á lần thứ 7 còn tổ chức các sự kiên: Diễn đàn Bộ trưởng Môi trường; đồng thời khởi động lộ trình PEMSEA 2030 thông qua Tuyên bố cấp Bộ trưởng…

Tuyên bố cấp Bộ trưởng EAS lần thứ 7 nêu rõ các cam kết sau:

- Tái khẳng định và xây dựng dựa trên các Tuyên bố hoặc cam kết cấp Bộ trưởng trước đây của khu vực nhằm hỗ trợ việc thực hiện SDS-SEA và các thỏa thuận quốc tế quan trọng.

- Nhận thức được các tác động và cơ hội của đại dịch toàn cầu.

- Đánh dấu sự tiến bộ trong khu vực thông qua nền tảng hợp tác và đối tác PEMSEA cũng như các năng lực chính của PEMSEA (hoàn thành các báo cáo khu vực vùng bờ và mười báo cáo Quốc gia về hiện trạng biển và vùng bờ- SOC về Kinh tế Xanh; mở rộng quy mô quản lý tổng hợp vùng ven biển

(ICM) bao gồm khoảng 40% đường bờ biển của khu vực và các khu vực đầu nguồn tiếp giáp; tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng, thông qua và thực hiện các chính sách, kế hoạch hành động và chương trình về ven biển, sông ngòi, các khu vực đầu nguồn liên quan và các hệ sinh thái đại dương).

- Nhận thức được những thách thức dai dẳng và đang nổi lên trong khu vực và cần tiếp tục hợp tác và hành động trong khu vực.

- Cam kết triển khai thực hiện Lộ trình PEMSEA đến năm 2030 và Kế hoạch thực hiện SDS-SEA 2023-2027, được định hướng bởi các mục tiêu / ưu tiên chiến lược chính về Đại dương, Con người và Nền kinh tế khỏe mạnh

- Kêu gọi các nước khu vực hành động nhằm xây dựng lại tốt hơn khắc phục khỏi tác động của đại dịch toàn cầu thông qua quan hệ đối tác tăng cường

- Hướng tới một nền quản trị đại dương có trách nhiệm và mạnh mẽ dựa trên các nguyên tắc phát triển bền vững và nền kinh tế xanh.

Chí Tuấn