Khai mạc Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ 6

- Thứ Năm, 02/12/2021, 14:28 - Chia sẻ
Sáng 2.12, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ 6 với chủ đề: Nông dân với chuyển đổi số nông nghiệp.

Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ 6 là sự kiện thường niên nằm trong khuôn khổ Chương trình Tự hào nông dân Việt Nam năm 2021. Tham dự diễn đàn có gần 200 đại biểu tham gia trực tiếp và 650 đại biểu được kết nối trên nền tảng trực tuyến (zoom).

Diễn đàn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, nhà khoa học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp và 63 nông dân Việt Nam xuất sắc 2021 để cùng trao đổi về chuyển đổi số trong nông nghiệp, thảo luận những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong việc ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp; vai trò, vị trí của nông dân trong chuyển đổi số nông nghiệp, những khuyến nghị của các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, chuyên gia đối với quá trình chuyển đổi số trong nông nghiệp.

Toàn cảnh diễn đàn

Phát biểu khai mạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn cho biết: Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, chỉ xếp sau Indonesia. Ngoài ra, tác động của dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân từ mua sắm theo kênh truyền thống sang mua hàng trực tuyến qua các sàn TMĐT. Hiện nay, nông dân tích cực thay đổi tư duy sản xuất, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số; những cơ hội và thách thức của nông dân trong quá trình chuyển đổi số; các chính sách, giải pháp về vốn, đất đai giúp nông dân đẩy mạnh ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, tạo nền tảng cho quá trình chuyển đổi số nông nghiệp.

Thảo luận tại diễn đàn, các đại biểu cho rằng, cần có sự hỗ trợ từ chính quyền và cơ quan chức năng trong việc cung cấp thông tin về môi trường, thời tiết, chất lượng đất để nông dân nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, hỗ trợ chia sẻ thiết bị nông nghiệp thông qua nền tảng kỹ thuật số. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để tự động hóa quy trình sản xuất, quản lý, giám sát nguồn gốc xuất xứ và theo chuỗi cung ứng, đảm bảo nhanh chóng, minh bạch, chính xác, an toàn và vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, cần có chính sách khuyến khích và hỗ trợ tài chính cho nông dân sản xuất quy mô nhỏ; khuyến khích tích tụ, tập trung đất đai; thúc đẩy kinh tế tập thể và liên kết theo chuỗi giá trị và triển khai thí điểm các mô hình xã nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021-2025.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho rằng thời gian tới cần nhanh chóng chuyển đổi số hóa, thay đổi ghi chép thống kê của người nông dân trên 7 triệu mảnh ruộng với tổng diện tích 4 triệu ha. Từ đó, trở thành kho dữ liệu khổng lồ và dễ dàng quản lý, đồng thời cung cấp, tiếp cận dễ dàng nhiều tệp khách hàng trong và ngoài nước. Diễn đàn còn lắng nghe các bài phát biểu chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng số hóa trong sản xuất của đại diện nông dân tiêu biểu trong nước được vinh danh tại Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021 diễn ra tối ngày 2.12 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Thanh Bình