Khai mạc lớp bồi dưỡng Đại biểu HĐND cấp tỉnh lần thứ hai

- Thứ Ba, 23/11/2021, 10:11 - Chia sẻ
Sáng 23.11, Bộ Nội vụ tổ chức Lễ khai mạc Lớp bồi dưỡng trực tuyến đại biểu HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Tham dự Lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường, đại diện Ban Công tác đại biểu (Uỷ ban Thường vụ Quốc hội), lãnh đạo Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức (Bộ Nội vụ) cùng đoàn đại biểu HĐND của một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trên cả nước.

Phát biểu khai mạc Lớp bồi dưỡng, Thứ trưởng Triệu Văn Cường chia sẻ, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên Bộ Nội vụ không thể tổ chức các lớp bồi dưỡng dành cho đại biểu HĐND các tỉnh một cách trực tiếp. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ đã phối hợp với các chuyên gia xây dựng chương trình bồi dưỡng trực tuyến với nội dung khoa học và cập nhật những kiến thức, thông tin mới nhất gửi tới đại biểu, báo cáo viên từ cấp tỉnh tới cấp huyện. Đây là phương thức vừa tiết kiệm chi phí, thời gian cho đại biểu và giảng viên; phù hợp với tình hình thực tế của cuộc cách mạng số; đồng thời là cơ hội để đánh giá năng lực chuyển đổi số của Bộ Nội vụ và HĐND các địa phương…

Toàn cảnh các đại biểu tham gia Lễ khai mạc lớp tập huấn
Toàn cảnh các đại biểu tham gia Lễ khai mạc lớp tập huấn

Thứ trưởng  Triệu Văn Cường nhấn mạnh, HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, do Nhân dân địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước Nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên. Từ thực tế, hiệu quả hoạt động của HĐND phụ thuộc chủ yếu và được quyết định bởi chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND. 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường phát biểu tại Lễ khai mạc

Để đại biểu HĐND cấp tỉnh có thể thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay thì việc nâng cao kỹ năng và hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND là việc quan trọng và cần thiết. Với khối lượng công việc ngày càng lớn, đòi hỏi cao về năng lực thực thi công vụ của mỗi đại biểu HĐND, một trong những giải pháp quan trọng là bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu HĐND đã trở thành yêu cầu khách quan không chỉ đối với cơ quan dân cử mà còn là nhu cầu tự thân của mỗi đại biểu. 

Các địa phương tham gia lớp bồi dưỡng theo hình thức trực tuyến.
Các địa phương tham gia lớp bồi dưỡng theo hình thức trực tuyến.m

Rút kinh nghiệm từ hai lớp bồi dưỡng dành cho Đại biểu HĐND diễn ra từ ngày 12 - 14.10 và lớp dành cho giảng viên báo cáo viên bồi dưỡng đại biểu HĐND cấp huyện, xã diễn ra từ ngày 16 - 18.11.2021, Thứ trưởng Triệu Văn Cường đề nghị: Các giảng viên, báo cáo viên là những người có nhiều kinh nghiệm giảng dạy và quản lý của Ban Công tác đại biểu, Học viện Hành chính Quốc gia, Bộ Nội vụ và Viện Kinh tế Việt Nam tiếp tục phát huy kết quả trước đó, chuẩn bị tốt nội dung các bài giảng cũng như các vấn đề liên quan; kết hợp các phương pháp giới thiệu chuyên đề cho phù hợp với đối tượng và hình thức bồi dưỡng trực tuyến để Lớp bồi dưỡng đạt chất lượng, hiệu quả.

Đối với học viên là đại biểu HĐND cấp tỉnh, cần chủ động nắm bắt thông tin, tiếp thu kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động để làm tròn trách nhiệm trước cử tri; sắp xếp thời gian, tập trung nghe đầy đủ các chuyên đề; chủ động trao đổi, thảo luận những vấn đề còn vướng mắc góp phần thực hiện có chất lượng các nội dung chương trình bồi dưỡng; đóng góp tích cực cho Ban quản lý lớp của Bộ Nội vụ để rút kinh nghiệm tổ chức các lớp bồi dưỡng của ngành; đồng thời, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Tùng Dương