Khai mạc Ngày hội Techfest 2017

- Thứ Ba, 14/11/2017, 15:36 - Chia sẻ
Sáng 14.11, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Techfest 2017 chính thức khai mạc với chủ đề “Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự và phát biểu chỉ đạo. Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh; đại diện đại sứ quán các nước Hoa Kỳ, Phần Lan và khoảng hơn 2.000 đại biểu đại diện các địa phương, VCCI, nhà đầu tư, nhóm khởi nghiệp…

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nâng cao ngọn đuốc, tiếp lửa cho phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh khẳng định: Là cơ quan được Chính phủ giao làm đầu mối triển khai đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) quốc gia đến năm 2025, hơn hai năm qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội cũng như các hiệp hội trên cả nước để cùng thúc đẩy sự phát triển của phong trào khởi nghiệp ĐMST. Đến nay, đã có hơn 900 dự án khởi nghiệp được ươm tạo với 300 sản phẩm khởi nghiệp đã được kết nối đến với cộng đồng và các quỹ đầu tư. Hơn 40 quỹ đầu tư mạo hiểm đã có hoạt động tại Việt Nam, có 24 cơ sở ươm tạo (BI), 10 tổ chức thúc đẩy kinh doanh (BA) và nhiều mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp được hình thành như “Mạng lưới hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa”, chương trình “Sáng kiến cố vấn khởi nghiệp Việt Nam”. Chỉ tính riêng 5 thương vụ kêu gọi vốn thành công nhất đã có tổng giá trị đến 50 triệu USD (Momo- 28 triệu USD, F88 – 10 triệu USD, Got it! – hơn 9 triệu USD, Vntrip.vn – 3 triệu USD, Toong – 1 triệu USD). Mới nhất là doanh nghiệp Foody – mạng xã hội về ẩm thực – đã được SEA mua lại hơn 82% cổ phần với giá hơn 64 triệu USD, được coi là khoản đầu tư lớn nhất trong năm 2017 tính đến thời điểm hiện tại.


Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh phát biểu khai mạc.

Cũng theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, sự kiện Diễn đàn khởi nghiệp APEC được tổ chức vào tháng 9 tại TP Hồ Chí Minh có sự tham gia của gần 30 doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, hơn 30 nhà đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm… Đặc biệt, tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh APEC tại TP Đà Nẵng cũng đã dành một phiên chuyên đề về Khởi nghiệp và ĐMST.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: Mục tiêu của Techfest 2017 là thu hút từ 4.000 đến 4.500 người tham dự, 200 doanh nghiệp khởi nghiệp, 130 nhà đầu tư và quỹ đầu tư quốc tế, 80 doanh nghiệp cùng các tập đoàn kinh tế lớn và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.


Các đại biểu tham dự buổi lễ

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, sau khi trò chuyện với các DN khởi nghiệp tại Techfest 2016 thấy nổi lên 10 vấn đề khó khăn, vướng mắc, trong đó đầu tiên là vốn, cơ chế tài chính, các thủ tục giấy tờ, chính sách thuế… Tuy nhiên, năm nay điểm lại từng vấn đề trên có những việc chúng ta đã thực hiện rất tốt, nhưng cũng còn một số vấn đề mới chỉ được đưa ra, chưa thực hiện sâu rộng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, để phong trào khởi nghiệp thành công thì tất cả ngành, các địa phương phải vào cuộc: “Làm sao phải đặt ra những mục tiêu cụ thể, tuy khiên cưỡng nhưng phải đặt ra để xem làm được đến đâu. Đây là việc không thể thoái thác được, chúng ta buộc phải đẩy mạnh khởi nghiệp sáng tạo, bởi cứ làm như trước thì chắc chắn không ra khỏi được bẫy trung bình”.


Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh thăm các gian hàng, sản phẩm trình diễn tại Techfest 2017.

Thứ hai, không chỉ Bộ Khoa học và Công nghệ, các tổ chức như đoàn thanh niên..., mà tất cả các đơn vị, địa phương đều phải làm. Đã là sáng tạo thì không cái nào giống cái nào, nhưng tất các các địa phương đều phải làm. Tập trung sự hỗ trợ, sự chỉ đạo và cả nguồn vốn khoa học để hỗ trợ cho staup. Ngân sách của các Trường đại học cũng phải dành cho cái này.

Thứ ba, phải bằng những đề án rất cụ thể. Chúng ta có đề án 844 (năm 2016), đề án 1665 (năm 2017), năm 2018 sẽ có đề án 677.


Các bạn trẻ xem các gian hàng của các nhóm khởi nghiệp

Thứ tư, chúng ta không sợ thất bại. Chúng ta chào đón tất cả các nhà đầu tư cả trong nước và quốc tế. Thật sáng tạo và thật tự tin, kể cả thất bại cũng đừng lo. Cuối cùng, Phó Thủ tướng trích lời của một người nước ngoài rất thành công trong khởi nghiệp: “ai muốn khởi nghiệp mà đòi hỗ trợ thì đừng khởi nghiệp”, dù vậy, nếu xét trong điều kiện của chúng ta nếu có sự hỗ trợ của Chính phủ, của cộng đồng thì càng thành công hơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chia sẻ.

+ Trong khuôn khổ Lễ khai mạc, Bộ KHCN cũng ra mắt Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (startup.gov.vn).

Tin và ảnh: CHÍ TUẤN