Bảo hiểm xã hội huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai

Khai thác, phát triển đối tượng tham gia

- Thứ Hai, 22/11/2021, 06:36 - Chia sẻ
Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai, trong tháng cuối năm, cùng với việc đẩy mạnh thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, BHXH huyện sẽ tăng cường khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
BHXH huyện Nhơn Trạch đẩy mạnh vận động, khai thác các nhóm đối tượng tham gia BHXH

Đối tượng tham gia BHXH, BHTN giảm trên 8,7%

Theo báo cáo tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT của BHXH huyện Nhơn Trạch, trong tháng 10, huyện có 176.993 người tham gia BHXH, BHTN, BHYT, giảm 2,1% so với tháng trước và giảm 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 68.192 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 16% so với tháng trước và giảm 25,8% so với cùng kỳ năm trước; 580 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 7,4%; 66.191 người tham gia BHTN, tăng 16,7%; 176.413 người tham gia BHYT.

Trong tháng, BHXH huyện thực hiện cấp 1.069 BHXH, lũy kế đến 31.10 là 16.966 sổ; cấp 4.846 thẻ BHYT; thực hiện chi trả BHXH, BHYT, hỗ trợ quỹ BHTN là 206,3 tỷ đồng; 936 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản; 4.860 lượt người thanh toán khám, chữa bệnh BHYT. Trong tháng 10, BHXH huyện đã tiếp nhận 20.011 hồ sơ, tăng 605,1% so với tháng trước.

Tuy nhiên, theo đại diện BHXH huyện Nhơn Trạch, do ảnh hưởng dịch Covid-19 và thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, nhiều doanh nghiệp tạm dừng và hoãn lao động, người lao động bỏ về quê… dẫn đến đối tượng tham gia BHXH, BHTN giảm trên 8,7% so với cuối năm 2020, số người tham gia BHYT giảm so với tháng 9 hơn 3.700 người. Đồng thời, công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ khai thác, phát triển đối tượng và đôn đốc thu hồi nợ trên địa bàn huyện cũng gặp nhiều khó khăn. Công tác phát triển đối tượng BHXH tự nguyện dù tăng nhẹ so với tháng trước nhưng vẫn giảm sâu so với cuối năm 2020.

Ngoài ra, trong tháng 10, có 2.295 hồ sơ quá hạn. Đại diện BHXH huyện Nhơn Trạch cho hay, nguyên nhân là do việc triển khai Quyết định 28/QĐ-TTg và Nghị quyết 116/NQ-CP triển khai trong thời gian ngắn, vừa mới ban hành đã thực hiện ngay, phần mềm chậm hỗ trợ và chưa hoàn chỉnh, dẫn đến tồn đọng nhiều hồ sơ, người lao động thường xuyên phản ánh, điện thoại hoặc trực tiếp đến BHXH thắc mắc, phần mềm chưa hỗ trợ chặn hồ sơ sai thông tin nhằm hỗ trợ hạn chế hồ sơ phải trả… Cán bộ BHXH mất rất nhiều thời gian để hướng dẫn bổ sung thông tin, giải đáp thắc mắc, trả lời phản ánh cũng như hướng dẫn hoàn chỉnh hồ sơ.

Mặt khác, hết thời gian giãn cách, người dân, người lao động đến BHXH làm thủ tục giải quyết chế độ BHXH 1 lần và quyết số thủ tục liên quan đến sổ BHXH, thẻ BHYT dồn dập dẫn đến quá tải gây áp lực cho viên chức khi thực hiện nhiệm vụ, dù mỗi ngày làm từ 14 - 16 tiếng kể cả thứ 7, Chủ nhật nhưng vẫn không giải quyết kịp.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Theo Giám đốc BHXH huyện Nhơn Trạch Phạm Lý Hoàng Điệp, trên cơ sở những kết quả đã đạt được; khắc phục khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, trong tháng cuối năm, BHXH huyện sẽ đẩy mạnh khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tập trung vận động, khai thác các nhóm đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện, BHYT học sinh, sinh viên, BHYT hộ gia đình.

Tiếp tục các hình thức truyền thông, trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua mạng xã hội, internet như Zalo, fanpage trên facebook, hệ thống loa truyền thanh… trong bối cảnh hạn chế tập trung đông người. BHXH huyện cũng đẩy mạnh việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, Nghị quyết số 116/NQ-CP.

Cùng với việc triển khai thực hiện đẩy mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo Quyết định 241/QĐ-TTg ngày 23.2.2018; BHXH huyện cũng sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH nhận tiền qua tài khoản cá nhân. Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt ứng dụng VssID trong việc nộp hồ sơ BHXH, đóng tiếp BHXH tự nguyện, gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình, gửi hồ sơ hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ BHTN.

Ngoài ra, BHXH huyện Nhơn Trạch cũng sẽ tiếp tục phối hợp các cơ sở khám, chữa bệnh kiểm soát các chi phí, chống lạm dụng quỹ BHYT, theo dõi đôn đốc các cơ sở khám, chữa bệnh gửi dữ liệu hàng ngày lên Cổng tiếp nhận Hệ thống thông tin giám định BHYT; bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người tham gia BHYT; kiểm tra đột xuất trong ngày giờ hành chính, các ngày nghỉ lễ tình hình khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện liên thông các phần mềm trong quản lý chi khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

Lê Chi