Khai thác trái phép cát, sỏi lòng sông gây tác hại nghiêm trọng đến an toàn đê điều

- Thứ Tư, 09/12/2020, 10:26 - Chia sẻ
Phát biểu tại phiên chất vấn, Giám đốc Sở NN - PTNT Chu Phú Mỹ cho biết hoạt động khai thác trái phép cát, sỏi lòng sông đã gây tác hại nghiêm trọng đến an toàn đê điều, nhà cửa, đất đai.

Xây dựng các mố hạn chế tải trọng xe quá khổ

Để xử lý vấn đề này, Sở đã tiến hành xây dựng các mố hạn chế tải trọng xe quá khổ, quá tải; lắp biển báo hạn chế, đặc biệt trong mùa mưa bão. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông và làm việc với các đơn vị để xử lý các xe quá tải trọng. Trong công tác phối hợp, Sở NN&PTNT cũng đã tham mưu các văn bản phối hợp với các Sở, quận, huyện trong công tác kiểm tra, xử lý triệt để các vi phạm. Đặc biệt, Sở cũng đã tham mưu TP ban hành Quyết định số 15 về quy chế phối hợp xử lý vi phạm pháp luật đê điều. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp tuyên truyền các chủ phương tiện, tiếp tục rà soát xây dựng các mố hạn chế xe quá khổ, quá tải trên đê, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Về lâu dài, Sở sẽ kiến nghị mở rộng và nâng cấp các tuyến đê để kết hợp đê với đường giao thông, nâng cấp tải trọng trên một số tuyến đê.

Qua kiểm tra, rà soát của Sở Tài nguyên Môi trường và các sở, ngành liên quan tại 15 quận huyện, trên địa bàn Thành phố có 240 điểm trung chuyển, tập kết vật liệu xây dựng, trong đó, có 43 điểm đã thuê đất; 197 điểm chưa thuê đất; các quận, huyện đã xử lý đối với 74 điểm, còn 123 điểm vẫn hoạt động chưa xử lý được. Về nguồn gốc sử dụng đất của các điểm này, qua kiểm tra, rà soát thì chủ yếu là đất công do các xã, phường quản lý. Theo quy định, các đất công này phải thực hiện đấu giá, chuyển mục đích sử dụng đất. Với các điểm là đất của các hộ dân, đất thổ cư thì lập hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất, không phải đấu giá. Thời gian tới, Sở sẽ cùng với các quận, huyện rà soát, lập phương án để hoàn thiện các điều kiện cho những điểm trung chuyển này, đảm bảo những tiêu chí để cấp phép, như không vi phạm hành lang đê điều, có phạm vi cách khu dân cư trên 50m, không chồng lấn với luồng chạy của tàu thủy và phải kết hợp với bến thủy nội địa...

 

Tập trung xử lý những điểm "nóng" trong khai thác cát, sỏi

Về phía Sở GT - VT, Giám đốc Sở Vũ Văn Viện cho biết, về công tác cấp phép các bến thủy nội địa, hiện, Thành phố có 200 bến thủy nội địa đang hoạt động, trong đó, 9/9 bến hành khách có giấy phép; 19/23 bến đò ngang sông có giấy phép, trong đó, có 1 bến tự nhiên đang có tranh chấp chưa cấp phép; 3 bến còn lại hết thời hiệu thuê đất đang làm thủ tục cấp phép; 35/168 bến thủy hàng hóa có phép.

Còn theo Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông, Sở sẽ tiếp tục công tác quản lý hậu kiểm giấy phép khai thác để xử lý các vi phạm theo quy định. Đối với công tác thăm dò, phê duyệt thăm dò và tổ chức đấu giá các điểm mỏ, Sở đã lập đề án thăm dò. Theo đó, trên TP có 23 điểm mỏ đã được tổ chức thăm dò, báo cáo TP phê duyệt và được chia làm 3 giai đoạn tổ chức đấu thầu: Giai đoạn 1 đấu thầu 5 điểm; giai đoạn 2: 9 điểm và giai đoạn 3 đấu thầu 9 điểm còn lại. Thành phố đã có quyết định phê duyệt kết quả thăm dò và ban hành quyết định phê duyệt KH tổ chức đấu giá quyền khai thác với 5 mỏ giai đoạn 1 và triển khai các giai đoạn tiếp theo. Đến nay, Sở và các ngành đã thẩm định các giá và trình TP phê duyệt. Trong quý I sẽ đấu giá 5 điểm mỏ đợt 1 và tổ chức thực hiện các giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu tại phiên chất vấn, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cho biết Hà Nội đã chỉ đạo kiên quyết, tập trung xử lý ngay những địa điểm bức xúc, đến nay, đã xử lý hơn 100 điểm vi phạm. Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, đối với những điểm vi phạm tồn tại do những nguyên nhân lịch sử để lại, trước mắt giữ nguyên hiện trạng và tiến hành khắc phục. Đối với những điểm có vi phạm, Thành phố chỉ đạo cương quyết xử lý. Tới đây, sẽ rà soát, xem xét để xử lý các điểm khai thác trên địa bàn trên nguyên tắc giữ nguyên hiện trạng, và thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ với Nhà nước và đảm bảo giữ gìn môi trường. Nếu không đáp ứng được các điều kiện trên sẽ kiên quyết đóng cửa, chuyển mục đích sử dụng. Đối với điểm mỏ chuẩn bị đấu thầu, trước khi tổ chức đấu thầu, phải công khai minh bạch thông tin và xin ý kiến nhân dân tại địa phương để đảm bảo mục tiêu kinh tế kết hợp với bảo vệ môi trường.

P.Long (Huỳnh Phi Long)