Khẩn trương phân bổ vaccine, hạn chế tối đa ca mắc

- Thứ Bảy, 06/11/2021, 05:20 - Chia sẻ
Mới đây, các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã họp bàn về công tác phòng, chống dịch; chiến lược tổng thể ứng phó hiệu quả với dịch Covid-19. Qua đó, đề nghị Bộ Y tế tập trung phân bổ, bảo đảm đủ vaccine và có phương án chi viện nhân lực để theo kịp tiến độ, kế hoạch tiêm vaccine nhanh nhất cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên.
Số ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng đã có dấu hiệu tăng trở lại

Có dấu hiệu gia tăng số ca mắc mới

Về diễn biến dịch trong tuần vừa qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, số ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng đã có dấu hiệu tăng trở lại. Tình hình dịch bệnh trong nước vẫn còn nguy cơ diễn biến khó lường. Các địa phương căn cứ vào cấp độ dịch được công bố, các huyện, thị xã, thành phố phải áp dụng ngay các biện pháp tương ứng để kiểm soát dịch trên địa bàn.

Trước tình hình đó, các thành viên Ban Chỉ đạo nhận định, dù chuyển sang thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19 nhưng vẫn phải kiên trì thực hiện nguyên tắc phòng, chống dịch từ những ngày đầu là "ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị sớm". Đồng thời, hệ thống giám sát y tế, dịch bệnh trong cộng đồng phải nâng cao hơn một mức so với trước đây. Các giải pháp tuyên tuyền, vận động người dân thực hiện phòng, chống dịch phải thống nhất, không để lúc chặt quá, khi lỏng quá.

Phát biểu tại cuộc họp, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài cho biết, cần tăng cường công tác vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; củng cố hoạt động của các tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng. Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục chủ động chăm lo đời sống an sinh của người dân trong bối cảnh dịch bệnh.

Các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ thống nhất trong toàn quốc. Đặc biệt, phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở trong công tác phòng, chống dịch. Bộ Y tế tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hướng dẫn chi tiết trong xác định cấp độ dịch, biện pháp ứng phó phù hợp, sát với tình hình dịch của mỗi địa phương.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 16 giờ ngày 2.11, cả nước ghi nhận 932.357 ca mắc Covid-19, trong đó, có 929.064 ca trong nước. Đến nay, đã có 824.806 người khỏi bệnh, 22.131 ca tử vong. Đợt dịch thứ 4 đã ghi nhận 929.505 ca, trong đó có 927.494 ca trong nước (99,8%), 821.989 người đã khỏi bệnh (88%), 22.096 người tử vong tại 44 tỉnh, thành phố.

Lên phương án phân bổ vaccine, nhân lực

Theo thông tin ghi nhận tại cuộc họp, tính đến ngày 1.11, cả nước đã thực hiện xét nghiệm gần 28 triệu mẫu cho gần 64,5 triệu lượt người, trong đó từ 29.4.2021 đến nay, đã thực hiện xét nghiệm gần 22,4 triệu mẫu, tương đương hơn 60,7 triệu lượt người.

Thời điểm hiện tại, đã tiếp nhận và phân bổ 75 đợt vaccine với gần 105 triệu liều. Cả nước đã tiêm được hơn 83,25 triệu liều, trong đó, có 33 triệu người tiêm 1 liều vaccine và 25,1 triệu người tiêm đủ 2 liều. Tỷ lệ tiêm ít nhất một liều là 80,4% và tỷ lệ tiêm đủ 2 liều là 34,7% dân số từ 18 tuổi trở lên.

Nhằm hạn chế sự gia tăng trở lại và nguy cơ bùng phát dịch, Bộ Y tế phải khẩn trương phân bổ đủ vaccine phòng Covid-19 cho các địa phương, đặc biệt là các địa phương có nguy cơ cao, rất cao; trong đó, bảo đảm đủ vaccine, có phương án chi viện nhân lực để theo kịp tiến độ, kế hoạch tiêm vaccine nhanh nhất cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên. Đồng thời, sớm rà soát, thống kê nhu cầu sinh phẩm xét nghiệm của các địa phương phục vụ cho công tác xét nghiệm đối với người từ vùng dịch về và tầm soát trong cộng đồng.

Thượng tướng Vũ Hải Sản, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, tình hình dịch bệnh ở TP. Hồ Chí Minh đến nay cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên, các đơn vị quân đội vẫn sẵn sàng chi viện khi được điều động, cụ thể như hỗ trợ các địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long trong công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 khi có yêu cầu.

Về việc tổ chức mua sắm tập trung một số vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm, thuốc điều trị…, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng, pháp luật đã quy định, mô hình thực tiễn cũng đã có. Trong quá trình thực hiện, nếu gặp vướng mắc, Bộ Y tế chủ động đề xuất cụ thể với cấp có thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương tổng hợp nhu cầu trang thiết bị, vật tư y tế theo đúng kịch bản phòng, chống dịch đã được phê duyệt và tổ chức mua sắm theo thẩm quyền, bảo đảm đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Hải Yến