Khẩn trương phân vùng, dập dịch ở bệnh viện Việt Đức

- Thứ Bảy, 02/10/2021, 13:21 - Chia sẻ
Sáng 2.10, Sở Y tế Hà Nội thông báo trong 12 giờ qua thành phố ghi nhận 17 ca mắc mới ở bệnh viện Việt Đức. Trước tình hình đó, Bộ Y tế đề nghị Văn phòng UBND TP. Hà Nội hỗ trợ bệnh viện Việt Đức địa điểm cách ly y tế cho người nhà người bệnh và khách sạn cho nhân viên y tế trong thời gian sớm nhất để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 và điều trị, chăm sóc cho người bệnh.

Thêm nhiều ca mắc mới

Như vậy, tính đến trưa 2.10, ổ dịch Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát hiện 20 ca mắc Covid-19, gồm 2 nhân viên, 9 bệnh nhân, 8 người nhà và 1 người đưa cơm ở cổng viện (77 Phủ Doãn), nâng số cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 từ ngày 27.4 đến nay lên 3.999 ca, trong đó, số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.608 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 2.391 ca.

Theo Sở y tế Hà Nội, 17 ca dương tính mới với Covid-19 công bố sáng nay đều ở trong khu vực phong tỏa thuộc chùm F1 của các trường hợp sàng lọc ho, sốt.

Hiện bệnh viện đã lấy được 7.141 mẫu
Bệnh viện Việt Đức đã lấy 7.141 mẫu, trong đó ghi nhận 20 mẫu dương tính với Covid-19
Nguồn: ITN

Ngay khi có thông tin về các ca nhiễm Covid-19, đoàn công tác của Cục Quản lý khám, chữa bệnh do Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh PGS.TS Lương Ngọc Khuê làm trưởng đoàn cùng với đại diện Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, UNBD Quận Hoàn Kiếm, Trung tâm y tế Quận Hoàn Kiếm đã nhanh chóng làm việc với đơn vị về công tác phòng chống dịch Covid-19 ngay tại khu vực thiết lập ngoài bệnh viện.

Giám đốc Bệnh viện Việt Đức GS.TS Trần Bình Giang cho biết, ngay từ chiều ngày 30.9, bệnh viện đã phối hợp với CDC Quận Hoàn Kiếm và CDC TP. Hà Nội tạm thời phong tỏa tòa nhà D để lấy mẫu. Hiện tại, số mẫu bệnh phẩm dương tính, nghi ngờ nhiễm Covid-19 đều tập trung tại tầng 7 và 8 của bệnh viện. Đối với các mẫu bệnh phẩm nghi ngờ hiện đang chạy lại mẫu đơn để khẳng định.

Hiện bệnh viện đã lấy được 7.141 mẫu, hiện xác định 6.303 mẫu âm tính, 20 mẫu dương tính, số còn lại chưa có kết quả.

Lập tức triển khai truy vết, phong tỏa, cách ly

Với quan điểm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho rằng, trước mắt, bệnh viện phải phối hợp với CDC Hà Nội xét nghiệm thật nhanh để xác định vùng nào là vùng xanh, vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng tại bệnh viện để có phương án chống dịch phù hợp, an toàn.

"Trong trường hợp cần các bệnh viện tuyến trung ương hỗ trợ xét nghiệm của bệnh viện Việt Đức đề nghị Sở Y tế Hà Nội nhanh chóng báo cáo để Bộ Y tế có phương án điều động đơn vị hỗ trợ" - Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Phố Phủ Doãn đóng cửa các hàng quán, cách ly y tế đến ngày 14.10
Phố Phủ Doãn đóng cửa các hàng quán, cách ly y tế đến ngày 14.10
Nguồn: ITN

Hiện nay 2 vùng đỏ (khoa tiêu hóa và ung bướu) là nơi có trường hợp dương tính, nghi ngờ đã được cách ly chặt chẽ. Bệnh viện tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân thông thường để thực hiện giãn cách, chỉ tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu và bệnh nhân thận nhân tạo. Tuy nhiên, việc tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu phải bố trí luồng riêng và phải sàng lọc kỹ.

Đoàn công tác cũng đồng ý với đề xuất của bệnh viện Việt Đức điều chuyển một phần thuốc Remdesivir được cấp cho bệnh viện từ Trung tâm Hồi sức Bệnh viện Việt Đức tại TP. Hồ Chí Minh về bệnh viện Việt Đức để điều trị trường hợp F0 liên và phối hợp với CDC Hà Nội ra thông báo tìm người đã đến từ ngày 15.9 - 30.9.

Nhằm bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19, hạn chế gia tăng số ca lây nhiễm, UBND quận Hoàn Kiếm quyết định sẽ bị cách ly y tế phố Phủ Doãn đến ngày 14.10. Các phố Ấu Triệu, Thọ Xương, Chân Cầm và Ngõ Huyện cách ly tạm thời cho đến khi có thông báo mới.

Trong thời gian này, người dân được yêu cầu không tiếp xúc với người khác, không ra khỏi khu vực trừ khi đi chữa bệnh hoặc trường hợp đặc biệt. Dự kiến chiều 2.10, quận Hoàn Kiếm phối hợp với bệnh viện Việt Đức đưa khoảng 1.000 người nhà bệnh nhân đi cách ly tập trung để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo.

Cùng với đó, nhiều địa đã phát thông báo khẩn rà soát người đến khám và điều trị tại bệnh viện này từ ngày 15.9 - 1.10 để kịp thời hỗ trợ.

Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ công tác xét nghiệm và các biện pháp phòng, chống dịch khác cho Bệnh viện Việt Đức. Giao Bệnh viện Việt Đức tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và Sở Y tế Hà Nội thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn; báo cáo hàng ngày hoặc khi có diễn biến đột xuất về Bộ Y tế.

Hoàng Yến