Hoạt động của HĐND tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2016 - 2021

Khẳng định bản lĩnh và trách nhiệm đại biểu dân cử

- Thứ Ba, 20/04/2021, 06:47 - Chia sẻ
Nhìn lại chặng đường nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh Nghệ An đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác, đáp ứng mong mỏi của cử tri và Nhân dân. Các đại biểu HĐND tỉnh cũng đã khẳng định được trách nhiệm, bản lĩnh người đại biểu dân cử, góp phần thực hiện tốt cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” trong tình hình mới.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết hoạt động HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021
nh: Hải Phong

Chất vấn ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền, nhiệm kỳ 2016 - 202,  HĐND tỉnh đã nỗ lực, phát huy trí tuệ, trách nhiệm, đoàn kết, nhất trí, chủ động đổi mới để kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động. Qua đó, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, đại diện cho ý chí nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.

Đáng chú ý, từ khi HĐND tỉnh ban hành và thực hiện Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh Nghệ An Khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. HĐND đã kịp thời nắm rõ và ghi nhận nhiều vấn đề dân sinh bức xúc làm cơ sở chất vấn tại các kỳ họp, nội dung được đưa ra chất vấn là những vấn đề “nóng” đang được cử tri và dư luận quan tâm như: Nợ đọng bảo hiểm xã hội; bội chi Quỹ Bảo hiểm y tế; công tác tái định cư, ổn định sản xuất và đời sống của Nhân dân vùng ảnh hưởng của các dự án thủy điện… Nhiều đại biểu đánh giá cao hoạt động chất vấn tại các kỳ họp càng chất lượng, hiệu quả. Nhiều bức xúc của cử tri được HĐND tỉnh đôn đốc UBND tỉnh cùng các ngành chức năng giải quyết thỏa đáng (bình quân mỗi kỳ họp có 15 ý kiến chất vấn).

Điểm mới trong nhiệm kỳ là HĐND tỉnh tái chất vấn, tổ chức phiên chất vấn “mở” tại kỳ họp thường lệ cuối nhiệm kỳ về trách nhiệm của UBND tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan trong triển khai thực hiện các nghị quyết về giám sát chuyên đề; báo cáo kết luận giám sát của Thường trực HĐND tỉnh và thông báo kết luận các phiên chất vấn từ đầu nhiệm kỳ về: Tình hình quản lý, sử dụng đất đô thị, việc quy hoạch, xây dựng, quản lý các chung cư cao tầng; hạ tầng lưới điện; giá bán điện; công tác bảo đảm an toàn giao thông, giảm nghèo bền vững…

Từ thực tiễn hoạt động, đa số đại biểu khẳng định: Hoạt động chất vấn ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm của cả người hỏi và người trả lời, trở thành “tâm điểm” chú ý của mỗi kỳ họp.

Thực sự tiêu biểu cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân

Nhiệm kỳ 2011 - 2016 cũng đánh dấu nỗ lực vượt bậc của HĐND tỉnh trong việc thường xuyên nghiên cứu, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động HĐND, nhất là trong hoạt động của Tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh. Quá trình điều hành hoạt động, Thường trực HĐND tỉnh đã đổi mới trong công tác chuẩn bị các kỳ họp, nâng cao chất lượng hoạt động thẩm tra, giúp đại biểu có cơ sở xem xét, thông qua các nghị quyết về cơ chế chính sách, biện pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Song song đó, HĐND tỉnh cũng tập trung đổi mới phương thức giám sát và thực hiện linh hoạt nhiều hình thức giám sát. Đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy được năng lực, sở trường của mình trong thực hiện nhiệm vụ… Để đánh giá hiệu quả hoạt động giám sát, bảo đảm các ý kiến, kiến nghị chính đáng đều được thực hiện, các đại biểu và các cơ quan của HĐND tỉnh đã tăng cường khảo sát, giám sát, chất vấn về kết quả thực hiện các kiến nghị sau giám sát, về kết quả thực hiện “lời hứa” tại các phiên chất vấn góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước. Các Tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh đã thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cử tri tại địa phương; thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ tiếp dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư KNTC của công dân, kịp thời chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; đồng thời thực hiện theo dõi và giám sát việc giải quyết theo quy định.

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động HĐND tỉnh Nghệ An mới đây, nhiều đại biểu cho rằng: Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HĐND, gắn kết quả công tác nhân sự của Đại hội Đảng và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Khóa XVIII bảo đảm tiêu chuẩn chung, đầy đủ phẩm chất, năng lực, thực sự tiêu biểu cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân…

Theo đại biểu Vi Hòe - Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn, các đại biểu, tổ đại biểu HĐND tỉnh cần quan tâm, dành thời gian thỏa đáng và thực hiện nghiêm túc hoạt động TXCT trước và sau các kỳ họp; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, có ý kiến, kiến nghị với các cơ quan liên quan và Thường trực, các Ban HĐND tỉnh về các vấn đề cử tri quan tâm để có giải pháp giải quyết, tháo gỡ… Bên cạnh đó, cần tăng cường tổ chức bồi dưỡng, cung cấp thông tin, cập nhật kiến thức mới, tập huấn về phương pháp kỹ năng và kinh nghiệm hoạt động dân cử nhằm giúp đại biểu HĐND tăng cường hoạt động để làm tròn trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân.

Chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ 2016 - 2021 và sẵn sàng bước vào nhiệm kỳ mới, cử tri Nghệ An tin tưởng đại biểu dân cử và cơ quan dân cử địa phương sẽ tiếp tục kế thừa những mặt tích cực trong nhiệm kỳ này, nhất là phát huy tinh thần trách nhiệm của đại biểu, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của tỉnh, ngày càng xứng đáng với mong đợi của cử tri và Nhân dân.

Diệp Anh