Khẳng định tinh thần trách nhiệm, nỗ lực đổi mới

- Thứ Hai, 15/11/2021, 06:56 - Chia sẻ

Theo các đại biểu HĐND tỉnh, thành công của Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV đã khẳng định tinh thần trách nhiệm, nỗ lực đổi mới, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn để chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo các nội dung trình cũng như bảo đảm các điều kiện, tổ chức thành công kỳ họp theo đúng quy định của pháp luật. Công tác điều hành của Đoàn Chủ tịch chủ động, linh hoạt, sáng tạo, duy trì không khí nghị trường sôi nổi trong tất cả các ngày làm việc. Các vị ĐBQH đã phát huy trách nhiệm, thảo luận, tranh luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, có chất lượng.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam BÙI VĂN HOÀNG:
Dân chủ, thẳng thắn, giàu tinh thần xây dựng

Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV vừa diễn ra thành công trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ở nước ta cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn đang diễn biến phức tạp cho thấy tinh thần làm việc chủ động, đổi mới của Quốc hội. Qua theo dõi, tôi đặc biệt ấn tượng với các phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Sự điều hành linh hoạt, khoa học của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng với nhiều lượt ý kiến chất vấn, truy vấn của các vị ĐBQH; tinh thần trách nhiệm, cầu thị của các "tư lệnh" ngành đã tạo nên không khí dân chủ, sôi nổi, thẳng thắn. Chủ tọa đề nghị các đại biểu đưa ra câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề để người trả lời chất vấn có thể nắm bắt nội dung trọng tâm và đưa ra câu trả lời xác đáng. Sau mỗi lượt trả lời chất vấn, Chủ tọa nêu rõ những nội dung Bộ trưởng còn “bỏ sót”, chưa trả lời đại biểu, hoặc gợi mở thêm một số vấn đề để các Bộ trưởng bổ sung. Các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ cũng trả lời đúng trọng tâm, cầu thị, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những hạn chế, thiếu sót.

Sau những ngày làm việc tập trung, nghiêm túc, trách nhiệm, Quốc hội đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, trong đó, bám sát mục tiêu “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” gắn với Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế. Đây là những quyết sách đúng đắn, kịp thời để Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương cụ thể hóa thành những chương trình, kế hoạch, hành động cụ thể nhằm thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Trong kỳ họp thường kỳ cuối năm sắp tới, HĐND tỉnh Hà Nam cũng sẽ tiếp thu, quán triệt tinh thần này để hoạt động của cơ quan dân cử ở địa phương ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn.

Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Nghệ An LÔ THỊ KIM NGÂN:
Đổi mới theo hướng đối thoại, tăng tính tranh luận

Diễn ra trong bối cảnh khá đặc biệt, Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV nhận được sự quan tâm rất lớn của đông đảo cử tri và Nhân dân. Nhiều vấn đề "nóng" của đời sống kinh tế - xã hội đất nước đã được các đại biểu mang đến nghị trường. Các đại biểu phát biểu rất sôi nổi, đề xuất nhiều giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, vướng mắc, nhất là những tác động hết sức tiêu cực bởi dịch bệnh Covid-19; truy đến cùng trách nhiệm trong bầu không khí dân chủ…

Tôi đánh giá cao việc Quốc hội đã kết hợp giữa hình thức trực tuyến và trực tiếp trong tổ chức kỳ họp để thích ứng với điều kiện thực tế. Đáng chú ý, trong 2,5 ngày thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn, Quốc hội đã tiếp tục cho thấy sự đổi mới theo hướng đối thoại, tăng tính tranh luận. Cải tiến này đòi hỏi người chất vấn phải chuẩn bị kỹ, hỏi ngắn gọn; các "tư lệnh" nắm chắc vấn đề với tinh thần thẳng thắn, cầu thị. Đặc biệt, điều hành dứt khoát, linh hoạt, gợi mở của Chủ tọa đã phát huy tinh thần dân chủ, thẳng thắn trong từng nội dung chất vấn. 

Như nhấn mạnh của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Thành công của Kỳ họp đã tiếp tục khẳng định những bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một Quốc hội chủ động, trí tuệ, đoàn kết, đổi mới và trách nhiệm, một Quốc hội ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch, gắn bó mật thiết với cử tri, Nhân dân; đồng thời là hiện thân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc... Kỳ họp đã cho thấy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, quyết tâm cao của Quốc hội, đồng hành với cả hệ thống chính trị, đặc biệt là Chính phủ tiếp tục vững bước vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 để sớm phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Đồng Tháp TÔ MINH THUẬN:
Quốc hội thể hiện rõ quyết tâm đổi mới

Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV diễn ra trong bối cảnh đất nước vừa trải qua những biến cố chưa từng có tiền lệ do tác động làn sóng thứ tư của đại dịch Covid-19. Theo dõi những ngày làm việc sôi động vừa qua, tôi rất tâm đắc với kết quả thảo luận, đánh giá về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2021 cũng như các kế hoạch, giải pháp dự kiến đề ra trong năm 2022. Đặc biệt, Quốc hội đã xem xét, quyết định Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021-2025. Đây là những quyết sách hết sức kịp thời nhằm phân bổ, sử dụng phù hợp, linh hoạt nguồn lực tài nguyên quý này cho từng giai đoạn, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.

Trước bối cảnh mới, trên cơ sở đánh giá khách quan, toàn diện về tình hình, thực trạng các tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, nhất là báo cáo công tác phòng, chống dịch và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15, Quốc hội đã quyết liệt đề nghị, Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục chủ động bám sát tình hình thực tế, nâng cao năng lực trong dự báo, tăng cường các giải pháp, quyết liệt, linh hoạt và hiệu quả; khẩn trương ban hành Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; ưu tiên nguồn lực đầu tư cho ngành y tế; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung kịp thời các chính sách hỗ trợ lao động tự do, người dân có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm an sinh xã hội và sự công bằng trong thụ hưởng…

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã hoàn thành tốt đẹp phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ với rất nhiều điểm nhấn. Mỗi đại biểu chỉ lựa chọn một hoặc vài vấn đề tâm đắc nhất để hỏi và không dùng quyền tranh luận để tranh luận với nhau, thay vào đó, các vấn đề cử tri, dư luận, cử tri quan tâm đều được dành cho các thành viên Chính phủ, góp phần tạo nên không khí dân chủ, sôi động, trách nhiệm. Qua đó, cơ bản làm rõ trách nhiệm của các thành viên Chính phủ trước những vấn đề quốc kế dân sinh, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân cả nước.

ĐÀO CẢNH - DIỆP ANH - MẠNH TUÂN thực hiện