Kháng thể ở lạc đà không bướu có thể chống lại virus SARS-CoV-2

- Thứ Năm, 26/08/2021, 22:56 - Chia sẻ
Một nhóm nghiên cứu của Trung tâm Công nghệ Sinh học Y tế VIB-UGent ở thành phố Ghent, Bỉ đã phát hiện kháng thể được tìm thấy ở lạc đà không bướu có thể chống lại SARS-CoV-2, cũng như các biến chủng khác của virus gây đại dịch Covid-19.
Nguồn: Reuters

Theo đó, kết quả của cuộc nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy, kháng thể từ lạc đà không bướu Winter có khả năng làm giảm độc lực của SARS-CoV-2, bao gồm cả các biến chủng khác của nó. Trưởng nhóm nghiên cứu của VIB-UGent Xavier Saelens cho biết, những kháng thể này rất nhỏ, với kích thước này cho phép chúng bám vào các phần trên protein gai của SARS-CoV-2, giúp ngăn nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2. Kích thước nhỏ cho phép chúng tiếp cận mục tiêu, tiếp cận các phần của virus vốn rất khó tiếp cận đối với các kháng thể thông thường.

Giám đốc y tế của VIB-Ugent Dominique Tersago cho biết, hiện tại các nhà nghiên cứu không phát hiện bất cứ đột biến tần suất cao nào ở bất kỳ đâu gần vị trí kháng thể gắn vào virus. Kháng thể chiết xuất từ lạc đà Winter cho thấy, nó có hoạt động trung hòa mạnh chống lại biến chủng nguy hiểm như Delta. Bà Dominique Tersago gọi đây là một bước đột phá đầy tiềm năng trong điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Tuy nhiên, công nghệ này có thể chỉ bổ sung mà không thay thế hoàn toàn được vaccine, nó chỉ giúp bảo vệ những người có hệ miễn dịch kém hoặc dùng để điều trị cho những người nhiễm bệnh ở bệnh viện.

Kết quả nghiên cứu được đưa ra vẫn chỉ dựa trên nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, và các nhà nghiên cứu hy vọng việc thử nghiệm lâm sàng cũng cho kết quả tương tự. Hiện các thử nghiệm lâm sàng đã được tiến hành từ tuần trước với các tình nguyện viên khỏe mạnh và một số bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện. Những nghiên cứu phương pháp điều trị Covid-19 của các nhà khoa học tại VIB-UGent được tiến hành dựa trên nền tảng những nghiên cứu từ năm 2016 về hiệu quả của kháng thể ở lạc đà không bướu, trong việc chống lại virus corona gây dịch SARS và MERS. Kháng thể của Winter hiện có thể tái tạo trong phòng thí nghiệm, vì vậy con lạc đà này đã được đưa đến nuôi tại một công viên tư nhân ở thành phố Genk, Bỉ.

Cho đến nay, vaccine vẫn là tấm khiên chống lại Covid-19 hiệu quả nhất, giới khoa học toàn cầu vẫn sẽ tiếp nỗ lực nghiên cứu, phát triển vaccine và phương pháp điều trị Covid-19 thích hợp, với hy vọng đẩy lùi đại dịch càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, nỗ lực thoát đại dịch và đưa cuộc sống của người dần trở lại bình thường vẫn gặp trở ngại vì sự mất cân bằng trong nguồn cung vaccine.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tinh đến nay thế giới đã tiêm được khoảng 5 tỷ liều vaccine, nhưng 75% tập trung chỉ ở 10 nước trong khi ở nhiều quốc gia thu nhập thấp nhiều người vẫn chưa được tiêm một mũi vaccine nào. WHO kêu gọi các nước giàu có tạm hoãn kế hoạch tiêm liều bổ sung nhằm hỗ trợ những nước khác có thêm nguồn cung, tăng tỷ lệ tiêm chủng cũng như giảm nguy cơ xuất hiện các biến chủng nguy hiểm hơn của SARS-CoV-2, vì cuộc chiến này các nước thế giới không thể chiến đấu một mình.

Như Ý