Khánh thành Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ đất hiếm

- Thứ Bảy, 16/06/2012, 16:14 - Chia sẻ
Ngày 16/6, tại Viện Công nghệ Xạ hiếm - Cơ sở 2 - Viện Công nghệ xạ hiếm, xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã diễn ra Lễ khánh thành Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ đất hiếm. Đây là dự án hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam theo Văn bản thỏa thuận về hợp tác đất hiếm giữa Nhật Bản và Việt Nam được Thủ tướng hai nước nhất trí vào tháng 10/2011.

Các thiết bị cần thiết của dự án này được trang bị bằng ngân sách của Bộ kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản. Dưới sự hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam, Trung tâm này sẽ trở thành cơ sở vật chất không thể thiếu trong quy trình áp dụng công nghệ của Nhật Bản để phân ly và chiết tách phần đất hiếm từ thân quặng thu được tại mỏ đất hiếm được khai thác lần đầu tiên tại Việt Nam và sau đó xuất khẩu sang Nhật Bản.
 
Công nghệ đất hiếm nhằm xây dựng ngành công nghiệp bền vững, có hiệu quả kinh tế cao, thân thiện với môi trường và tạo nguồn thu phát triển kinh tế - xã hội các địa phương có mỏ quặng. Đây là nền phát triển công nghiệp khoa học công nghệ cao, tương lai sẽ đóng góp đáng kể vào nguồn ngân sách quốc gia… Đại diện Cục Tài nguyên năng lượng Nhật Bản nhấn mạnh sẽ xây dựng và phát triển trung tâm trở thành một trong những nơi nghiên cứu hàng đầu thế giới về lĩnh vực này.

Thanh Xuân