Khảo sát việc thực hiện các kiến nghị giám sát về môi trường tại Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân

- Thứ Tư, 17/03/2021, 17:54 - Chia sẻ
Ngày 17.3, tại Bình Thuận, Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Trần Văn Minh làm Trưởng đoàn đã khảo sát việc thực hiện các kiến nghị về môi trường tại các nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân.
Đoàn công tác làm việc tại Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân
Đoàn công tác làm việc tại Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân

Báo cáo tại cuộc làm việc, Trưởng ban Khoa học và Công nghệ của EVN Nguyễn Tân Bình cho biết, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ban hành Quy chế bảo vệ môi trường (BVMT) áp dụng chung trong toàn Tập đoàn; đã có các Quy trình hướng dẫn chi tiết về thực hiện công tác quản lý và BVMT tại các nhà máy điện trong giai đoạn vận hành áp dụng tại các đơn vị thành viên. Trong đó, hướng dẫn và yêu cầu các đơn vị luôn đảm bảo bố trí nhân lực vận hành các công trình xử lý môi trường cũng như công tác quản lý và BVMT tại các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ). Đối với mỗi NMNĐ, các hệ thống xử lý môi trường đều có quy trình vận hành và xử lý sự cố. Nội dung quy trình vận hành và xử lý sự cố quy định trách nhiệm của các bộ phận, phân xưởng, vận hành viên trực tiếp tương ứng với từng vị trí, đồng thời bao gồm công tác giám sát và phối hợp của các cán bộ phụ trách quản lý môi trường, an toàn và các lãnh đạo phân xưởng, nhà máy. Ngoài ra, EVN đã xây dựng và lấy ý kiến ban hành bộ quy trình vận hành mẫu cho các nhà máy nhiệt điện nhằm chuẩn hóa và thống nhất các thao tác, nguyên tắc xử lý chung.

	Đoàn công tác khảo sát thực địa nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2
Đoàn công tác khảo sát thực địa nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2

Các NMNĐ thuộc EVN nói chung và Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân nói riêng thường xuyên nghiên cứu, áp dụng các giải pháp mới nhằm nâng cao chất lượng môi trường các khu vực sản xuất. Đến nay, hầu như tất cả các nhà máy đều tái sử dụng nước thải công nghiệp sau xử lý vào việc dập bụi kho than, bãi xỉ và tưới cây, giảm thiểu lượng phát thải ra môi trường cũng như hạn chế nhu cầu sử dụng nước ngọt. Bên cạnh đó, các NMNĐ Vĩnh Tân đã làm tốt hơn công tác truyền thông về BVMT, nghiên cứu đầu tư lắp đặt bảng điện tử hiển thị công khai số liệu quan trắc tự động khí thải, nước thải cho cộng đồng dân cư khu vực xung quanh theo dõi, giám sát các thông số môi trường.

Đặc biệt, thời gian qua EVN đã tích cực đôn đốc các đơn vị chú trọng công tác cải thiện chất lượng cây xanh, nhất là ở các NMNĐ. Các NMNĐ Vĩnh Tân 4, Vĩnh Tân 4 mở rộng và Vĩnh Tân 2 đã tăng cường trồng mới, bổ sung thêm cây với nhiều chủng loại cây xanh phù hợp điều kiện thời tiết tại địa phương như dương, lim xẹt, keo lá chàm, dừa xiêm...

Đại diện Bộ Xây dựng, Bộ Công thương, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đều cho rằng, thời gian qua, EVN; Tổng công ty Phát điện 3 đã chỉ đạo, phối hợp sát sao cùng các đơn vị thực hiện đồng bộ nhiều nhóm giải pháp kỹ thuật nhằm tăng cường kiểm soát và hạn chế bụi. Các đại biểu cũng đánh giá cao nhóm giải pháp tại khu vực cảng như lắp đặt hệ thống quan trắc khí tượng (tốc độ gió, hướng gió) để theo dõi, giám sát và chủ động phun tưới nước trong quá trình bốc dỡ than, lắp đặt hệ ̣thống phun sương tại chỗ một số thiết bị bốc dỡ than… Nhóm giải pháp tại khu vực kho than như cải tiến hê ̣thống phun sương dập bụi, phun sương tường kho than Vĩnh Tân 4, lắp đặt bổ sung các cửa chắn gió kho than, thi công thêm mái che kho than NMNĐ Vĩnh Tân 2... đều phát huy hiệu quả. Các đại biểu cũng đề nghị sớm tháo gỡ những ách tắc trong việc tiêu thụ tro sỉ tại Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân nhằm bảo đảm các tiêu chuẩn về môi trường.

		Toàn cảnh nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2
Toàn cảnh nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Minh đánh giá cao những nỗ lực của EVN trong việc hoàn thiện các thủ tục về môi trường của các dự án theo quy định pháp luật và sát sao trong công tác chỉ đạo, điều hành các đơn vị thành viên trong việc bảo đảm vận hành thông suốt các nhà máy song song với bảo vệ môi trường. Ông Trần Văn Minh cũng lưu ý, EVN cần tích cực phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được trong công tác BVMT đối với các dự án sắp tới. Về các NMNĐ tại Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, ông nhấn mạnh, cần lưu ý hoàn thiện thêm một số hạng mục như: tăng cường trồng cây xanh trong các nhà máy, nâng cấp nền cho một số kho chứa chất thải nguy hại. Cùng với đó, cần lưu ý vấn đề thu gom, phân định, phân loại và lưu trữ tạm thời chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại theo đúng quy định của Nghị định 38/2015/NĐ-CP về quản lý chất thải và phế liệu, cũng như nội dung cam kết trong các báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Về vấn đề hỗ trợ các nhà máy tại Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân tiêu thụ tro xỉ cho các dự án giao thông, san lấp nền…, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị EVN có báo cáo chuyên đề riêng, nêu rõ những khó khăn và những kiến nghị cụ thể, qua đó Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường sẽ tổng hợp ý kiến các Bộ, ban, ngành và các cơ quan liên quan, có ý kiến đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, sớm chỉ đạo lãnh đạo địa phương tìm các phương án tháo gỡ khó khăn để các NMNĐ tại Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân phát huy tối đa hiệu quả sản xuất kinh doanh, đóng góp tích cực hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

hoàng anh-tuyết nhung