Xây dựng đô thị văn minh tại thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh

Khi quyết sách soi đường

- Thứ Tư, 18/08/2021, 06:11 - Chia sẻ
Gần 7 tháng thực hiện mục tiêu nghị quyết HĐND thị xã Hồng Lĩnh đề ra là xây dựng phường Bắc Hồng đạt chuẩn đô thị văn minh là ngần ấy thời gian cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn cùng nỗ lực hoàn thiện 18 tiêu chí. Từ quyết tâm của mỗi người dân, quyết liệt của chính quyền và cơ chế hỗ trợ kịp thời, sát, trúng từ nghị quyết HĐND hai cấp, phường đã hoàn thành 16/18 tiêu chí.

Trái ngọt giữa mùa dịch

Thả mình giữa con đường Nguyễn Biểu hai làn thảm nhựa mượt mà như nhung, hai bên đường vỉa hè rộng rãi với những bồn hoa giấy khoe sắc rực rỡ; điện cao áp, cờ đỏ sao vàng, pano, áp phích ngay hàng thẳng lối, mấy ai nghĩ đến cách đây 5 năm tuyến đường này cỏ mọc hai bên, nước thoát không kịp lênh láng giữa mặt đường lồi lõm, sần sùi. Nép bên đường, Nhà văn hóa Tổ dân phố 6, phường Bắc Hồng rộn ràng tiếng cười nói của bà con Nhân dân và các tốp thợ đang nhanh tay hoàn thiện các hạng mục thi công nâng cấp, sửa chữa đang dang dở. Tiếng là nâng cấp, sửa chữa nhưng ước tính giá trị toàn bộ công trình cũng khoảng trên dưới nửa tỷ đồng…

Bí thư Chi bộ Phan Văn Thỏa hồ hởi khoe: Tổ 6 chúng tôi phần lớn người dân sống phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, 2 năm nay đời sống của bà con cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh nhưng khi cấp trên triển khai các nội dung xây dựng đô thị văn minh bà con lại hưởng ứng nhiệt tình. Tinh thần thống nhất cao nên triển khai nhanh, về đích sớm, nhất là cán bộ, đảng viên luôn nêu gương, đi trước. Điều đặc biệt là công trình này của chúng tôi hấp thụ được cơ chế hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa nhà văn hóa và các hạng mục phụ trợ theo Nghị quyết của HĐND thị xã Hồng Lĩnh về cơ chế đặc thù xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh. Đây là nghị quyết sát và trúng, nhờ có động lực, cơ chế hỗ trợ 50% giá trị quyết toán nâng cấp, cải tạo và xây dựng các hạng mục phụ trợ nhà văn hóa từ nguồn ngân sách cấp thị nên việc huy động Nhân dân đóng góp đỡ đi phần nào.

Cũng như tổ dân phố 6, hầu hết các tổ dân phố của phường Bắc Hồng đều hấp thụ được cơ chế hỗ trợ xây dựng đường giao thông. Nhờ đó, chỉ trong 6 tháng vận dụng cơ chế đặc thù, phường Bắc Hồng đã rải thảm được 19 tuyến, 6 tuyến đang hoàn thiện với chiều dài trên 11km, với tổng vốn đầu tư trên 18 tỷ đồng. Qua đó, nâng tỷ lệ tuyến đường giao thông đạt chuẩn tiêu chí đô thị văn minh lên trên 40%, tạo tiền đề vững chắc để cuối năm 2021 phường sẽ về đích phường đạt chuẩn đô thị văn minh như mục tiêu chung nghị quyết HĐND 2 cấp đã đề ra.

Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Hồng Lĩnh khảo sát tiến độ các hạng mục Nhà văn hóa TDP 6

Xây dựng công dân đô thị văn hóa, kiểu mẫu

Xác định việc hoàn thiện các tiêu chí đô thị văn minh theo bộ tiêu chí mẫu như quyết định tạm thời của UBND chỉ là phần vỏ, còn bản chất của đô thị văn minh chính là công dân đô thị phải văn hóa, kiểu mẫu. Chính vì vậy, bên cạnh các tiêu chí “cứng”, có thể nhìn thấy bằng sản phẩm, hiện vật, các tiêu chí “mềm” cũng được cấp ủy, chính quyền phường Bắc Hồng đặc biệt quan tâm.

Theo đó, phường tập trung cao cho các tiêu chí trên lĩnh vực văn hóa, truyền thông, việc tuyên truyền về các hành vi, chuẩn mực của con người văn hóa, văn minh, hành xử như thế nào là văn minh đô thị luôn được quan tâm đi trước một bước. Các quy tắc, chuẩn mực không cứng nhắc, khô khan mà được tuyên truyền dí dỏm, dễ hiểu dễ vận dụng như thông qua các tin, bài phát trên hệ thống loa truyền thanh, qua các nhóm mạng xã hội của các tổ chức đoàn thể... Cứ như vậy, không ai bảo ai, nếp sống văn hóa văn minh đô thị ngấm từ từ trong mỗi hành vi, việc làm của mỗi một người dân nơi đây.

Nét văn minh dễ nhận thấy nhất thể hiện trong đợt cao điểm phòng, chống đại dịch Covid-19 vừa qua. Khi trên địa bàn có nhiều người thuộc diện phải cách ly do liên quan đến các ca nhiễm, người dân Bắc Hồng không ai kỳ thị hoặc thờ ơ với cộng đồng. Bên cạnh thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, khuyến cáo 5K của ngành y tế, nhiều người đã góp sức cùng Nhà nước và Nhân dân chống dịch.

Chị Trịnh Thị Lộc - một đoàn viên của phường Bắc Hồng cho biết: Phường ngày càng đổi mới, khang trang và văn minh nên là một đoàn viên, chúng tôi phải tiên phong trong hình thành nếp sống văn hóa, văn minh đô thị từ những hành động, việc làm nhỏ nhất, như tình nguyện vì cộng đồng, đi đầu trong tham gia chỉnh trang đô thị tại địa phương. Sẽ không có phường đô thị văn minh nếu như không có công dân văn minh, kiểu mẫu, chính vì vậy việc hình thành cho được nếp sống văn hóa, văn minh đô thị theo tôi là điều rất cần thiết và phải bồi dưỡng từ bây giờ, bắt đầu từ chính thế hệ trẻ.

Chỉ còn hai tiêu chí nữa là phường Bắc Hồng sẽ hoàn thành mục tiêu nghị quyết HĐND 2 cấp đề ra là đạt chuẩn đô thị văn minh. Cùng với hoàn thiện các công trình cơ sở vật chất nhà văn hóa, đường giao thông, nhiều người dân không ai bảo ai tự giác quyên góp sách để xây dựng mỗi tổ dân phố một Tủ sách pháp luật với 300 đầu sách. Tiếng loa truyền thanh kêu gọi quyên góp sách lanh lảnh, nhẹ nhàng thẩm thấu vào ý thức, trách nhiệm của mỗi một người dân nơi đây. Quyết tâm, trách nhiệm, đồng lòng chung sức, phường Bắc Hồng đã, đang chứng minh hiệu quả của nghị quyết HĐND cũng đồng thời minh chứng cho sức mạnh đoàn kết của Nhân dân. Chỉ cần có sức mạnh của Nhân dân thì mọi sự đều thành công.

Lê Hồng Hạnh, Phó trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh