Kho bạc thí điểm thanh toán tự động: Lợi cho nhiều bên

- Thứ Ba, 26/10/2021, 06:12 - Chia sẻ
Kho bạc Nhà nước (KBNN) triển khai thí điểm thanh toán tự động các dịch vụ điện, nước, viễn thông định kỳ theo ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách từ tháng 7 - 9.2021. Kết quả bước đầu cho thấy cả kho bạc, ngân sách, đơn vị sử dụng ngân sách và nhà cung cấp dịch vụ đều hưởng lợi từ hoạt động này.

Lợi ích cho nhiều bên

Với mục tiêu hiện đại hóa kho bạc, từ tháng 7 - 9.2021, KBNN thực hiện thí điểm thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Sau thời gian thí điểm, tại Hà Nội có 1.897 đơn vị sử dụng ngân sách ký văn bản ủy quyền cho kho bạc thanh toán các khoản phí điện, nước, cước dịch vụ viễn thông. KBNN Hà Nội đã thanh toán thành công cước dịch vụ viễn thông cho 1.069 đơn vị với số tiền 710 triệu đồng và điện, nước cho 266 đơn vị với số tiền trên 1,8 tỷ đồng. Đại diện KBNN Hà Nội cho biết đã chuẩn bị kỹ lưỡng, song thời gian triển khai thí điểm trùng vào thời điểm thành phố thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 nên cũng bị ảnh hưởng phần nào.  

Tại TP. Hồ Chí Minh có 594 đơn vị sử dụng ngân sách ký văn bản ủy quyền thanh toán cho kho bạc và KBNN TP. Hồ Chí Minh đã thanh toán thành công cước dịch vụ viễn thông cho 203 đơn vị với số tiền 214 triệu đồng; phí điện, nước cho 78 đơn vị với số tiền 926 triệu đồng.

Theo đánh giá của các đơn vị sử dụng ngân sách, việc thanh toán tự động các khoản điện, nước, dịch vụ viễn thông mang lại nhiều lợi ích cho các bên. Cụ thể, đơn vị sử dụng ngân sách giảm được chi phí và cải cách thủ tục hành chính do không phải gửi yêu cầu thanh toán hàng tháng. Trong khi đó, công chức kho bạc giảm thiểu được thời gian xử lý, khối lượng công việc qua đó tập trung vào kiểm soát các khoản chi có độ rủi ro cao, giúp nâng cao hiệu quả quản lý của kho bạc. Ngân sách nhà nước giảm được phí thanh toán phải chi trả cho các ngân hàng. Các nhà cung cấp dịch vụ tiết kiệm được chi phí và thời gian tổ chức thu tiền.

Hoạt động nghiệp vụ tại KBNN Vĩnh Phúc

Ảnh: Chu Kiều

Gỡ vướng mắc để triển khai diện rộng

Bên cạnh đó, quá trình triển khai thí điểm cho thấy, một số đơn vị chưa hào hứng với việc ủy quyền cho KBNN bởi hiện các đơn vị giao dịch đã có thể chủ động in, quản lý hóa đơn điện tử, chứng từ chuyển tiền và thanh quyết toán với đơn vị cung cấp dịch vụ. 

Bên cạnh đó, việc ủy quyền cho KBNN để thanh toán tự động dịch vụ điện, nước, viễn thông chỉ áp dụng đối với trường hợp đơn vị sử dụng ngân sách có 1 tài khoản tại KBNN tương ứng với 1 mã khách hàng. Trong khi đó, phần lớn đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện thanh toán các khoản điện, nước, dịch vụ viễn thông qua 2 tài khoản trở lên và nhiều nguồn kinh phí khác nhau. Vì vậy, hàng tháng đơn vị còn phải xác định phân bổ chi phí dịch vụ tương ứng với tài khoản, nguồn kinh phí liên quan tới việc phát sinh dịch vụ, qua đó, đơn vị chủ động lập chứng từ thanh toán từ tài khoản, nguồn kinh phí phù hợp. Do đó, một số đơn vị cũng không thực hiện ủy quyền thanh toán cho KBNN thực hiện.

Để thực hiện diện rộng việc thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông trên cả nước, các đơn vị KBNN tham gia thí điểm đang đề xuất KBNN xây dựng kết nối và triển khai dịch vụ theo quy trình thanh toán điện tử, tinh giản theo hướng: KBNN tiếp nhận bảng kê thanh toán (danh sách theo định dạng) trên chương trình thanh toán, giao diện trực tiếp vào Tabmis (Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc) nhận diện qua đoạn mã tài khoản tự nhiên của từng đơn vị (mã quan hệ ngân sách) và thực hiện báo nợ qua Dịch vụ công trực tuyến đến đơn vị sử dụng ngân sách. KBNN đang nghiên cứu, đưa ra giải pháp để khắc phục những vướng mắc này để việc triển khai diện rộng sẽ được thực hiện vào cuối năm nay như kế hoạch đặt ra.

Hà Lan