Khoa học công nghệ đồng hành với sự phát triển của ngành dược

- Thứ Bảy, 06/12/2014, 11:13 - Chia sẻ
Ngày 5/12, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội thảo Khoa học công nghệ đồng hành với sự phát triển của ngành dược.

Hội thảo nhằm giới thiệu kết quả các đề tài khoa học trọng điểm cấp Nhà nước, qua đó tạo cơ hội để các nhà khoa học và doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi để triển khai các dự án sản xuất thử nghiệm tạo ra các loại thuốc chất lượng tốt.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe báo cáo về đầu tư khoa học công nghệ trong phát triển ngành hóa dược Việt Nam của Chương trình Khoa học công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước - KC.10/11 - 15. Theo các đại biểu, Chương trình Khoa học công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước KC.10 đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào, được đánh giá là một trong số các chương trình thành công khi có nhiều kết quả được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả xã hội cao. Tuy vậy, kết quả thực hiện vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, nên thời gian tới Chương trình cần tập trung đẩy mạnh việc nghiên cứu về ứng dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật thế giới vào việc bảo tồn, phát triển nguồn gene và áp dụng vào thực tế nuôi trồng cây, con dược liệu tạo nguồn nguyên liệu cung cấp cho ngành công nghiệp Dược Việt Nam. Bên cạnh đó, tập trung nghiên cứu, đánh giá, tham khảo để đặt việc phát triển dược liệu của Việt Nam vào trong quá trình toàn cầu hóa của thế giới mới. Xác định được vai trò, vị trí của sản phẩm dược liệu Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Cũng tại hội thảo, các nhà khoa học, các doanh nghiệp trong lĩnh vực dược đã chia sẻ những kinh nghiệm cũng như quy trình quản lý sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ trong việc nâng cao chất lượng thuốc.

Được biết, Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đặt mục tiêu, đến năm 2020 phải đạt 100% thuốc được cung ứng kịp thời cho nhu cầu phòng và chữa bệnh; phấn đấu sản xuất được 20% nguyên liệu cho sản xuất thuốc; thuốc sản xuất trong nước chiếm 80% tổng giá trị thuốc tiêu thụ/năm; vaccine sản xuất trong nước đáp ứng 100% nhu cầu cho tiêm chủng mở rộng và 30% nhu cầu tiêm chủng dịch vụ; phấn đấu 40% thuốc generic sản xuất trong nước và nhập khẩu có số đăng ký lưu hành được đánh giá tương đương sinh học và sinh khả dụng.

CS