Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Khơi dậy tinh thần đoàn kết, cùng nhau vượt qua đại dịch

- Thứ Tư, 15/09/2021, 06:36 - Chia sẻ
Cùng với các địa phương trong cả nước, hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch, tỉnh Nghệ An đã và đang phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân; ưu tiên mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch với mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân lên trên hết, trước hết; khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương trợ cùng nhau vượt qua đại dịch...

"Kịp thời, đồng bộ, quyết liệt, dựa vào dân"

Tính đến nay, làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 tại Nghệ An được chia làm 3 giai đoạn, số ca nhiễm ở mỗi giai đoạn không ngừng tăng lên. Nếu như giai đoạn thứ nhất (từ 6.5 - 12.6) chỉ có 5 ca nhiễm, thì ở giai đoạn thứ 2 (từ 3.6 - 12.7) và thứ 3 (từ 13.7 đến nay), toàn tỉnh đã ghi nhận 1.790 người (số liệu đến sáng ngày 14.9) mắc Covid-19 ở 21 địa phương.

Từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, tỉnh Nghệ An đã triển khai hàng loạt biện pháp mạnh mẽ, cấp bách phòng, chống và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Các cấp, ngành trên địa bàn đã chủ động, phối hợp chặt triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả việc thực hiện 5 nguyên tắc: "Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch" và quán triệt phương châm "4 tại chỗ". Đồng thời, tập trung thực hiện các giải pháp phù hợp theo tinh thần "kịp thời, đồng bộ, quyết liệt, dựa vào dân".

Tại những địa phương mới xuất hiện các ca nghi nhiễm, dù ở các bản làng miền núi xa xôi của các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương hay ở các huyện, thị phía Bắc như thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, ngày hay đêm, đều có sự xuất hiện kịp thời của lãnh đạo, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh và địa phương nhằm đưa ra các phương án xử lý nhanh nhất, quyết liệt nhất… Đặc biệt, với tinh thần "chống dịch như chống giặc", bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của người dân là ưu tiên hàng đầu, tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, quyết liệt và đã đạt kết quả bước đầu khá tích cực.

Trong đó, phải kể đến công tác truy vết, sàng lọc, tổ chức cách ly những người đến và về địa phương từ vùng dịch hoặc có nguy cơ nhiễm bệnh; truy vết đối tượng liên quan luôn được đặt lên hàng đầu; việc tuyên truyền, giám sát, theo dõi của các tổ Covid-19 cộng đồng, tổ tuyên truyền, tổ truy vết, tổ liên gia, tổ dân phố… Đáng chú ý, với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", lực lượng chức năng các cấp đã kịp thời, nhanh chóng xác định những trường hợp tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với bệnh nhân, nhằm ngăn chặn sự lây lan ra cộng đồng. Cán bộ, chiến sĩ, đội ngũ y, bác sĩ thâu đêm để khoanh vùng, dập dịch, quyết tâm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý động viên, tặng quà cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh

Đoàn kết, tương trợ, bảo đảm an sinh

Đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của cả đất nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng. Song, trong hoàn cảnh ngặt nghèo này, bài học về tinh thần đại đoàn kết vẫn luôn là ngọn đuốc soi đường. Các tầng lớp nhân dân toàn tỉnh Nghệ An đang cùng với cả nước quyết tâm đẩy lùi đại dịch. Tinh thần đoàn kết ấy đã được thể hiện trong sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, như mong muốn của Người đứng đầu Đảng ta: "Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng".

Hưởng ứng lời "hiệu triệu" đó, cùng với thông điệp "nhường cơm sẻ áo, không để ai bị bỏ lại phía sau", Nghệ An đã kêu gọi, vận động các tầng lớp được hơn 226 tỷ đồng hỗ trợ nguồn lực phòng, chống dịch và hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bởi đại dịch Covid-19. Tổ chức các đoàn y bác sĩ chi viện cho các tỉnh, thành; quyên góp hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm ủng hộ đồng bào miền Nam gặp khó khăn… Bên cạnh đó, để kịp thời chia sẻ, giúp đỡ những người con quê hương đang ở tâm dịch, tỉnh đã tổ chức 7 chuyến bay đón 1.507 công dân từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, đưa về các khu cách ly tập trung và bảo đảm nghiêm ngặt. Những người ở lại, tỉnh đã hỗ trợ khẩn cấp 1 triệu đồng/hộ (2.000 hộ dân khó khăn ở tâm dịch phía Nam đã được hỗ trợ).

Trước tình hình, diễn biến mới của dịch Covid-19, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu các cấp, các ngành tập trung nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch với tinh thần "chống dịch như chống giặc", bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân là trên hết, trước hết. Thực hiện tốt phương châm "kịp thời, đồng bộ, quyết liệt, dựa vào dân"; hành động với tinh thần sớm hơn một bước, cao hơn một mức; linh hoạt, sáng tạo phù hợp với thực tiễn trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc chung... Đồng thời, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chuẩn bị tốt phương án, kịch bản ứng phó với tình hình dịch theo các cấp độ cao hơn, tình huống dịch bệnh diễn biến xấu, nghiêm trọng hơn. Chú trọng bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người dân, nhất là những đối tượng khó khăn, yếu thế… "Đồng thời, triển khai kịp thời, hiệu quả, an toàn chiến lược tiêm vaccine phòng, chống Covid-19. Tiếp tục nâng cao ý thức phòng, chống dịch, khơi dậy trong nhân dân tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, chung tay, góp sức cùng nhau vượt qua đại dịch", ông Thái Thanh Quý nhấn mạnh.

Diệp Anh