Tiêm vaccine phòng Covid-19

Không chậm trễ, không chờ đợi

- Thứ Năm, 09/09/2021, 06:37 - Chia sẻ
Theo thông tin mới nhất từ Bộ Y tế, ngày 6.9 trên cả nước có 534.937 liều vaccine phòng Covid-19 đã được tiêm. Như vậy, tổng số liều vaccine đã được tiêm tại Việt Nam là 22.675.644 liều, trong đó, tiêm mũi 1 là 19.231.238 liều, tiêm mũi 2 là 3.444.406 liều. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, tỷ lệ sử dụng vaccine tại một số tỉnh, thành phố còn thấp, cần đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.

Phân bổ trên 32 triệu liều vaccine

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, đến nay Bộ đã phân bổ 30 đợt vaccine Covid-19 với tổng số 32,8 triệu liều cho các địa phương, đơn vị. Riêng TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An và Bình Dương được phân bổ gần 15 triệu liều, chiếm 45% tổng số vaccine. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Long An đã được cấp số lượng vaccine đủ để bao phủ 100% mũi 1 cho những người từ 18 tuổi trở lên; Đồng Nai đã cấp đủ 80% để tiêm cho mũi 1. Tuy nhiên, tính đến ngày 6.9, tỷ lệ sử dụng vaccine tại 4 địa phương này (theo số liệu cập nhật dữ liệu của Bộ Y tế) chưa đạt 70%. 

	Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19  Nguồn: ITN
Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19
Nguồn: ITN

Không ít ý kiến cho rằng, nguyên nhân khiến tỷ lệ sử dụng vaccine tại các tỉnh, thành phố còn thấp là do các địa phương tiếp nhận lượng vaccine lớn, trong khi quyết định phân bổ vaccine mới được ban hành ngày 30.8. Mặt khác, để bảo đảm vaccine đủ tiêm mũi 2 cho người dân, các tỉnh, thành phố cũng lưu kho hoặc chưa tiếp nhận hết lượng vaccine phân bổ. Một hạn chế khác được chỉ ra là các địa phương có kế hoạch tổng thể nhưng lại chưa có kế hoạch chi tiết theo từng quận, huyện. Do đó, tỷ lệ vaccine đã được sử dụng trên tổng vaccine tiếp nhận/phân bổ bị kéo giảm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay, việc báo cáo, nhập dữ liệu chưa kịp thời, chưa tính toán đầy đủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế cũng dẫn tới số liệu thực tế đã tiêm và số cập nhật lên hệ thống bị chênh. Đây là nguyên nhân khiến việc đánh giá kết quả sử dụng vaccine ở các địa phương còn thấp so với yêu cầu. Bởi thực tế, qua quá trình báo cáo, kiểm điểm, tổng số vaccine đã tiêm ở TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An và Bình Dương nâng lên hơn 9,8 triệu liều, cao hơn gần 1 triệu liều so với con số cập nhật dữ liệu lên Bộ Y tế, đạt 72% số vaccine đã tiếp nhận.

Lập kế hoạch chi tiết về tiêm vaccine

Theo dự kiến, trong tháng 9 và quý IV.2021, lượng vaccine về nhiều, đặc biệt với các loại vaccine như AstraZeneca, Pfizer và Sinopharm. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An và Bình Dương quán triệt nguyên tắc “vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm nhanh nhất” theo tinh thần vaccine về phải tiêm ngay, không chậm trễ, không chờ đợi, không lựa chọn vaccine, có vaccine nào tiêm ngay loại đó. Ngoài ra, các địa phương cần có kế hoạch chi tiết về tiêm chủng vì sau ngày 15.9, mỗi quận, huyện sẽ áp dụng các hình thức giãn cách xã hội khác. Khi đó, mỗi địa bàn cần hình thức tổ chức tiêm chủng khác nhau. 

“Cần phải có kế hoạch chi tiết để có sự chỉ đạo thống nhất, sẵn sàng thực hiện khi vaccine về thêm. Kế hoạch chi tiết này phải hoàn thành trước ngày 10.9” - Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý.

Chia sẻ về việc đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine, theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hoài Nam, thành phố có 7,2 triệu người từ 18 tuổi trở lên và qua 24 lượt phân bổ của Bộ Y tế, thành phố đã tiếp nhận tổng cộng 5.622.860 liều vaccine Astrazeneca, Pfizer, Moderna, Vero Cell. Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh còn tiếp nhận 5 triệu liều vaccine Vero Cell do một doanh nghiệp tài trợ.

Theo kế hoạch, đến ngày 15.9, TP. Hồ Chí Minh cố gắng bao phủ mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 2 cho những người đã đến thời hạn tiêm các loại vaccine Pfizer, Astrazeneca, Vero Cell. Đặc biệt, tập trung tiêm cho người cao tuổi, người bệnh lý nền, thai phụ trên 13 tuần trở lên, bà mẹ đang cho con bú, lực lượng tuyến đầu chống dịch là những người chưa được tiêm hoặc mới tham gia chống dịch, lực lượng tuyến đầu về phát triển kinh tế (bao gồm các nhà đầu tư, doanh nghiệp, công nhân trong và ngoài khu công nghiệp, người lao động thuộc nhóm cung cấp dịch vụ và hàng hóa thiết yếu).

Dương Cầm