Không còn khó khăn khi nhận bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy

- Thứ Sáu, 31/12/2021, 15:18 - Chia sẻ
Với những tháo gỡ của Nghị định 03/2021/NĐ-CP ngày 15.1.2021 và Thông tư 04/2021/TT-BTC ngày 15.1.2021, bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy đã có những bước tiến lớn. Điều này đồng nghĩa với việc Nghị định và Thông tư trên đã “đánh bay” những thủ tục rườm rà, phức tạp từng không “được lòng” người dân khi nhận bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy.

Khi doanh nghiệp được quyền giám định thiệt hại

Theo các chuyên gia, sự tham gia của các doanh nghiệp ngay từ đầu chính là điểm mấu chốt giải tỏa hết những băn khoăn của người dân về chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, đặc biệt là xe máy.

Theo đó, doanh nghiệp bảo hiểm được phép chủ động giám định hiện trường và thiệt hại để làm cơ sở giải quyết bồi thường bên cạnh việc thu thập hồ sơ của cơ quan xử lý tai nạn (nếu có). Sự thay đổi này cho phép rút ngắn được thời gian giải quyết bồi thường cho người tham gia bảo hiểm, đặc biệt là những tổn thất nhỏ do va quẹt trong quá trình tham gia giao thông tại các đô thị có mật độ giao thông đông đúc, giảm gánh nặng tối đa cho bên mua bảo hiểm khi làm hồ sơ bồi thường.

Trong quá trình triển khai chế độ bảo hiểm, các doanh nghiệp đã liên tục tổ chức tập huấn cán bộ ở các vùng để trang bị kiến thức, kỹ năng tác nghiệp tại hiện trường, đảm bảo công tác giám định được thực hiện nhanh chóng và chính xác.

Vai trò của Quỹ bảo hiểm Xe cơ giới 

Theo quy định hiện hành, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người là 150 triệu đồng/1 người/1 vụ. Trường hợp thiệt hại về người, nếu xác định thuộc trách nhiệm bảo hiểm, trong vòng 3 ngày doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng chi trả 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong, và 50% và đối với trường hợp bị thương tích phải cấp cứu.

Điều này thể hiện vai trò của chế độ bảo hiểm bảo trợ an sinh xã giúp chủ xe và nạn nhân chủ động ngay về nguồn lực tài chính để khắc phục thiệt hại về người. Ngoài ra, nếu ở thời điểm tiếp nhận thông tin không xác định được trác bảo hiểm này, doanh nghiệp vẫn phải tạm ứng với các mức tương ứng là 30% cho trường hợp tử vong và 10% cho trường hợp bị thương phải đi cấp cứu. Nếu sau này vụ tổn thất không thuộc trách nhiệm bảo hiểm, Văn phòng Quỹ bảo hiểm xe cơ giới sẽ hoàn lại cho doanh nghiệp. Đây là một sự thay đổi lớn của chính sách thể hiện vai trò và nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm.

Nhân viên các công ty bảo hiểm được tập huấn để giám định hiện trường và thiệt hại, giúp rút ngắn thời gian giải quyết bồi thường.

Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới do các doanh nghiệp đóng góp từ việc trích tối đa 1% tổng số phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới để thực hiện các hoạt động chi hỗ trợ nhân đạo, công tác đề phòng, hạn chế tổng thất, tai nạn giao thông đường bộ… Nhiều năm qua, quỹ đã góp phần an ủi và xoa dịu nỗi đau nhiều gia đình khi chi hỗ trợ nhân đạo cho các trường hợp thiệt hại về người mà không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm và các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm. 

Mức chi hỗ trợ nhân đạo là 30% mức trách nhiệm bảo hiểm /1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong; 10% mức trách nhiệm bảo hiểm /1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu. Người dân cần hỗ trợ giải đáp về công tác chi hỗ trợ nhân đạo của Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới (Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam) có thể gọi 0948 485 285 để được tư vấn. 

Loại hình Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử

Ngoài hình thức được in trên giấy, chế độ bảo hiểm mới cho phép doanh nghiệp bảo hiểm phát hành Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử. Đây là một hình thức mới mang lại nhiều tiện tích cho người dân tham gia bảo hiểm, đặcbiệt trong bối cảnh dịch bệnh ở nhiều địa phương diễn biến phức tạp khiến giao dịch thương mại điện tử ngày càng khẳng định được vai trò trong đời sống xã hội. 

Người dân có thể mua bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới trực tuyến và nhận giấy chứng nhận điện tử nhanh chóng

Sau khi mua bảo hiểm bắt buộc trực tuyến theo hướng dẫn trên website của các doanh nghiệp hoặc trên các sàn thương mại điện tử, khách hàng có thể tra cứu Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử bằng cách sử dụng 1 trong 3 thông tin sau để kiểm tra: biển số xe; mã số trên Giấy chứng nhận bảo hiểm (đây là mã số do Trung tâm Mã số mã vạch quốc gia cấp); số đơn bảo hiểm (do doanh nghiệp phát hành).

Đối với khách hàng có nhu cầu có bản in trên giấy thì có thể in ra và đến bất kỳ văn phòng nào gần nhất của doanh nghiệp để ký tên và đóng dấu nhằm phục vụ cho việc kiểm tra khi không có sóng viễn thông để lực lượng chức năng xác minh chữ ký điện tử.

Cao Linh