Không để dịch lây lan nhanh, vượt khả năng điều trị

- Thứ Năm, 25/11/2021, 06:44 - Chia sẻ
Dịch Covid-19 tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ đang có dấu hiệu bùng phát mạnh khi những ngày gần đây, số ca ghi nhận tăng cao, có những ngày Cần Thơ ghi nhận từ 700 - 900 ca F0. Khi các cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân và khu cách ly đều quá tải vì dịch tăng đột biến, cần tăng cường cách ly, điều trị tại nhà để giảm bớt áp lực cho các khu cách ly, điều trị tập trung.

Quá tải các tầng điều trị

Theo thống kê, số ca nhiễm Covid-19 trung bình trên địa bàn TP. Cần Thơ ở mức 500 ca/ngày. Trong đó, ngày 19.11, số trường hợp nhiễm tăng đột biến với 939 ca. Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Cần Thơ Phạm Phú Trường Giang, trong số các nhiễm ngày 19.11 ghi nhận thì có đến 429 ca phát hiện trong thời gian cách ly tại nhà. Tính đến 19 giờ ngày 20.11, Cần Thơ đã ghi nhận tổng số 16.287 ca. Khi số lượng người mắc Covid-19 tăng quá cao thì khả năng hệ thống y tế bị quá tải, thiếu một số loại thuốc điều trị, trang thiết bị.

		Các cơ sở thu dung điều trị và khu cách ly quá tải vì số lượng bệnh nhân Covid-19 tăng đột biến
Các cơ sở thu dung điều trị và khu cách ly quá tải vì số lượng bệnh nhân Covid-19 tăng đột biến

Tương tự với tỉnh Đồng Tháp, trung bình mỗi ngày có hơn 400 ca mắc Covid-19. Đến sáng 20.11, tổng số ca dương tính ở Đồng Tháp là 15.713 ca. Theo Tiểu ban Điều trị Covid-19, khoảng một tuần nay, công tác tiếp nhận bệnh nhân và điều trị tại 19 cơ sở điều trị, bệnh viện dã chiến chỉ 3.036 giường nhưng đã phải sử dụng đến 4.336 giường.

“Khó khăn hiện nay là số lượng ca mắc tăng nhanh trong cộng đồng gây quá tải cho các tầng điều trị, trong khi số ca tử vong do nhiễm Covid-19 ở Đồng Tháp có dấu hiệu tăng trở lại. Trong một tuần gần đây, tỉnh ghi nhận 9 ca tử vong, đưa tổng số tử vong trên địa bàn tỉnh lên 239 ca” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cho biết.

Thực hiện biện pháp phòng, chống dịch theo cấp độ 3, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh An Giang trong tuần qua có xu hướng giảm, ở mức 300 ca/ngày. Được biết, 3 bệnh viện trên địa bàn tỉnh vẫn còn khả năng thu nhận điều trị hơn 200 F0 triệu chứng nặng và bảo đảm đủ máy thở oxy. Để giảm tải cho các khu điều trị, cách ly tập trung hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đã ký quyết định thành lập cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 nhẹ và không có triệu chứng với quy mô 300 giường tại khu cách ly tập trung thị trấn Long Bình, huyện An Phú và cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 tại doanh trại Trung đoàn 892 huyện Thoại Sơn với quy mô 1.000 giường.

Tăng cường tiêm vaccine, điều trị tại nhà

Về triển khai thực hiện các chỉ đạo của Trung ương trong thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19, theo Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Cần Thơ Lê Quang Mạnh, thành phố đã kịp thời có hướng dẫn việc tiếp nhận, điều trị F0, F1 tại nhà để giảm bớt áp lực cho các khu cách ly, điều trị tập trung. Có thể thấy, số lượng F0 ghi nhận từ khi chuyển trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh theo Nghị quyết 128 của Chính phủ là rất lớn. Dù số lượng F0 tăng đột biến nhưng số trường hợp bệnh chuyển nặng chỉ 136 ca cho thấy hiệu quả của việc bao phủ vaccine trong cộng đồng.

	Số ca F0 tăng nhanh trong cộng đồng gây quá tải cho các tầng điều trị
Số ca F0 tăng nhanh trong cộng đồng gây quá tải cho các tầng điều trị

Với An Giang, tính đến hết ngày 19.11, toàn tỉnh đã tiêm vaccine mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 95,5% và mũi 2 đạt 71,1%. Địa phương đặt mục tiêu tiêm mũi 1 và 2 đạt 100% cho người từ 18 tuổi trở lên trong tháng 11. Với tỷ bao phủ này, sẽ có nhiều F0 triệu chứng nhẹ và F1 chọn cách ly tại nhà nên khả năng kéo theo giảm nguy cơ lây nhiễm trong khu cách ly, khu phong tỏa. Theo đó, Sở Y tế đã tư vấn các trạm y tế phổ biến cho các trường hợp cách ly tại nhà phải bảo đảm thông thoáng, có phòng riêng cho người cách ly, người cách ly mang khẩu trang thường xuyên, thay khẩu trang 2 lần/ngày hoặc khi cần…

Song song với việc cho phép điều trị F0 tại nhà, tỉnh Đồng Tháp yêu cầu các địa phương phải thực hiện tốt việc phân phát túi thuốc cho các trường hợp F0 được điều trị tại nhà.

“Tuyệt đối không để F0 không có túi thuốc điều trị, kể cả thuốc chăm sóc sức khỏe, thuốc điều trị ban đầu… Có túi thuốc đến với các trường hợp F0 thì mới tạo được tâm lý an tâm trong điều trị Covid-19 cho người dân” - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong lưu ý.

Qua báo cáo và thực tế tình hình dịch tại các tỉnh miền Tây Nam bộ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu nhanh chóng thực hiện tiêm vaccine cho tất cả người trên 18 tuổi, không phân biệt độ tuổi, nhóm đối tượng. Kế hoạch phải cụ thể từng ngày, gọn từng khu vực, trước hết ở những nơi có nguy cơ cao; Bộ Y tế chịu trách nhiệm phân bổ đủ vaccine.

Đặc biệt, trong việc điều trị F0 tại nhà, phải thiết lập hệ thống theo dõi y tế, kích hoạt mạng lưới “thầy thuốc đồng hành” để thăm khám F0 qua mạng kết hợp với chăm sóc y tế tại chỗ. Việc thiết lập các trạm y tế lưu động căn cứ trên tình hình dịch bệnh của các xã, phường để bảo đảm giám sát y tế đến từng người dân ngay tại nơi ở. Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố phải cảnh giác, không để dịch lây lan nhanh vượt khả năng điều trị của ngành y tế, tăng cường giám sát dịch tễ. Khi phát sinh ổ dịch thì khoanh gọn, xét nghiệm thật nhanh, ngăn chặn lan rộng.

Hoàng Yến