Tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội TXCT quận Hà Đông trước Kỳ họp thứ 18

Không để tồn tại kéo dài gây bức xúc

- Thứ Ba, 01/12/2020, 07:13 - Chia sẻ
Tại buổi TXCT trước Kỳ họp thứ 18, HĐND thành phố Hà Nội Khóa XV vừa qua, cử tri quận Hà Đông đã phản ánh nhiều bất cập, tồn tại liên quan đến: Công tác quản lý, vận hành nhà chung cư; đầu tư, sửa chữa các chung cư cũ; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lần đầu cho người dân… Ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu: UBND quận Hà Đông tổng hợp, rà soát, phân nhiệm cho các cơ quan, đơn vị liên quan sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của cử tri, không để tồn tại, bất cập kéo dài gây bức xúc trong dư luận.

Nhiều vướng mắc trong quản lý, vận hành nhà chung cư

Mặc dù thời gian qua, HĐND thành phố Hà Nội và quận Hà Đông đã tổ chức nhiều đợt giám sát, TXCT chuyên đề ghi nhận tồn tại, vướng mắc; kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước các giải pháp tháo gỡ để hoạt động của các tòa chung cư đi vào ổn định. Song, quá trình hoạt động cùng với việc sáp nhập vào các tổ dân phố đã dẫn đến một số vấn đề khác phát sinh, tiếp tục ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

	Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Phạm Anh Minh (phường Phú La) đã phản ánh nhiều bất cập trong thực hiện Thông tư 02 của Bộ Xây dựng về quản lý vận hành nhà chung cư, nhất là việc tổ chức hội nghị chung cư lần đầu bầu ban quản trị tòa nhà, quản lý sử dụng quỹ bảo trì, phí dịch vụ tại các tòa nhà chung cư… Theo cử tri, để không nảy sinh mâu thuẫn phức tạp giữa cư dân và ban quản trị tòa nhà, Bộ Xây dựng và TP Hà Nội cần tiếp tục phối hợp khảo sát thực tế tại các chung cư; rà soát các văn bản đã ban hành. Việc sửa đổi Thông tư 02 để bảo đảm các nhà chung cư đi vào vận hành ổn định, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng chính đáng của cư dân là hết sức cần thiết.

Chung quan điểm, cử tri Lê Văn Danh (phường Yên Nghĩa) mong muốn: HĐND thành phố Hà Nội nghiên cứu, đưa nội dung quản lý vận hành nhà chung cư và trách nhiệm triển khai, giám sát thực hiện Nghị quyết số 26/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn Hà Nội vào bàn thảo tại kỳ họp thường lệ cuối năm. Qua đó, đưa ra biện pháp giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về quản lý vận hành nhà chung cư.

Về cải tạo nhà chung cư cũ, cử tri Nguyễn Bá Tâm, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 5 (phường Mộ Lao) cho biết: Trên địa bàn phường hiện có 3 tòa nhà 5 tầng thuộc khu K5, tổ 3, với 200 hộ sinh sống, do Công ty Xây dựng và quản lý nhà Hà Nội quản lý đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, hơn 300 hộ dân tại Tập thể Học viện Bưu chính Viễn thông đã ở đây hơn 40 năm nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà, do Học viện Bưu chính Viễn thông chưa bàn giao hồ sơ để hoàn tất thủ tục theo quy định. Cử tri kiến nghị HĐND thành phố đề nghị Sở Xây dựng sớm có phương án cải tạo các nhà chung cư cũ trên địa bàn. Đồng thời, đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo Học viện sớm giao lại hồ sơ để hoàn thiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nhân dân; cho phép người dân được cải tạo sửa chữa nhà cửa, bởi hơn nửa số căn hộ tại đây là nhà cấp 4 đã xây dựng từ những năm 1970…

Đề cao trách nhiệm của chính quyền địa phương

Trước các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà đã làm rõ một số nội dung thuộc thẩm quyền. Trong đó, liên quan đến Thông tư 02 của Bộ Xây dựng, Chủ tịch UBND quận cho biết: Thời gian qua, một số tòa chung cư có ghép vào thành lập với tổ dân phố cũ nên khi triển khai các nhiệm vụ gặp vướng mắc giữa tổ dân phố với ban quản trị. 2 năm qua, UBND quận đã có các văn bản đề nghị Sở Xây dựng có ý kiến điều chỉnh Thông tư 02. Đồng thời, đã ban hành 2 kế hoạch triển khai để bảo đảm hoạt động của các nhà chung cư.

	Vấn đề quản lý, vận hành nhà chung cư được nhiều cử tri quận Hà Đông quan tâm
Vấn đề quản lý, vận hành nhà chung cư được nhiều cử tri quận Hà Đông quan tâm

Về những hạn chế trong tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu để thành lập ban quản trị, Chủ tịch UBND quận cho biết: UBND quận Hà Đông đã giao Phòng Nội vụ quận cùng các phòng nghiệp vụ liên quan hướng dẫn UBND các phường và các tòa chung cư thành lập ban quản trị. Riêng với kiến nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Tập thể Học viện Bưu chính Viễn thông, UBND quận đã 3 lần mời đại diện Học viện đến làm việc và có văn bản đề nghị Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty quản lý nhà Hà Nội phối hợp bàn giao toàn bộ hồ sơ, song đến nay Học viện chưa bàn giao để UBND quận có cơ sở rà soát hồ sơ, cấp giấy chứng nhận.

Lắng nghe các ý kiến, kiến nghị, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định: Chính quyền các cấp luôn xác định có trách nhiệm cao nhất trong quản lý nhà chung cư trên địa bàn. Đồng thời, đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội rà soát việc thực hiện kế hoạch của UBND thành phố trong triển khai Nghị quyết số 26 của Thành ủy, rà soát toàn bộ chung cư đang hoạt động trên địa bàn thành phố để tổng hợp các vấn đề tồn tại vướng mắc; báo cáo UBND thành phố sớm giải quyết cho người dân. Đối với vấn đề cải tạo chung cư cũ: Thành phố tiếp tục triển khai thực hiện Đề án thí điểm sửa chữa cải tạo 26 khu chung cư cũ trên địa bàn. Nếu có vướng mắc về cơ chế, chính sách, các đơn vị liên quan cần báo cáo ngay HĐND thành phố để kịp thời xem xét, báo cáo Thành ủy giải quyết kịp thời.

Chủ tịch HĐND thành phố cũng lưu ý, HĐND, UBND quận Hà Đông cần sớm rà soát kết quả thực hiện, phân loại vướng mắc tại các chung cư trên địa bàn. Trong đó, những vấn đề nào thuộc thẩm quyền của quận phải tập trung giải quyết dứt điểm, kịp thời; những vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND thành phố và Sở Xây dựng Hà Nội thì đề nghị quận có văn bản báo cáo sớm, để các đơn vị liên quan có phương án khắc phục, tháo gỡ kịp thời.

HUYỀN LOAN