Không khoan nhượng với tội phạm ma túy

- Thứ Ba, 13/04/2021, 20:24 - Chia sẻ
Với thủ đoạn cất giấu ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt: ma túy được ngụy trang trong bao bì thực phẩm, trong ruột bình hình trụ bằng sắt, lốc máy ô tô cũ, trong các khối đã kích thước lớn..., thậm chí mới đây, lực lượng chức năng phát hiện các đối tượng vận chuyển ma túy trên xe ô tô có treo lô ô giả danh một đài truyền hình... Thực trạng này đòi hỏi lực lượng chức năng phải triệt phá ngay các đường dây, tụ điểm khi mới hình thành.

Bắt nhiều đường dây, ổ nhóm

Những tháng đầu năm 2021, tình hình tội phạm ma túy tại khu vực phía Nam, đặc biệt tại địa bàn TP Hồ Chí Minh, diễn biến hết sức phức tạp, trở thành “địa bàn nóng” về tội phạm ma túy của Việt Nam. Trong đó, xuất hiện các đường dây tội phạm ma túy lớn có liên quan đến người nước ngoài, hoạt động xuyên quốc gia từ Campuchia mua bán, vận chuyển trái phép ma túy về Việt Nam tiêu thụ có dấu hiệu phức tạp trở lại, có những vụ lực lượng chức năng thu giữ gần 1.000 bánh heroin và 1 tấn ma túy tổng hợp.

Trước tình hình đó Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) đã tham mưu với lãnh đạo Bộ Công an ban hành Kế hoạch số 486 ngày 18.11.2020 về “Tập trung giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm, tệ nạn ma túy tại địa bàn TP.Hồ Chí Minh, tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia và các tỉnh trọng điểm phía Nam”.

Thực hiện kế hoạch trên, Công an 18 địa phương, trong đó có Công an TP Hồ Chí Minh đã rà soát xác định được 106 tuyến trọng điểm và 169 địa bàn phức tạp và 2.000 đối tượng có nghi vấn hoạt động phạm tội về ma túy tại địa bàn, tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia và các tỉnh trọng điểm phía Nam. Một trong những chuyên án điển hình phải kể đến là mới đây, qua công tác nghiệp vụ, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an TP Hồ Chí Minh bắt quả tang hai đối tượng là Diệp Trọng Hiếu (sinh năm 1988) và Tăng Minh Trí (sinh năm 1986) cả hai cùng trú ở TP Hồ Chí Minh đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, vật chứng thu giữ 5g ma túy tổng hợp dạng đá. Khám xét nhà của Diệp Trọng Hiếu thu giữ thêm 100 g ma túy tổng hợp dạng đá. Cùng thời điểm trên, các tổ công tác khác đồng loạt bắt, khám xét khẩn cấp các đối tượng còn lại trong đường dây.

ma túy được ngụy trang trong các các hộp bánh, kẹo
Ma túy được ngụy trang tinh vi trong các chai dầu gội đầu, sữa tắm

Ảnh do C04 cung cấp 

Không đánh khúc giữa

Kết qua sau 3 tháng triển khai Kế hoạch 486/KH-BCA-C04 cho thấy, do ảnh hưởng của tình hình tội phạm ma túy trên thế giới và khu vực làm cho tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy tại Việt Nam vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh, tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia và các tỉnh trọng điểm phía Nam. Đáng chú ý, thủ đoạn của đối tượng rất tinh vi, xảo quyệt, chủ mưu cầm đầu không trực tiếp giao nhận ma túy, chúng triệt để lợi dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ, sử dụng nhiều điện thoại di động, thường xuyên thay đổi sim, trao đổi bằng tín hiệu, tiếng lóng để điều hành các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Wechat... để liên lạc, trao đổi với nhau, gây nhiều khó khăn cho công tác phát hiện, bắt giữ, điều tra và xử lý... Trong khi đó, công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy tại các địa bàn này vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế đặt ra.

Trước thực tế trên, đồng thời với dự báo, tình hình tội phạm ma túy trong nước cũng như trên thế giới thời gian tới diễn biến phức tạp, khó lường; thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, không dừng ở phạm vi lãnh thổ một quốc gia mà có tính toàn cầu, có sự móc nối xuyên quốc gia, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy được trang bị vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ, là một nguy cơ an ninh phi truyền thống mang tính quốc gia. Do đó, thời gian tới, theo quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an phải triệt phá được cả đường dây, ổ nhốm, nhất là phải bắt giữ được số đối tượng chủ mưu, cầm đầu, không “ đánh khúc giữa”. Đồng thời, phải triệt phá ngay các đường dây, tụ điểm khi mới hình thành; đấu tranh mạnh vào các tụ điểm, đường dây tiêu thụ và sản xuất ma túy trong nội địa.

Ma túy được ngụy trang trong các túi bánh, kẹo được lực lượng chức năng phát hiện

Ảnh do C04 cung cấp 

Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Lê Quý Vương nhận định: trước các mối đe dọa an ninh phi truyền thống, nhất là đại dịch Covid-19 sẽ còn tác động, ảnh hưởng sâu sắc đến tất cả các quốc gia, khu vực đặt ra thách thức, nguy cơ lớn, thậm chí làm thay đổi quan hệ quốc tế, đặt ra nhiều thách thức đối với an ninh quốc gia của các nước, trong đó có Việt Nam. Do đó, trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, C04 và công an các địa phương cần kiên quyết tấn công, trấn áp không khoan nhượng với tội phạm ma túy, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi  tội phạm ma túy, đặc biệt không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế như nội dung chỉ đạo của Chỉ thị số 36 ngày 16.8.2019 của Bộ Chính trị.

Sau 3 tháng triển khai Kế hoạch số 486/ KH-BCA tại đại bàn TP. Hồ Chí Minh và tuyến biên giới Việt Nam- Cămpuchia và các tỉnh trọng điểm phía Nam đã triệt phá 1.191 vụ (trong đó có 65 chuyên án), bắt 1.662 đối tượng. Vật chứng thu giữ gần: 116.000 viên, hơn 590 kg ma túy tổng hợp, 100 bánh và 65 kg heroin, 60 kg cần sa, 5.000 cây cần sa, 3,4 kg cocain, 1 lựu đạn, 8 súng, 147 viên đạn cùng nhiều vật chứng, tài liệu có liên quan. Truy bắt thành công 16 đối tượng truy nã về ma túy nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, trong đó có những đối tượng đã trốn truy nã 24 năm. Công an các địa phương đã đấu tranh triệt xoá 256 điểm, 11 tụ điểm phức tạp về ma tuý, bắt 432 đối tượng có liên quan.

 

Bảo Hân