Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai

Không ngừng đổi mới công tác truyền thông

- Thứ Sáu, 10/12/2021, 07:01 - Chia sẻ
Xác định truyền thông là “chìa khóa” để thực hiện hiệu quả việc phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), thời gian qua, BHXH tỉnh Đồng Nai đã không ngừng đổi mới phương pháp, nội dung, hình thức truyền thông chính sách BHXH, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong tình hình mới.

Nhiều kênh truyền thông BHXH, BHYT

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành, tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cần có sự kết hợp giữa các kênh truyền thống và mạng xã hội. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, truyền thông mạng xã hội vốn đang có sức lan tỏa rất mạnh càng thể hiện rõ lợi thế đưa thông tin nhanh nhất đến với công chúng.

Hoạt động BHXH địa phương Livestream truyền thông về BHXH tự nguyện trên Fanpage BHXH Đồng Nai Nguồn: ITN
Hoạt động BHXH địa phương Livestream truyền thông về BHXH tự nguyện trên Fanpage BHXH Đồng Nai
Nguồn: ITN

Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, BHXH tỉnh Đồng Nai đã thành lập thêm kênh truyền thông chính sách BHXH, BHYT trên mạng xã hội Facebook. Trang Fanpage BHXH tỉnh Đồng Nai là nơi cung cấp các thông tin quan trọng về chính sách BHXH, BHYT cũng như các hoạt động khác của BHXH tỉnh như tin, bài, hình ảnh, video, Infographic… đồng thời cũng là nơi BHXH tỉnh tổ chức các đợt livestream tuyên truyền, giải đáp những nội dung mà người dân quan tâm liên quan đến chính sách BHXH, BHYT.

Ngoài các kênh truyền thống, hiện nay, BHXH tỉnh Đồng Nai có 3 kênh truyền thông trên mạng xã hội, giúp người dân dễ tiếp cận chính sách gồm: Website (https://dongnai.baohiemxahoi.gov.vn); trang Zalo và trang Fanpage (https://facebook.com/bhxhdongnai.gov.vn).

Đặc biệt, mới đây, BHXH tỉnh đã tổ chức chương trình livestream tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện với chủ đề "Tham gia BHXH tự nguyện tích lũy khi trẻ - vui khỏe khi già" trên fanpage. Đại diện BHXH tỉnh cho biết, lần đầu tiên tổ chức livestream tuy chưa thu hút số lượng người xem đông nhưng chương trình được nhiều người tham gia đánh giá cao về chất lượng truyền thông. Qua đó, cho thấy nỗ lực của BHXH tỉnh trong việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đưa chính sách đến gần hơn với người dân.

Lần đầu tiên tham gia chương trình tuyên truyền trực tuyến về chính sách BHXH tự nguyện, chị Kiều Chi (huyện Trảng Bom) chia sẻ, chị biết đến chương trình thông qua Facebook và ấn tượng với chủ đề "Tham gia BHXH tự nguyện tích lũy khi trẻ - vui khỏe khi già" với rất nhiều thông tin bổ ích. Theo chị, việc tuyên truyền theo hình thức này rất phù hợp với xu thế hiện nay, khi đa số người dân đều sử dụng mạng xã hội để xem thông tin, giải trí hàng ngày.

Phó trưởng Phòng Truyền thông và phát triển đối tượng, BHXH Đồng Nai Hồ Thị Tú - người trực tiếp tham gia giải đáp tại buổi livestream cho hay, để tổ chức chương trình, ê-kíp thực hiện đã chuẩn bị các khâu về kỹ thuật lẫn nội dung để thu hút người xem, tăng tương tác và truyền đạt chính sách BHXH, BHYT đến người dân một cách chính xác và hiệu quả nhất.

Giúp người dân tiếp cận chính sách dễ dàng hơn

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành, các hoạt động truyền thông của ngành BHXH được triển khai chuyên nghiệp, bài bản, linh hoạt. Nội dung truyền thông được đổi mới rõ nét khi chuyển từ tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH tự nguyện sang nội dung ngắn gọn, súc tích về quyền, lợi ích và giá trị nhân văn của chính sách với thông điệp gần gũi, dễ nhớ; phương thức truyền thông đã vận dụng linh hoạt, đa dạng theo từng thời điểm, bối cảnh dịch bệnh như truyền thông qua báo chí, trực tuyến qua mạng xã hội, trực tiếp qua các hội nghị tư vấn, các hoạt động truyền thông nhóm nhỏ...

Song song với đó, BHXH tỉnh Đồng Nai cũng chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường truyền thông trực tuyến phù hợp với tình hình dịch Covid-19. Đặc biệt, việc triển khai hình thức truyền thông trên mạng xã hội với các chương trình livestream tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của ngành được phát huy tối đa và hiệu quả.

Giám đốc BHXH tỉnh cho rằng, việc chủ động thay đổi phương pháp truyền thông phù hợp với tình hình thực tế không những bảo đảm mục tiêu mở rộng diện bao phủ BHXH, tiết kiệm chi phí, mà còn góp phần bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Tuyên truyền chính sách BHXH qua mạng xã hội không thay thế được hoàn toàn các hình thức tuyên truyền truyền thống, nhưng cũng mang lại hiệu quả nhất định. Với lợi thế không gian mở, không hạn chế số lượng người tham gia, thông qua hình thức livestream, đại lý và khách hàng tiềm năng trao đổi được kỹ hơn về các nội dung của chính sách. Nhờ đó, tất cả những người xem livestream đều nắm những thông tin bổ ích liên quan đến các chính sách BHXH, BHYT...

Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền trực tuyến chính sách BHXH, BHYT để người dân, người lao động hiểu rõ tính ưu việt của chính sách, từ đó tin tưởng và tự nguyện tham gia. Qua đó, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu được giao, đẩy mạnh diện bao phủ chính sách, mở rộng số lượng người tham gia chính sách ổn định và lâu dài.

Nhật Phương