Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc góp phần xây dựng Quốc hội đổi mới, trí tuệ, trách nhiệm

Không ngừng đổi mới, trách nhiệm vì cử tri, Nhân dân

- Thứ Năm, 18/11/2021, 05:37 - Chia sẻ
Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV chính thức khép lại với những ấn tượng tốt đẹp trong lòng cử tri và Nhân dân cả nước. Nhiều vấn đề quan trọng, định hướng lớn đã được Quốc hội xem xét, bàn thảo và thông qua, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật và phát triển kinh tế - xã hội. Thành công của Kỳ họp tiếp tục khẳng định những bước tiến quan trọng trong tiến trình xây dựng Quốc hội ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch, gắn bó mật thiết với cử tri, Nhân dân.

Đó là khẳng định của Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc NGUYỄN VĂN MẠNH khi trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân về nội dung, kết quả, dấu ấn của Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV. 

Không ngừng đổi mới, sáng tạo trong hoàn cảnh khó khăn

- Sau một thời gian làm việc nghiêm túc, chất lượng, Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV đã thành công tốt đẹp. Ông có thể thông tin khái quát những nội dung, kết quả và dấu ấn của Kỳ họp?

Bằng kinh nghiệm thực tiễn đa dạng, phong phú và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các ĐBQH thành viên Đoàn đã đóng góp tích cực vào các nội dung Kỳ họp, từ công tác lập pháp, giám sát tối cao, chất vấn các thành viên Chính phủ đến việc thông qua các quyết sách quan trọng… Các hoạt động của Đoàn đã góp phần quyết định những vấn đề cấp bách trước mắt và nhiều vấn đề quan trọng, có tính chiến lược, vì sự phát triển bền vững, lâu dài của đất nước.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc NGUYỄN VĂN MẠNH

- Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh đất nước gặp nhiều khó khăn, thách thức mới gay gắt hơn. Dịch Covid-19 ở nước ta cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Với khối lượng công việc nhiều, nội dung hết sức quan trọng, thu hút sự quan tâm, chú ý của cử tri và Nhân dân, sau 16,5 ngày làm việc trách nhiệm, dân chủ, đoàn kết, khẩn trương, Kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình nghị sự đề ra. Tại Kỳ họp, Quốc hội đã thông qua 2 luật, 12 nghị quyết, cho ý kiến đối với 5 dự án luật khác.

Tôi đánh giá cao công tác chuẩn bị tài liệu; cập nhật tình hình thực tiễn và sự quyết tâm của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan. Tài liệu được trình Quốc hội nhanh chóng, giúp các ĐBQH tiếp cận sớm, góp phần nâng cao chất lượng các phiên thảo luận. Đặc biệt, khi có chỉnh sửa đều xin ý kiến đại biểu. Chất lượng của kỳ họp còn thể hiện ở sự trao đổi thẳng thắn, có tính phản biện, chia sẻ và đồng hành với Chính phủ. Bên cạnh đó, phiên chất vấn và trả lời chất vấn thực sự sôi nổi, đáp ứng mong đợi, kỳ vọng của ĐBQH, cử tri và Nhân dân. Nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề “nóng”, nhất là vấn đề liên quan đến dịch Covid-19. Đặc biệt, là cách điều hành mạch lạc, khoa học, dứt khoát và quyết liệt của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Không chỉ bảo đảm về mặt thời gian cho cả người hỏi và người trả lời, Chủ tịch Quốc hội còn định hướng, gợi mở để các thành viên Chính phủ làm rõ nhiều nội dung. Cùng với đó, là sự cầu thị, nghiêm túc, trách nhiệm cao của tập thể Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ và các bộ trưởng, trưởng ngành trong trả lời chất vấn.

Một điều nữa, tôi thấy rằng, Quốc hội đã không ngừng đổi mới, sáng tạo trong bối cảnh khó khăn. Điều này thể hiện sự thống nhất giữa thông điệp với hành động của Quốc hội. Phương thức, cách thức hoạt động, hành động của Quốc hội năng động, chủ động, sâu sát hơn, toàn diện hơn đối với các vấn đề quan trọng của đất nước. Đúng như thông điệp của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ luôn nhấn mạnh là chủ động và chuẩn bị từ sớm, từ xa. Việc Quốc hội làm việc cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật cũng chứng tỏ sự gương mẫu thực hiện tiết kiệm, cắt giảm chi phí, tăng hiệu suất làm việc. Chủ trương của Quốc hội, ngoài 2 kỳ họp thường kỳ, sẽ có thêm những phiên họp chuyên đề tùy theo tình hình. Đây là hoạt động chưa từng có tiền lệ, thể hiện sự năng động, chủ động, quyết liệt, nói đi đôi với hành động của Quốc hội trong bối cảnh mới.

Chú trọng giám sát, nắm bắt tình hình thực tiễn

- Sau Kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh có kế hoạch, hoạt động gì nhằm triển khai, giám sát việc thực hiện các quyết sách Quốc hội đã thông qua, thưa ông?

Lĩnh hội sự đổi mới, trách nhiệm của Quốc hội, ngay sau Kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chương trình công tác năm 2021 của Đoàn và các luật, nghị quyết vừa được thông qua; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Đoàn ĐBQH tỉnh cũng sẽ chủ động, tích cực trong rà soát, nắm bắt tình hình thực hiện chính sách, pháp luật đối với lĩnh vực thuộc các dự án luật dự kiến trình Kỳ họp thứ Ba, đáp ứng tinh thần từ sớm, từ xa trong công tác xây dựng pháp luật. Trước mắt, Đoàn tiến hành tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ Hai đến cử tri và Nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri. Đồng thời, tập trung thực hiện công tác giám sát những vấn đề cử tri, Nhân dân quan tâm để phát huy những mặt tích cực, khắc phục bất cập, hạn chế.

Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc tại kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khoá XV

Ảnh: Quang Khánh 

Nhằm tiến tới Bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân và đạt mục tiêu xây dựng nền y tế công bằng, hiệu quả và phát triển, Đoàn ĐBQH tỉnh đã lên kế hoạch tổ chức giám sát “tình hình thực hiện Nghị quyết 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách BHYT, hướng tới BHYT toàn dân” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2018 - 2021, với một số nội dung, cụ thể: Thứ nhất, về ban hành văn bản triển khai thi hành chính sách, pháp luật về BHYT. Thứ hai, là kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, trong đó tập trung một số vấn đề cấp phát thẻ BHYT; công tác phát triển tham gia BHYT; giám định BHYT; thực hiện chức năng quản lý nhà nước. Tiếp đó, là kết quả thực hiện những tiêu chí trong Nghị quyết 68/2013/QH13.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, Đoàn ĐBQH sẽ tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình thực tế, tham mưu cho Tỉnh ủy kịp thời chỉ đạo, tăng cường giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa để thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần nghị quyết đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp.

- Xin cảm ơn ông!

TRỌNG HIẾU