Không nhất thiết phải "chi" quá nhiều cho chuyển đổi số

- Thứ Năm, 24/09/2020, 07:45 - Chia sẻ
Chuyển đổi số đang trở thành xu hướng trên toàn thế giới, nhưng doanh nghiệp vừa và nhỏ nước ta vẫn chưa thực sự sẵn sàng cho quá trình này. Theo các chuyên gia, doanh nghiệp không nhất thiết phải "chi" quá nhiều cho chuyển đổi số mà nên tìm giải pháp phù hợp với đặc thù của mình. Bắt đầu từ việc tham gia thương mại điện tử, bán lẻ trực tuyến sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ không quá choáng ngợp.

Doanh nghiệp vẫn nhận thức chung chung

Theo báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam chiếm khoảng 98% nhưng tỷ lệ doanh nghiệp tiếp cận được với các phương thức chuyển đổi số rất khiêm tốn.

Ảnh minh họa

Nguồn: ITN

Nghiên cứu mới nhất của HP Inc. về các doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho thấy, khoảng 60% trong số 1.600 doanh nghiệp nhận ra rằng chuyển đổi kỹ thuật số chính là chìa khóa mang tầm chiến lược cho sự đổi mới trong tương lai.

Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam Tô Hoài Nam nhận xét, nhiều doanh nghiệp vẫn nhận thức rất chung chung là xu thế sẽ phải dùng đến công nghệ số trong hoạt động quản lý hoạt động kinh doanh của mình. Tuy vậy, doanh nghiệp chưa có cái nhìn cụ thể và tập trung về cách thức chuyển đổi số, phải bắt đầu từ đâu, vì vậy thực trạng chuyển đổi số diễn ra rất chậm.

Cũng theo ông Nam, chuyển đổi số không phải là chuyện quá phức tạp, hiện nay các đơn vị công lập và tư nhân trong nước có thể tư vấn, hỗ trợ rất nhiều nhưng đa số doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chưa chú trọng cho việc này. Hơn nữa, các doanh nghiệp đang gặp khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên vướng mắc về chi phí thực hiện chuyển đổi số cũng là một hạn chế.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh TS. Võ Trí Thành nhận định, doanh nghiệp nhỏ và vừa có nhiều hạn chế về nguồn nhân lực, tài chính và công nghệ. Trong khi đó, chuyển đổi số là một quá trình dài hạn, yêu cầu doanh nghiệp phải chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt nên không phải tất cả doanh nghiệp đều có thể thành công. Theo một số khảo sát, hiện nay trên thế giới số doanh nghiệp chuyển đổi số thành công chiếm không quá 50%.

Tìm giải pháp phù hợp

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến thói quen tiêu dùng, mua sắm của người tiêu dùng, các doanh nghiệp cũng nên coi đây là thuận lợi để tiến hành chuyển đổi số. Bên cạnh đó, Việt Nam có một nền tảng cơ sở hạ tầng, công nghệ tương đối tốt và chính sách của Nhà nước cũng luôn khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số.

TS. Võ Trí Thành cho rằng, doanh nghiệp không nhất thiết phải chi quá nhiều cho chuyển đổi số mà nên có giải pháp phù hợp với đặc thù của mình. Bắt đầu từ việc tham gia thương mại điện tử, bán lẻ trực tuyến sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ không quá choáng ngợp.

Theo các chuyên gia, có 3 bài học chung dành cho các doanh nghiệp để chuyển đổi số thành công, dù quy mô khác nhau. Thứ nhất, phải coi đây là việc mang tính sống còn của doanh nghiệp nhưng không nên quá vội vàng đầu tư khi chưa có sự chuẩn bị kỹ càng về nguồn lực và kiến thức. Thứ hai, người đứng đầu doanh nghiệp phải học hỏi, trực tiếp chỉ đạo quá trình thực hiện chuyển đổi số bởi trách nhiệm và vai trò của các nhà quản trị rất quan trọng. Thứ ba, phải gắn chuyển đổi số với sứ mệnh, tầm nhìn và đặc biệt là chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Minh Trang