Thực hiện Chương trình OCOP Hà Nội

Khuyến khích các chủ thể đánh giá, phân hạng sản phẩm

- Thứ Bảy, 20/11/2021, 06:35 - Chia sẻ
Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên; mỗi huyện, thị xây dựng ít nhất một trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP làng nghề gắn với du lịch. Hàng năm, mỗi quận, huyện thị phát triển ít nhất 2 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP. Ngành nông nghiệp thành phố cũng sẽ khuyến khích các chủ thể tích cực tham gia chương trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP và tổ chức giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng.
Đại diện các sở, ngành của thành phố đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP
Ảnh: Khánh Duy

Cơ hội khẳng định chất lượng sản phẩm

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chu Phú Mỹ cho biết: Hết năm 2020, thành phố đã đánh giá, phân hạng được 1.054 sản phẩm OCOP của 216 chủ thể. Trong đó, có 4 sản phẩm được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận 5 sao; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao; 731 sản phẩm 4 sao và 306 sản phẩm 3 sao. Chương trình OCOP cũng đã giải quyết và tạo việc làm cho hơn 5.000 lao động nông thôn. Giai đoạn 2021 - 2025, ngành nông nghiệp Thủ đô sẽ tiếp tục đẩy mạnh Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Từ nay đến năm 2025, Hà Nội cũng phấn đấu có thêm 2.000 sản phẩm OCOP chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên. Mỗi huyện, thị xây dựng ít nhất một trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP làng nghề gắn với du lịch. Để thực hiện mục tiêu trên, trong năm nay, thành phố phấn đấu đánh giá được 400 sản phẩm OCOP, hiện đã có 541 sản phẩm được đăng ký.

Trong lần 1 của đợt 1 đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm nay, có 53 sản phẩm của 19 chủ thể đến từ huyện Hoài Đức, Quốc Oai được chia làm các nhóm chính như: Thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ… Trong 53 sản phẩm, có 13 sản phẩm đạt OCOP chất lượng 3 sao và 40 sản phẩm đạt OCOP chất lượng 4 sao. Chủ thể sản phẩm bún, phở gạo lứt Nguyễn Phi Thanh Vân (huyện Hoài Đức) cho biết: Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP chính là cơ sở quan trọng chứng nhận về mặt chất lượng, vừa bảo đảm yếu tố giấy tờ pháp lý, vừa tạo được niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm. "Sản phẩm của chúng tôi bảo đảm 100% sạch từ nguyên liệu đầu vào, không sử dụng phẩm màu, hóa chất. Đặc biệt, nguồn gốc phải có xuất xứ rõ ràng; quá trình sản xuất bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; môi trường sản xuất xung quanh cũng phải đạt tiêu chí xanh, sạch", chủ thể bún, phở gạo lứt Nguyễn Phi Thanh Vân chia sẻ.

Thông qua đánh giá, phân hạng, các chủ thể cũng rút ra nhiều kinh nghiệm trong việc hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng đầy đủ bộ tiêu chí sản phẩm OCOP. Giám đốc Công ty cổ phần sông Đà Kinh Bắc Vương Thị Kim Thắm (đơn vị tư vấn cho các chủ thể trong lần 1 của đợt 1 đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP vừa qua) cho biết: Các sản phẩm dự thi đánh giá, phân hạng Chương trình OCOP của huyện Hoài Đức đều đạt chất lượng. Các sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, chế biến... đều có giấy chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, nông nghiệp hữu cơ, ISO 22000... Tuy nhiên, nhiều chủ thể chưa biết cách đầu tư cho tem nhãn, bao bì sản phẩm; chưa đăng ký chất lượng, xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm... nên sản phẩm còn đơn giản, cần được hỗ trợ hoàn thiện, nâng cao chất lượng để tham gia Chương trình OCOP nhiều hơn.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chu Phú Mỹ, thời gian tới, ngành nông nghiệp thành phố sẽ tiếp tục các giải pháp khuyến khích chủ thể tham gia chương trình đánh giá các sản phẩm OCOP. Khi các sản phẩm đã được phân hạng, sẽ tổ chức giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng Thủ đô cũng như cả nước. Về phía các sở, ngành và quận, huyện, thị, cần tăng cường chỉ đạo, hỗ trợ các hộ sản xuất, tập trung nâng cao chất lượng hàng hóa, sản phẩm của mình để khi tổ chức đánh giá, phân hạng các sản phẩm được tốt hơn.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố cũng khuyến khích chủ thể OCOP đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm, nâng cao chất lượng và ổn định tiêu thụ sản phẩm như dán mã QR code lên các sản phẩm, giúp người tiêu dùng biết rõ nguồn gốc xuất xứ, yên tâm khi sử dụng. Hay các phiên livestream bán hàng, giới thiệu sản phẩm trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội được Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội tổ chức trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp vừa qua.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền, việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP nhằm phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế trên địa bàn theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện. Nhằm cung cấp cho thị trường các sản phẩm chất lượng, phù hợp thị hiếu và nhu cầu người tiêu dùng; thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập của người dân; bảo tồn các giá trị văn hóa, bảo vệ cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.

__________

“Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội”

Khánh Duy