Khuyến khích sử dụng cơ chế đại diện, ủy quyền

- Thứ Tư, 07/07/2021, 07:03 - Chia sẻ
Ở đa số các quốc gia trên thế giới, nhất là các nước phát triển việc ủy quyền cho luật sư, người đại diện để thực hiện các hợp đồng, giao dịch hoặc các quyền nhân thân là khá phổ biến. Người dân nhiều nước gần như “khoán trắng” cho luật sư thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính mà ít khi phải đến cơ quan nhà nước. Trong khi đó, ở nước ta chưa có thói quen sử dụng cơ chế đại diện, ủy quyền cho người khác thay mình thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự.

Thực tiễn cho thấy, việc ủy quyền cho luật sư, người đại diện thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự có nhiều ưu điểm. Trước hết, việc ủy quyền cho luật sư, người đại diện sẽ có nhiều thuận lợi, vì những người này am hiểu pháp luật, thông thạo các quy trình, quy định liên quan nên khi cá nhân, tổ chức ủy quyền cho họ thực hiện sẽ bảo đảm chặt chẽ, chính xác, đúng pháp luật. Điều này hạn chế tranh chấp, khiếu nại về sau, vì nhiều trường hợp khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự thiếu các giấy tờ, hồ sơ hoặc chưa đảm bảo tính pháp lý có thể ảnh hưởng quyền lợi, thậm chí gây thiệt hại cho cá nhân, tổ chức. 

Mặt khác, việc ủy quyền cho luật sư, người đại diện thực hiện các giao dịch, thủ tục sẽ góp phần bảo đảm việc giải quyết công khai, minh bạch, nhất là nhằm ngăn chặn tình trạng tiêu cực, tham nhũng khi giải quyết các giao dịch, hoặc thủ hành chính. Bởi những người được ủy quyền đã nắm rõ các quy định, thủ tục thì cán bộ, công chức hoặc cơ quan có thẩm quyền khó có thể gây khó dễ cho họ được, từ đó hạn chế tối đa tiêu cực.

Ở khía cạnh khác, khi luật sư, người đại diện đi làm thủ tục hành chính, giao dịch dân sự thì với kiến thức pháp luật của mình họ sẽ phát hiện ra những hạn chế, vướng mắc, bất cập của các quy định, thủ tục… Từ đó, họ sẽ có đóng góp, tham gia ý kiến với cơ quan chức năng có thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những quy định chưa hợp lý, bất cập để hệ thống pháp luật, các quy định ngày càng hoàn thiện hơn.

Vì vậy, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh việc mở rộng dịch vụ công, khuyến khích, tạo thói quen cho người dân sử dụng cơ chế đại diện, ủy quyền cho những người có kiến thức pháp luật, thông thạo các quy định để thay mình thực hiện các quyền, nghĩa vụ liên quan. Đây cũng là biện pháp quan trọng góp phần đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng xã hội pháp quyền văn minh, thịnh vượng.

Phạm Chung