Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:

Kiếm phải sắc, lá chắn phải vững, tâm phải trong sáng

- Thứ Sáu, 19/11/2021, 06:22 - Chia sẻ
Đây là nhấn mạnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực diễn ra sáng qua.

Không dừng, không nghỉ

Từ sau Phiên họp 19 (tháng 1.2021) của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) đến nay cũng là thời điểm đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, đỉnh điểm là đợt bùng phát thứ tư gây nhiều tác động tiêu cực tới kinh tế - xã hội, sức khỏe và tính mạng của người dân. Trong bối cảnh cả nước tập trung cho nhiệm vụ chống dịch, cũng có ý kiến ngập ngừng cho rằng, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có thể “chầm chậm lại” (?).

		Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ảnh: Trí Dũng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Ảnh: Trí Dũng

Song thực tế cho thấy, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nói chung và công tác phát hiện, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực nói riêng “không dừng, không nghỉ”, mà tiếp tục được đẩy mạnh, có nhiều chuyển biến tích cực.

Như khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban chỉ đạo, tại phiên họp sáng qua, đó là “chúng ta quyết tâm việc nào đi việc nấy, chống dịch là chống dịch, sản xuất là sản xuất, chống tham nhũng, tiêu cực là chống tham nhũng, tiêu cực, chứ không phải vì dịch mà ta không chống. Lập luận ấy là không đúng, mà thực tế vừa qua chúng ta làm rất tốt”. Cũng theo Tổng Bí thư, bây giờ “không phải trên nóng nữa mà dưới cũng nóng rồi”, “nhiều tỉnh đã tự làm” và “nhiều nơi làm tốt”.

Một trong những kết quả nổi bật đó là, từ sau Phiên họp 19 đến nay, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tập trung kiểm tra, xử lý kỷ luật và kiến nghị, yêu cầu xử lý kỷ luật 12 tổ chức đảng và 20 đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý liên quan đến các vụ án, vụ việc Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Trong đó có 3 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 2 thứ trưởng, một nguyên Chủ tịch tỉnh, một nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, 13 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang. Đáng chú ý, đã kiểm tra, làm rõ các sai phạm, tiêu cực, xử lý và yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với 9 tập thể và 29 cá nhân có liên quan đến việc giảm chấp hành hình phạt tù trước thời hạn cho Phan Sào Nam.

Thực hiện kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo, về cơ chế chỉ đạo phối hợp xử lý sai phạm được phát hiện trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, các cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm toán đã chuyển hơn 270 hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm đến cơ quan điều tra để điều tra, xử lý theo quy định. Con số này gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ các năm trước, khi chưa có cơ chế chỉ đạo phân công này.

Các cơ quan tiến hành tố tụng cả nước đã khởi tố, điều tra 2.130 vụ/4.084 bị can, truy tố 2.024 vụ/4.056 bị can, xét xử sơ thẩm 1.898 vụ/3.471 bị cáo về các tội tham nhũng, chức vụ, kinh tế. Riêng các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo đã khởi tố mới 8 vụ án/38 bị can, khởi tố thêm 78 bị can trong 14 vụ án; kết thúc điều tra 13 vụ án/123 bị can, kết luận điều tra bổ sung 4 vụ án/52 bị can, ban hành cáo trạng truy tố 15 vụ án/151 bị can, xét xử sơ thẩm 15 vụ án/86 bị cáo, xét xử phúc thẩm 9 vụ án/40 bị cáo. Đặc biệt, đã mở rộng điều tra, làm rõ bản chất hành vi chiếm đoạt, tham nhũng, khởi tố thêm nhiều bị can, trong đó có cả cán bộ cấp cao, cả đương chức và nghỉ hưu, sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang (có 10 cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Đồng thời, đã khởi tố mới nhiều vụ án lớn, nghiêm trọng, phức tạp, như: các vụ án xảy ra trong lĩnh vực y tế; vụ án xảy ra tại một số đơn vị thuộc Bộ tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng; các vụ án vi phạm quy định quản lý đất đai, quản lý, sử dụng tài sản nhà nước xảy ra tại Bình Dương, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh... Đã khởi tố, điều tra nhiều vụ án tiêu cực xảy ra trong lĩnh vực giáo dục, lợi dụng dịch Covid-19 để trục lợi và sai phạm trong lực lượng chống tham nhũng.

Cùng với đó, nhiều vụ án trọng điểm cũng được đưa ra xét xử. Công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Từ sau Phiên họp thứ 19 của Ban Chỉ đạo đến nay, các cơ quan tiến hành tố tụng đã tạm giữ, kê biên, phong tỏa tài khoản, ngăn chặn giao dịch các tài sản có trị giá hơn 1.750 tỷ đồng; cơ quan thi hành án dân sự đã thu hồi được hơn 9.000 tỷ đồng…

“Ban Chỉ đạo của chúng ta phải thật sự mẫu mực…”

Một trong những điểm mới trong công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua, đó là việc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo được sửa đổi, bổ sung theo hướng “chỉ đạo phòng, chống cả tham nhũng và tiêu cực”. Trong đó, trọng tâm là suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của các tổ chức trong hệ thống chính trị trên phạm vi cả nước. Đây là chủ trương đúng đắn và có ý nghĩa quan trọng, đi thẳng vào “gốc rễ của tham nhũng”. Lý lẽ là bởi, “nếu anh tốt, không bị lôi kéo thì làm gì mà tham nhũng, nếu đạo đức anh trong sáng, anh giữ gìn liêm sỉ thì việc gì phải tham nhũng”, Tổng Bí thư chỉ rõ.

Với chức năng, nhiệm vụ và trọng trách mới, Tổng Bí thư một lần nữa lưu ý: “Là cơ quan phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, mong các đồng chí hết sức giữ gìn, phải thật sự gương mẫu, thật sự là thanh kiếm và lá chắn. Đặc biệt, “kiếm phải sắc, lá chắn phải vững, tâm phải trong sáng, đức phải tốt”; “phải hết sức tỉnh táo, giữ mình cho trong sạch”; và “phải có sự phối hợp ăn khớp với nhau, đồng chí với nhau”, đừng “cua cậy càng cá cậy vây”, “sư nói sư phải, vãi nói vãi hay”... Phải công tâm, khách quan, vì sự nghiệp chung.

“Ban Chỉ đạo của chúng ta phải mẫu mực, công tâm, khách quan, trong sáng, vô tư, nắm luật pháp, nhưng lại có tình, có nghĩa…”, Tổng Bí thư tin tưởng gửi gắm.

Những số liệu, kết quả cụ thể đạt được trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, kể cả trong bối cảnh khó khăn dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, chính là minh chứng sinh động, mạnh mẽ, khẳng định quyết tâm chính trị cao của Đảng và Nhà nước ta với công việc khó được xác định là một trong 4 nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ.

Với tinh thần và quyết tâm đó, chúng ta có cơ sở để tin tưởng chắc chắn rằng, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa, “không dừng, không nghỉ”, đáp ứng niềm tin và mong đợi của Nhân dân với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nói riêng.

Thanh Tâm