Kiểm soát dịch khu vực miền Tây Nam Bộ

- Chủ Nhật, 03/10/2021, 06:02 - Chia sẻ
Bộ Y tế vừa tổ chức họp trực tuyến với 12 tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, tình hình dịch cơ bản từng bước được kiểm soát, tuy nhiên, luôn tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện các ổ dịch trong cộng đồng và có khả năng bùng phát.
Điểm cầu các tỉnh khu vực miền Tây dự cuộc họp trực tuyến
Nguồn: ITN

Số ca mắc trong cộng đồng có xu hướng giảm

Ghi nhận trong 7 ngày tính tới ngày 30.9 tại 12 tỉnh Tây Nam Bộ có tổng 2.965 ca (giảm 871 ca so với 7 ngày trước đó), trong đó địa phương giảm nhiều nhất là Tiền Giang (giảm 399 ca), Kiên Giang (giảm 353 ca), Đồng Tháp (giảm 81 ca); vẫn có một số địa phương tăng gồm Sóc Trăng (24 ca), Cần Thơ (18 ca), Vĩnh Long (10 ca). Về nguy cơ lây lan dịch tại cơ sở y tế, tầm soát trong cộng đồng tại 12 tỉnh chiếm 20%, giảm 540 ca so với 1 tuần trước đó. Các địa phương cơ bản có xu hướng giảm số mắc trong cộng đồng.

Theo số liệu báo cáo, cả 12 địa phương đều đạt từ 15% đến 35% dân số có tỷ lệ tiêm ít nhất 1 liều vaccine trên tổng số dân từ 18 tuổi trở lên, trong đó, cao nhất là Tiền Giang (35%), Cần Thơ (31%) và địa phương thấp nhất là Cà Mau (17%), Sóc Trăng (18%), Trà Vinh (18%). Đối với tỷ lệ tiêm đủ 2 liều vaccine trên tổng số dân số từ 18 tuổi trở lên cả 12 địa phương trên đạt 4% đến 8%, trong đó, cao nhất là Đồng Tháp, Cà Mau, Hậu Giang đều đạt 8%. 

Về nguyên nhân một số địa phương có lượng ca mắc tăng, lãnh đạo các tỉnh, thành phố cho biết, do thực hiện việc đón công dân từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… về địa phương. Số ca mắc này đều được ở các khu vực cách ly, theo dõi sức khỏe.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhận định, 12 tỉnh Tây Nam Bộ tình hình dịch cơ bản đang từng bước kiểm soát, tuy nhiên, vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện các ổ dịch trong cộng đồng và có khả năng bùng phát. Do đó các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và thường xuyên xét nghiệm tầm soát phát hiện sớm, xử trí kịp thời. 

Tính đến ngày 28.9, tại 12 tỉnh miền Tây Nam Bộ đã thực hiện tiêm 3.465.632/3.719.400 liều vaccine Covid-19 (đạt 93% so với số vaccine đã tiếp nhận để triển khai tiêm), trong đó, đã tiêm 2.775.892 mũi 1 và 689.740 mũi 2. Riêng 796.200 liều vaccine vừa được phân bổ đang được các địa phương tiếp nhận, tiến hành tiêm. Cơ bản các địa phương đạt tiến độ tiêm chủng đề ra, riêng 4 địa phương có tỷ lệ tiêm thấp hơn gồm: Hậu Giang (87%), Sóc Trăng (82%), An Giang (82%), Kiên Giang (67%).

Chủ động mọi phương án chống dịch

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị, các tỉnh Tây Nam Bộ phối hợp chặt chẽ và chủ động làm việc với Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh cùng các tỉnh lân cận để đưa đón công dân của tỉnh về địa phương khi có nhu cầu nhưng phải bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả. Cụ thể, đối với các địa phương đang kiểm soát tốt dịch, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, chuẩn bị phương án 4 tại chỗ và sẵn sàng cho các tình huống có thể xảy ra. Đồng thời, tăng cường giám sát các đối tượng, khu vực nguy cơ để phát hiện sớm, khoanh vùng dập dịch; bảo đảm quá trình sản xuất, kinh doanh an toàn.

Đặc biệt, các địa bàn nguy cơ rất cao và nguy cơ cao lưu ý tiếp tục tổ chức thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế (Công điện số 1409/CĐ-BYT ngày 15.9.2021) để kịp thời triển khai cách ly, khoanh vùng, điều trị phù hợp đối với địa bàn nguy cơ và bình thường mới. Với địa phương đang trong lộ trình nới lỏng, việc thực hiện giãn cách cần xây dựng và triển khai theo lộ trình.

"Nếu tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội phải thực hiện nghiêm, có mục tiêu rõ ràng, có kế hoạch, thời gian, phạm vi giãn cách, tận dụng thời gian giãn cách để kiểm soát dứt điểm dịch bệnh" - Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Ngoài ra, tiếp tục phân tầng điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nỗ lực giảm tử vong xuống mức thấp nhất. Triển khai các trạm y tế lưu động tại xã, phường, thị trấn có nguy cơ cao, nguy cơ rất cao trên địa bàn theo nguyên tắc gần dân nhất. Chuẩn bị sẵn sàng địa điểm, trang thiết bị, nhân lực đối với các xã, phường, thị trấn ở mức có nguy cơ và bình thường mới để kịp thời triển khai khi nâng mức nguy cơ.

Thứ trưởng Bộ Y tế lưu ý, trong tháng 10 lượng vaccine sẽ về nhiều, do đó, Sở Y tế các tỉnh, thành phố cần chuẩn bị nhân lực tiêm vaccine đúng đối tượng, bảo đảm tiến độ. Trong đó, ưu tiên tiêm trả mũi 2 cho các trường hợp đã tiêm mũi 1 và mở rộng cho các địa phương nhiều khu công nghiệp, đầu mối giao thương, các khu chế xuất, khu du lịch, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thiết yếu, sản xuất tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hải Yến