Thanh tra Bộ Giao thông Vận Tải chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót tại Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam

- Thứ Sáu, 05/04/2024, 14:37 - Chia sẻ

Đó là kết luận của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải tại kết luận thanh tra (KLTT) Trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (PCTN, TC, THTK, CLP) tại Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam (VMSS).

Nhiều vướng mắc trong công tác tổ chức cán bộ

Thanh tra Bộ Giao thông Vận Tải chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót tại công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam
Trụ sở Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam

VMSS là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 3500101379 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp, vốn điều lệ thời điểm hiện tại của VMSS hơn 1.806 tỷ đồng.

Tại thời điểm thanh tra, VMSS chưa có chức danh Trưởng Phòng Tài chính - Kế toán; chưa thành lập Ban Kiểm toán nội bộ theo Điều lệ tổ chức hoạt động của Tổng Công ty; chưa có Ban Kiểm soát theo Luật Doanh nghiệp năm 2020.

KLTT chỉ rõ,  trong quá trình thực hiện công tác tổ chức cán bộ, VMSS còn có nhiều tồn tại, hạn chế; có một số thông tin về công tác cán bộ bị lọt  khi đang thực hiện quy trình.

Theo KLTT, việc thực hiện quy định về điều động, bổ nhiệm luân chuyển cán bộ, VMSS có biên bản làm việc với 8/17 người được điều động, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ trước thời điểm ban hành Kế hoạch điều động là chưa phù hợp trình tự, thủ tục tại Quyết định số 3896/QĐ-TCTBĐATHHMN ngày 10.12.2019 của VMSS.

Việc VMSS ban hành Kế hoạch điều động cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý VMSS đợt 1, 2, 3 năm 2021, trong đó có nội dung "Trình tự, thủ tục điều động cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo được thực hiện theo quy trình tại Điều 41 Nghị định 159/2020/NĐ-CP ngày 31.12.2020 của Chính phủ" là không cần thiết do các đối tượng thực hiện điều động không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định159/2020/NĐ-CP.

Cụ thể, VMSS bổ nhiệm Chuyên viên Phòng Kinh tế - Kế hoạch Vũ Đoàn Dương giữ chức Phó Chánh Văn phòng (để thực hiện nhiệm vụ phụ trách công tác Trợ lý, giúp việc trực tiếp cho Tổng Giám đốc và một số công việc khác của phòng) nhưng trong hồ sơ bổ nhiệm không có tài liệu thể hiện việc cấp có thẩm quyền báo cáo về trường hợp ông này chưa có quy hoạch chức danh Phó Chánh Văn phòng hoặc tương đương để Ban Thường vụ xem xét, cho ý kiến. Đồng thời, trong Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty cũng như trong Quy định về chức năng, nhiệm vụ của Bộ máy giúp việc thuộc Tổng công ty không có cơ cấu chức danh "Trợ lý Tổng giám đốc".

Phương án giao Quyền Giám đốc Công ty thi công cơ giới hàng hải miền Nam cho ông Ngô Ngọc Tiến sau khi hết 2 nhiệm kỳ là chưa thực sự phù hợp do ông Tiến đang thuộc diện Tổng công ty xem xét điều động (chuyển đi nơi khác) và có nhiều vị trí có thể điều động bổ nhiệm. Tại thời điểm đó, Công ty Thi công cơ giới hàng hải miền Nam có 1 Phó Giám đốc để giao quyền hoặc giao phụ trách theo Quy định 1225 của VMSS. Tuy nhiên, sau đó VMSS đã điều động, bổ nhiệm ông Tiến giữ chức vụ Phó Giám đốc Xí nghiệp khảo sát hàng hải miền Nam; không thực hiện việc giao quyền Giám đốc Xí nghiệp thi công cơ giới.

Thanh tra Bộ Giao thông Vận Tải chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót tại công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam
Thanh tra Bộ Giao thông Vận Tải chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót tại Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam

Việc thực hiện quy trình công tác cán bộ còn chậm dẫn đến việc khi hết thời hạn giữ chức vụ bổ nhiệm theo quy định (ngày 20.2.2023) VMSS chưa có quyết định bổ nhiệm lại hoặc không bổ nhiệm lại đối với ông Ngô Ngọc Tiến theo quy định. Đến ngày 9.6.2023, Tổng công ty mới có quyết định điều động về giữ chức vụ Phó Giám đốc Xí nghiệp khảo sát hàng hải miền Nam.

Bên cạnh đó, Tổng giám đốc VMSS đã ban hành văn bản giao ông Trần Dư Bình - Phó Giám đốc chỉ đạo, điều hành các hoạt động của Công ty Thi công cơ giới hàng hải miền Nam nhưng lại không quy định, hướng dẫn cụ thể về nhiệm vụ, quyền hạn của người được giao chỉ đạo, điều hành.

Đáng chú ý, việc điều động bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Trần Đức Thi, giữ chức vụ Giám đốc Xí nghiệp Khảo sát hàng hải miền Nam (KSHHMN) có nhiều tồn tại, hạn chế như: VMSS đã tổ chức hội nghị Tập thể lãnh đạo ngày 26.12.2022 để thống nhất phương án bố trí vị trí công tác đối với ông Trần Đức Thi sau khi hết 2 nhiệm kỳ Phó Tổng giám đốc, làm cơ sở phục vụ việc xây dựng "Kế hoạch điều động".

Cơ quan thanh tra chỉ rõ, đây không phải là cuộc họp để thông qua "Kế hoạch điều động". Vì vậy, việc HĐTV ban hành "Kế hoạch điều động" kèm theo Quyết định số 41/QĐ-TCTBĐATHHMN ngày 18.1.2023 trên cơ sở kết quả cuộc họp ngày 26.12.2022 mà không tổ chức cuộc họp để thông qua "Kế hoạch điều động" tuy không làm thay đổi kết quả lựa chọn của tập thể lãnh đạo về việc điều động ông Thi giữ chức vụ Giám đốc Xí nghiệp Khảo sát hàng hải miền Nam nhưng chưa chặt chẽ quy trình Quy định số 1225/QĐ-TCTBĐATHHMN ngày 4.11.2022.

Việc thực hiện quy trình công tác cán bộ đối với ông Trần Đức Thi còn chậm dẫn đến việc khi hết thời hạn giữ chức vụ bổ nhiệm theo quy định (ngày 30.1.2023) VMSS chưa có quyết định bổ nhiệm hoặc không bổ nhiệm lại (điều động, luân chuyển) theo Quy định. Đến ngày 27.4.2023, VMSS mới có quyết định điều động về giữ chức vụ Giám đốc Xí nghiệp Khảo sát hàng hải miền Nam; Nhiều văn bản của Kiểm soát viên có một số nhận định chưa chính xác, chưa đúng quy định về việc tiếp nhận, xử lý đơn thư.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện công tác cán bộ đối với ông Trần Đức Thi có nhiều ý kiến trái chiều và đơn thư phản ánh, kiến nghị. Theo KLTT, chức danh Phó Tổng giám đốc Tổng công ty không thuộc diện "không được giữ chức vụ quá 2 nhiệm kỳ"; Không thuộc đối tượng bắt buộc phải luân chuyển diện người quản lý doanh nghiệp Nhà nước đã giữ chức vụ đủ 2 nhiệm kỳ; không có quy định nào bắt buộc phải luân chuyển hoặc phải điều động khi hết 2 nhiệm kỳ. Vì vậy, trường hợp của ông Trần Đức Thi có thể xem xét bổ nhiệm lại, không bổ nhiệm lại hoặc xem xét luân chuyển, điều động.

Cơ quan thanh tra cho rằng, việc phòng TCLĐ-TL, Tổng Giám đốc, HĐTV, tập thể lãnh đạo Tổng công ty không đề xuất, xem xét phương án bổ nhiệm lại đối với ông Trần Đức Thi là chưa đầy đủ các phương án.

Có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ

Thanh tra Bộ Giao thông Vận Tải chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót tại công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam
Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ

Qua thanh tra cho thấy có biểu hiện nội bộ mất đoàn kết ở đội ngũ cán bộ lãnh đạo VMSS; công tác phối hợp chỉ đạo, điều hành giữa cấp uỷ, HĐTV, Tổng giám đốc còn hạn chế; một số đơn thư chưa được xử lý kịp thời, triệt để, quá trình xử lý còn có tồn tại, hạn chế.

Một số nội dung HĐTV, Tổng Giám đốc thực hiện rà soát, sửa đổi còn chậm; việc sửa đổi còn có một số thiếu sót, quá trình thảo luận rà soát, sửa đổi xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều; các quy trình về công tác cán bộ, quy định nội bộ chậm sửa đổi, bổ sung cho phù hợp quy định hiện hành.

Chưa quyết liệt, dứt điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện quy trình công tác cán bộ đối với một số trường hợp, chưa ban hành quy trình giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị phản ánh; có biểu hiện lộ lọt thông tin, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị...

Mặc dù, Bộ GTVT đã có các văn bản chỉ đạo, đã tổ chức các buổi làm việc với VMSS để nắm bắt, đôn đốc việc xử lý nhưng việc xử lý đơn thư của VMSS còn một số tồn tại, hạn chế, chưa triệt để, thiếu thống nhất dẫn đến nội bộ có biểu hiện mất đoàn kết; tình trạng đơn thư, báo cáo, kiến nghị, phản ánh, đơn tố cáo, phản ánh nặc danh vượt cấp, kéo dài.

KLTT khẳng định các tồn tại, hạn chế nêu trên là do nhận thức pháp luật về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN, TC, THTK, CLP; công tác cán bộ của Lãnh đạo, bộ phận tham mưu VMSS còn có hạn chế, chưa đầy đủ, chưa sâu, còn có biểu hiện nôn nóng, ý chí chủ quan trong tham gia ý kiến đóng góp về thực hiện công tác cán bộ...

VMSS chưa ban hành quy trình xử lý đơn, việc phân loại đơn, xác định thẩm quyền giải quyết đơn còn lúng túng, chưa thống nhất về trình tự thủ tục giải quyết; việc báo cáo kết quả xử lý đơn về cấp có thẩm quyền và thông báo cho người tố cáo, kiến nghị phản ánh còn chậm. Đối với những đơn thuộc thẩm quyền xử lý của HĐTV, kết quả xử lý đơn còn một số nội dung chưa có sự thống nhất trong nội bộ.

Các cấp có thẩm quyền tại VMSS chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện, xây dựng hoàn thiện một số quy trình, quy định nội bộ dẫn đến tình trạng chậm trễ trong xử lý đơn thư và thực hiện quy trình công tác cán bộ (đặc biệt là đối với trường hợp của ông Ngô Ngọc Tiến và ông Trần Đức Thi).

Thanh tra Bộ GTVT khẳng định, trách nhiệm liên quan đến các tồn tại, hạn chế nêu trên thuộc Đảng ủy, HĐTV, Ban điều hành, các bộ phận làm công tác tham mưu VMSS; Chủ tịch, giám đốc, Trưởng phòng TCKT các đơn vị thuộc, trực thuộc VMSS và các cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc chấp hành các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo và PCTN, TC; THTK, CLP tại VMSS.

Đỗ Anh
#