Kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai

- Thứ Sáu, 10/12/2021, 06:30 - Chia sẻ
Trả lời chất vấn về việc thúc đẩy các dự án đầu tư trên địa bàn, lãnh đạo UBND thành phố khẳng định: Thành phố sẽ thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của HĐND thành phố trong khắc phục, xử lý các dự án chậm triển khai; đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục đầu tư, rõ trách nhiệm trong thẩm định các dự án ngay từ khâu ban đầu. Đặc biệt, sẽ kiên quyết xử lý nghiêm và thu hồi dự án đối với các trường hợp chủ đầu tư cố tình chây ỳ, chậm triển khai.

Sẽ công bố những đơn vị chậm giải ngân vốn đầu tư công 

Chất vấn Giám đốc Sở KH - ĐT, các đại biểu Lê Vĩnh Sơn, Đoàn Việt Cường đánh giá: Mặc dù thành phố đã tổ chức được nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư, ký kết nhiều biên bản ghi nhớ, song đến nay, những nội dung này đều thực hiện chậm hơn so với tiến độ. Các đại biểu cũng cho rằng, tiến độ các công trình trọng điểm vẫn còn chậm, trong đó có nhiều dự án đầu tư công. Các dự án này luôn được ưu tiên bố trí vốn, nhưng thực tế thực hiện không đạt yêu cầu. Sở KH - ĐT cần chỉ ra đâu là nguyên nhân và giải pháp khắc phục, đại biểu Vũ Mạnh Hải nêu câu hỏi.

		Đại biểu Đoàn Việt Cường
Đại biểu Đoàn Việt Cường chất vấn tại kỳ họp

Giám đốc Sở KH - ĐT Đỗ Anh Tuấn cho biết: Tại các hội nghị xúc tiến đầu tư từ 2016 - 2020, thành phố đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 206 dự án với số vốn hơn 548.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án còn chậm do nhiều nguyên nhân. Trong đó, có nguyên nhân liên quan đến thay đổi của Luật Đầu tư năm 2020 với nhiều quy định mới. Trên cơ sở đó, nhiều dự án của thành phố phải được rà soát lại toàn bộ trình tự, thủ tục pháp lý; nhiều dự án còn vi phạm của các nhà đầu tư liên quan đến đất đai, PCCC, bảo hiểm xã hội… "Đặc biệt, có nhiều chủ đầu tư chưa chủ động phối hợp với các cơ quan nhà nước, sở, ngành liên quan để giải quyết những vướng mắc. Trong đó, có cả trách nhiệm của các sở, ngành liên quan trong việc đôn đốc, hướng dẫn cũng như giám sát các nhà đầu tư khi triển khai thực hiện dự án", ông Đỗ Anh Tuấn thẳng thắn nhìn nhận.

Trả lời câu hỏi của đại biểu liên quan đến công tác giải ngân đầu tư công của thành phố còn chậm khi mới đạt hơn 51% so với chỉ tiêu 83% của Chính phủ, Giám đốc Sở KH - ĐT cho biết: Sở đã cùng với 5 Ban quản lý các dự án đầu tư trên địa bàn, 30 quận, huyện, thị xã được giao vốn đầu tư cam kết với thành phố tổ chức thực hiện công tác GPMB, đấu thầu và thanh toán khối lượng để hoàn thành tiến độ, kế hoạch thành phố giao. “Sở KH - ĐT đã tham mưu với UBND thành phố sớm ban hành chỉ thị về tăng cường công tác giải ngân đầu tư công. Qua đó, sẽ công bố những đơn vị giải ngân chậm và kiên quyết thu hồi giấy phép của các dự án chậm tiến độ”, ông Đỗ Anh Tuấn cho biết.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục đầu tư

Cũng tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu HĐND thành phố nêu rõ: Những năm qua, HĐND thành phố đã giám sát, tổ chức giải trình về các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai; UBND thành phố cũng đã có kế hoạch khắc phục. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện các kiến nghị giám sát còn chậm. Nhiều đại biểu cho rằng, Sở TN - MT cần báo cáo rõ tiến độ cũng như kế hoạch, giải pháp xử lý các dự án chậm triển khai.

Trả lời nội dung này, Giám đốc Sở TN - MT Bùi Duy Cường thừa nhận, dù ngành  TN - MT đã có nhiều cố gắng song kết quả vẫn chưa được như mong muốn. Theo đó, trong số 379 dự án chậm triển khai theo báo cáo giám sát của HĐND thành phố, có 30 dự án kiến nghị thu hồi. Dù vậy, đến nay mới thu hồi 10 được dự án. Nguyên nhân một phần do chính sách về đất đai có thay đổi; tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến tiến độ; nhiều chủ đầu tư không phối hợp với chính quyền địa phương trong GPMB và cố tình chây ỳ, để không phải nộp nghĩa vụ tài chính...

Tham gia giải trình làm rõ về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông khẳng định: Thành phố sẽ thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của HĐND thành phố trong khắc phục, xử lý các dự án chậm triển khai; đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục đầu tư, rõ trách nhiệm trong thẩm định các dự án ngay từ khâu ban đầu. Đặc biệt, sẽ kiên quyết xử lý nghiêm và thu hồi dự án đối với chủ đầu tư cố tình chây ỳ, chậm triển khai.

L.HUỲNH