Nhịp cầu

Kiên quyết xử lý vi phạm Dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang

- Chủ Nhật, 09/08/2020, 08:33 - Chia sẻ
Tại phiên chất vấn các kỳ họp trước của HĐND tỉnh Khánh Hòa, đại biểu đã chỉ ra những sai phạm tại Dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang như vi phạm tầng cao (xây dựng từ 4 - 8 tầng), vi phạm mật độ xây dựng (xây dựng tăng mật độ từ 80% - 100%). Năm 2019, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành 15 quyết định cưỡng chế buộc tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm. Tuy nhiên, chủ đầu tư không những không thực hiện yêu cầu của các quyết định cưỡng chế mà còn tiếp tục xây dựng hoàn thiện các biệt thự. Điều này đã dẫn đến búc xúc của người dân trong một thời gian dài.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Khánh Hòa Khóa VI mới đây, đại biểu Đoàn Minh Long đặt nghi vấn có hay không việc công trình sai phạm này đã được “chống lưng” hay “bật đèn xanh” để thực hiện trái quy định của pháp luật? Trước câu hỏi thẳng thắn đại biểu, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dẽ thừa nhận tiến độ thực hiện việc tháo dỡ so với quy định (Ngày 30.6.2020) và đưa ra các nguyên nhân. Về tiến độ xử lý 15 công trình sai phạm tại dự án này, Sở đã tổ chức thẩm định phương án tháo dỡ theo đề xuất của UBND thành phố Nha Trang và đang trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Trả lời thêm về những sai phạm tại Dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Hoàng cho biết: Quan điểm chung của tỉnh là cương quyết xử lý nghiêm các công trình xây dựng vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, xét tình hình thực tế, do có nhiều đối tượng vi phạm (15 trường hợp cá nhân); khối lượng và giá trị tài sản phải cưỡng chế, tháo dỡ lớn; kinh phí tháo dỡ Nhà nước phải ứng trước để thực hiện khoảng 30 tỷ đồng; đồng thời trong giai đoạn chuẩn bị diễn ra Đại hội Đảng các cấp, điều này dễ xảy ra việc phát sinh điểm “nóng”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, việc xử lý những sai phạm tại dự án này cần được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định. Bên cạnh kiên quyết thi hành các Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả và phương án tháo dỡ đối với 15 công trình sai phạm, UBND tỉnh đang trình xin ý kiến các cấp về phương án thứ 2. Theo đó, tính toán giá trị phần diện tích vi phạm tầng cao, khoảng lùi và mật độ xây dựng (so với quy hoạch được duyệt) đối với từng trường hợp cụ thể.

Trước tâm tư của đại biểu về hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng, yêu cầu phải có biện pháp xử lý vi phạm ngay từ đầu chứ không để vi phạm xảy ra rồi cưỡng chế, tháo dỡ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân khẳng định: Việc thực hiện các quyết định cưỡng chế 15 công trình vi phạm xây dựng cần được tính toán để bảo đảm xử lý đúng quy định của pháp luật, vừa bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Quan điểm của UBND tỉnh là kiên quyết xử lý các vi phạm nhưng cách thức, thời gian tiến hành như thế nào thì đang xin ý kiến lãnh đạo cấp trên, sau đó sẽ có các biện pháp xử lý tiếp theo.

TRẦN VĂN