Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Điện Biên Khóa XV

Kiên trì thực hiện “mục tiêu kép”

- Thứ Bảy, 21/08/2021, 05:57 - Chia sẻ
Trên tinh thần trách nhiệm, tại kỳ họp, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém; phân tích, dự báo những thuận lợi, khó khăn, thách thức và xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm để các ngành, các cấp tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 với tăng trưởng kinh tế cả năm đạt 7%. Trong đó, kiên trì thực hiện “mục tiêu kép” với nhiệm vụ tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và khơi dậy các tiềm năng về đất đai, thủy điện, phát triển nông nghiệp công nghệ cao…
Đại biểu thảo luận tại hội trường
Ảnh: Văn Tâm

Chủ động, quyết liệt hơn nữa trong phòng, chống dịch

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lò Văn Phương nhấn mạnh: 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù có nhiều khó khăn nhưng kinh tế - xã hội tỉnh đã có bước chuyển tích cực, đúng hướng trên hầu hết các lĩnh vực, đạt được những kết quả quan trọng. Đây là những tiền đề quan trọng để HĐND tỉnh thảo luận, quyết định những biện pháp, giải pháp, chủ trương, chính sách đúng đắn, kịp thời, đồng bộ, tạo quyết tâm chính trị cao để thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7% cả năm, tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo.

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Thắng gợi mở và nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2021 đã đề ra để các đại biểu thảo luận, quyết định. Trong đó, đề nghị cấp ủy, tổ chức Đảng, các cấp, các ngành tiếp tục chủ động, quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, phương châm “5K + vaccine”; thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài, phát huy thành quả chống dịch để giữ vững địa bàn, duy trì cuộc sống bình an cho Nhân dân, tạo tiền đề cho kinh tế - xã hội phát triển; tiếp tục thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19…

Thảo luận tại kỳ họp, các đại biểu cho rằng, tỉnh cần có giải pháp ứng phó với tình hình dịch bệnh trong tình huống xấu nhất. 6 tháng đầu năm, số doanh nghiệp đăng ký mới giảm so với cùng kỳ năm 2020, trong khi tỷ lệ doanh nghiệp ngừng hoạt động và giải thể cao, vì vậy cần có cơ chế, chính sách tạo điều kiện giúp đỡ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Đại biểu cũng đề nghị cần có giải pháp đôn đốc, thu nợ thuế hiệu quả bởi số nợ thuế cao so với dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn. Các cấp, ngành cần quyết liệt hơn trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, không để xảy ra tình trạng cán bộ nhũng nhiễu trong công việc.

Đại biểu cũng phản ánh một số dự án trọng điểm chậm tiến độ; việc ban hành hướng dẫn thực hiện một số chính sách, quy định mới, nhất là về kế hoạch đầu tư công trung hạn và chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 chưa được kịp thời, thiếu nhất quán, dẫn đến khó khăn trong thực hiện ở các địa phương. Tiến độ giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm. Tình trạng di cư tự do vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp; tội phạm về ma túy ngày càng tinh vi và manh động hơn. Việc giải quyết các kiến nghị, tố cáo của người dân còn chậm, tồn đọng, ảnh hưởng đời sống người dân, an ninh trật tự.

Khơi dậy tiềm năng tạo động lực phát triển

Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, HĐND tỉnh đã xem xét, thông qua 24 nghị quyết, trong đó có 11 nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư công thuộc thẩm quyền của HĐND; các nghị quyết quy định chính sách đối với phó chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự cấp xã, thôn đội trưởng, lực lượng dân quân tự vệ; các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông; mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội; mức giá dịch vụ xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 và các nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND năm 2022; Quy chế làm việc của HĐND tỉnh Khóa XV; giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2021.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Lò Văn Phương nhấn mạnh: HĐND tỉnh đã thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém; phân tích, dự báo những thuận lợi, khó khăn, thách thức trong thời gian tới và xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong 6 tháng cuối năm để các ngành, các cấp tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 với tăng trưởng kinh tế cả năm đạt 7%. Trong đó, kiên trì thực hiện “mục tiêu kép với nhiệm vụ tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và khơi dậy các tiềm năng về đất đai, thủy điện, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tạo động lực cho sự phát triển.

Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nhấn mạnh yêu cầu các cấp khẩn trương xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết của HĐND tỉnh; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, quyết liệt đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tăng cường kiểm tra, giám sát nâng cao trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu. Đề nghị đại biểu HĐND tỉnh thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, động viên Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

LÊ HOA