Bình Dương

Kịp thời giải quyết khó khăn cho người dân và doanh nghiệp

- Thứ Ba, 14/09/2021, 05:56 - Chia sẻ
Cán bộ, chiến sĩ lên đường trao tặng lương thực, thực phẩm cho người dân - Ảnh: Hồng Quân
Cán bộ, chiến sĩ lên đường trao tặng lương thực, thực phẩm cho người dân 
Ảnh: Hồng Quân

Tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X vừa được tổ chức, thẩm tra tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về thực thi pháp luật 6 tháng đầu năm 2021, Ban Pháp chế HĐND tỉnh ghi nhận: 6 tháng đầu năm, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là đợt bùng phát dịch thứ 4 trong cộng đồng đã ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến tất cả các hoạt động kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, với sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết ủng hộ, chấp hành và chia sẻ của các tầng lớp Nhân dân, tỉnh đã nỗ lực triển khai các biện pháp quyết liệt trong phòng chống dịch, song song đó, duy trì phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh. Các lĩnh vực hoạt động liên quan đến công tác nội chính cũng đạt được những kết quả tích cực.

Đáng chú ý, lực lượng vũ trang thực hiện nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, cùng với ngành y tế làm nòng cốt thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là công tác bảo đảm an ninh, an toàn khu vực cách ly, phong tỏa, khu vực điều trị, bệnh viện dã chiến trên địa bàn, hỗ trợ tích cực cho người dân yên tâm thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội và điều trị người nhiễm Covid-19. Công tác cải cách hành chính được quan tâm thực hiện. Các chỉ số về năng lực cạnh tranh, chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh có bước cải thiện lớn về điểm số và thứ hạng (chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR INDEX) tăng 13 bậc, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 09 bậc, xếp thứ 4/63 tỉnh thành). Tuy nhiên, tình hình thực thi pháp luật trên địa bàn còn một số hạn chế cần quan tâm.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh nhấn mạnh: trước tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, cùng với những tác động của dịch bệnh Covid-19 (hoạt động sản xuất kinh doanh bị đình trệ, tình trạng mất việc làm, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn), đặt ra nhiều yêu cầu đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự, nhất là hoạt động đấu tranh phòng chống tội phạm. Do đó, cần tăng cường chỉ đạo lực lượng chức năng kết hợp chặt giữa phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội để kéo giảm các loại tội phạm; tiếp tục tấn công trấn áp các loại tội phạm, nhất là các tội phạm nổi lên trong 6 tháng đầu năm.

Trong công tác cải cách hành chính, cần đề ra những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp nhằm cải thiện các chỉ số còn thấp, nhất là chỉ số PAPI. Rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong khuôn khổ pháp luật trong việc giải quyết thủ tục hành chính; phát huy tối đa hiệu quả đường dây nóng 1022 và các kênh thông tin từ mạng xã hội nhằm kịp thời giải quyết các khó khăn cho người dân và doanh nghiệp…

NGUYỄN NHẬT