Kịp thời, linh hoạt và quyết đoán

- Thứ Ba, 27/07/2021, 05:43 - Chia sẻ
Công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ cấp bách, chưa từng có tiền lệ, đòi hỏi cần có sự chỉ đạo, điều hành kịp thời của Chính phủ. Vì vậy, việc Quốc hội rút ngắn thời gian họp cũng như bổ sung vào Nghị quyết chung của Quốc hội Khóa XV nội dung về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 được nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá cao, đồng thời khẳng định đây là quyết sách kịp thời, linh hoạt và quyết đoán của Quốc hội...

ĐBQH Đỗ Đức Duy (Yên Bái): Tạo sự chủ động trong phòng, chống dịch bệnh 

Việc Quốc hội đưa nội dung về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 vào Nghị quyết chung của Quốc hội khóa XV cũng như rút ngắn 3 ngày làm việc so với chương trình đã được thông qua vào đầu kỳ họp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Chính phủ chủ động hơn trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, phù hợp với diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay. Yêu cầu hàng đầu đặt ra hiện nay là tiếp tục thực hiện "mục tiêu kép": bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của Nhân dân; đồng thời, phục hồi và duy trì chuỗi cung ứng trong sản xuất kinh doanh, nhằm đạt các mục tiêu tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

ĐBQH Nguyễn Hải Dũng (Nam Định): Động thái rất kịp thời của Quốc hội

Chúng ta đang đi đúng hướng và cơ bản đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong thực hiện “mục tiêu kép”: vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tại kỳ họp này, các đại biểu Quốc hội rất tán thành với sự chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc đưa vào Nghị quyết của Quốc hội nội dung về tăng cường phòng, chống dịch Covid-19. Đây là động thái rất kịp thời của Quốc hội đồng hành với Chính phủ trong phòng, chống dịch; đồng hành với Nhân dân trong bảo vệ sức khỏe, tính mạng và phục hồi kinh tế.

ĐBQH Trần Văn Tuấn (Bắc Giang): Định hướng rõ hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch

Phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ thực sự khó khăn trong bối cảnh diễn biến ngày càng phức tạp, sự xuất hiện của các biến chủng nguy hiểm của virus SARS-coV-2. Kinh nghiệm trong phòng, chống dịch ở các địa phương, nhất là những địa phương bùng phát dịch trong các khu công nghiệp thời gian qua cho thấy, trong quá trình thực hiện đã phát sinh những tình huống, vấn đề rất khó xử lý, rất khó giải quyết vì chưa từng có tiền lệ. Do vậy, việc bổ sung nội dung tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 vào Nghị quyết chung của Quốc hội Khóa XV sẽ tạo hành lang pháp lý và định hướng rõ hơn để Chính phủ, các bộ, ngành địa phương chủ động hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch. Tôi kỳ vọng rằng, trong thời gian tới, chúng ta sẽ thực hiện tốt hơn việc phòng bệnh từ xa, từ sớm; phát hiện và dập dịch nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Cùng với đó, việc Quốc hội rút ngắn thời gian Kỳ họp thứ Nhất là quyết định đúng đắn, cần thiết và kịp thời, thể hiện sự linh hoạt, nhạy bén, quyết đoán của Chủ tịch Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong chỉ đạo, điều hành hoạt động của Quốc hội phù hợp với tình hình hiện nay; tạo điều kiện cho lãnh đạo chủ chốt các địa phương, cùng Chính phủ dồn toàn tâm, toàn lực để nhanh chóng kiểm soát tốt tình hình, dập tắt dịch bệnh.

ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp): Kỳ họp được rút ngắn nhưng  công việc không giảm bớt

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang ở giai đoạn rất cấp bách. Nhiều đại biểu Quốc hội đồng thời là lãnh đạo chủ chốt của các địa phương. Cho nên, việc rút ngắn thời gian làm việc của Kỳ họp thứ Nhất so với chương trình đã thông qua là việc cần làm; thể hiện rõ quan điểm, thái độ của Quốc hội trong việc tạo mọi điều kiện để Chính phủ, các địa phương triển khai các giải pháp nhằm phòng, chống dịch hiệu quả. Mặc dù thời gian kỳ họp được rút ngắn nhưng khối lượng công việc không giảm bớt. Do vậy, để bảo đảm chất lượng của kỳ họp, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội và bộ máy tham mưu, giúp việc cho Quốc hội đã và đang vận hành hết công suất, tận dụng mọi thời gian - cả trong giờ họp chính và ngoài giờ làm việc như các buổi tối và ngày nghỉ để triển khai, thực hiện tốt nhất các công việc, đáp ứng yêu cầu đặt ra về nội dung kỳ họp.

Nhật An ghi