Triển khai chính sách hỗ trợ người dân ảnh hưởng Covid-19

Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng

- Chủ Nhật, 12/09/2021, 06:47 - Chia sẻ
Bên cạnh việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/QĐ-TTg cũng như của địa phương, TP. Đà Nẵng còn chú trọng đến việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Bằng mọi cách phải rà soát và chọn đúng, chọn đủ đối tượng hỗ trợ, thực hiện công khai, minh bạch. Nhờ vậy, việc chi trả hỗ trợ của TP. Đà Nẵng trong thời gian ngắn đã kịp thời đến tay người dân, giúp họ tạm thời vượt qua khó khăn trong dịch bệnh.

Giám sát chặt chẽ

Số kinh phí từ ngân sách thành phố hỗ trợ cho người dân (ngoài các chính sách miễn, giảm, tiền hỗ trợ cách ly y tế cho hộ khó khăn, chi cho lực lượng phòng chống dịch) trong hơn một tháng qua là khoảng 580 tỷ đồng. Đây là khoản tiền ngân sách tích lũy được trong nhiều năm được đưa ra sử dụng hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn mà không phải địa phương nào cũng làm được như Đà Nẵng.

Những ngày đầu tháng 9, Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng đã có nhiều cuộc giám sát công tác phòng, chống dịch và thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19 trên toàn thành phố. Dù nhiều địa bàn có ca nhiễm Covid-19, nhưng việc chi trả hỗ trợ vẫn tiến hành bảo đảm, kịp thời.

Có thể kể đến phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, chỉ trong thời gian ngắn đã giải quyết hồ sơ, hỗ trợ cho hơn 1.300 trường hợp khó khăn theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ với hơn 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm của nhiều đơn vị hỗ trợ đến tận tay bà con.

Tương tự, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, dù đang ráo riết, tập trung phòng, chống dịch nhưng phường đã thực hiện hỗ trợ hơn 1.200 trường hợp với hơn 800 triệu đồng. Ngoài ra, hỗ trợ 2.850 người trong khu cách ly y tế với tổng số tiền gần 1,6 tỷ đồng.

Kiểm tra thực tế về công tác phòng, chống dịch cũng như chi trả hỗ trợ, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của các địa phương trong việc chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, công tác thực hiện các chính sách hỗ trợ cho bà con gặp khó khăn.

Theo ông Triết, bên cạnh việc chi trả đúng và đủ cần phải kiểm tra, hậu kiểm việc thực hiện hỗ trợ, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, bảo đảm đầy đủ hồ sơ, chứng từ… không để người dân phàn nàn, bức xúc.

Trong khi đó, kiểm tra giám sát tại phường Hòa An (quận Cẩm Lệ), Phó Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Cao Thị Huyền Trân cũng đã đề nghị địa phương tuyên truyền làm sao để người dân biết mình thuộc đối tượng nào, được hỗ trợ gì theo chính sách của Trung ương và thành phố. Đồng thời, rà soát, tổng hợp danh sách các đối tượng đề suất hỗ trợ, trên tinh thần mỗi hộ dân khó khăn được nhận ít nhất một xuất quà hỗ trợ của thành phố.

Đến thời điểm này, theo thống kê từ phường Hòa An đã chi hỗ trợ cho 257 người lao động, với tổng số tiền 378 triệu đồng. Đồng thời hoàn thành chi hỗ trợ theo kế hoạch, quyết định của thành phố cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động không có hợp đồng bằng tiền mặt cũng như hàng nghìn phần quà có giá trị khác. 

Chi hỗ trợ kịp thời

Là một trong những đối tượng được nhận hỗ trợ, anh Phúc Toàn, làm việc trong lĩnh vực du lịch xúc động cho biết, hồ sơ được xử lý nhanh chóng, số tiền nhận được hơn 3 triệu đồng thời điểm này đã giúp anh Toàn trang trải, lo toan được nhiều việc trong gia đình. Tất cả các thủ tục đều được thao tác qua internet, tiền hỗ trợ cũng nhận được qua tài khoản nên rất thuận tiện.

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP. Đà Nẵng, tính đến đầu tháng 9.2021, tổng số kinh phí đã hỗ trợ cho các đối tượng theo Nghị quyết số 68/NQ- CP, Quyết định số 23/QĐ-TTg của và Kế hoạch số 135/KH-UBND là hơn 74,5 tỷ đồng. Trong đó, sở đã thực hiện chi trả hỗ trợ 53.593 người, với số tiền 29 tỷ đồng (đạt 100%).

Hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (lao động tự do) cho 11.407 người, với số tiền hơn 16,8 tỷ đồng. Riêng các quận, huyện cũng chi hơn 14 tỷ đồng cho gần 10.000 người. Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương cho 45 đơn vị với 770 lao động, trong đó có gần 1/2 lao động nữ mang thai với trên 3 tỷ đồng.

Ngoài ra, hỗ trợ 34 viên chức hoạt động nghệ thuật, với số tiền hơn 126 triệu đồng; 1.335 hướng dẫn viên du lịch với số tiền gần 5 tỷ đồng; 111 hộ kinh doanh, với số tiền hơn 330 triệu đồng. Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội đã thực hiện giảm mức đóng Bảo hiểm tai nạn lao động, Bảo hiểm nghề nghiệp cho hơn 9.000 đơn vị với hơn 175.000 người, số tiền  là 15 tỷ đồng. Tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất cho 10 đơn vị, hơn 1.000 người, khoảng 3,6 tỷ đồng. Về phía Ngân hàng Chính sách xã hội cũng đã hỗ trợ vốn để cho vay trả lương, phục hồi sản xuất cho 4 đơn vị với 223 lao động, số tiền 874 triệu đồng…

MINH AN