Kỳ vọng Alumin Nhân Cơ

- Thứ Bảy, 27/01/2018, 07:14 - Chia sẻ
Ngay trong năm đầu tiên đi vào hoạt động và cho ra sản phẩm thương mại, Nhà máy Alumin Nhân Cơ (thuộc Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV) đã sản xuất được 501 nghìn tấn alumin quy đổi, tăng 104% so với kế hoạch Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) giao. Thành tích đó giúp giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Đắk Nông tăng tới 40%, với giá trị xuất khẩu alumin tương đương 190 triệu USD…

Thu hồi vốn sớm 2 năm

Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông Hoàng Khải Quốc Minh cho biết: Hai dự án Alumin Tân Rai và Nhân Cơ của TKV đã trồng hoàn trả môi trường được 70ha cây xanh tại Lâm Đồng và Đắk Nông. Hiện, cả hai nhà máy đều được lắp đặt hệ thống quan trắc tự động nước thải, lắp cửa chặn tại các cửa thoát nước mưa từ nhà máy alumin ra môi trường... Chỉ cần một chỉ số trên mức cho phép bất thường xuất hiện là các cửa xả của nhà máy đều tự động đóng lại. Các hồ thải quặng đuôi và hồ bùn đỏ đã được xây dựng và quan trắc môi trường định kỳ; xây dựng phương án và tổ chức tập luyện ứng cứu sự cố đầy đủ, bảo đảm xử lý kịp thời trường hợp có sự cố; xây dựng các hệ thống kênh xả tràn dự phòng để ứng phó trường hợp khi xảy ra hiện tượng thời tiết mưa cực đoan...

Alumin Nhân Cơ là dự án công nghiệp trọng điểm quốc gia đầu tư tại Tây Nguyên được TKV triển khai xây dựng từ tháng 6.2007 với công suất 650 nghìn tấn alumin/năm. Sau nhiều lần điều chỉnh thiết kế và trước một số yếu tố bất khả kháng, đến cuối năm 2016, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã cơ bản hoàn thành đầu tư xây dựng, bắt đầu chạy thử có tải cho ra sản phẩm alumin đầu tiên.

Tháng 7.2017, Nhà máy chính thức vận hành thương mại. Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông Hoàng Khải Quốc Minh cho biết, theo kế hoạch ban đầu, năm 2017, Công ty được TKV giao sản xuất, tiêu thụ 350 nghìn tấn alumin. Tuy nhiên, tình hình sản xuất khả quan, công ty đã mạnh dạn ký cam kết thi đua, phấn đấu đạt sản lượng sản xuất và tiêu thụ alumin lên tới 480 nghìn tấn trong năm 2017. Với nỗ lực và quyết tâm cao của tập thể cán bộ, công nhân viên và người lao động toàn Công ty, Alumin Nhân Cơ đã cán đích ở mức sản lượng 501 nghìn tấn, vượt 104% so với kế hoạch TKV giao. Đây là con số ấn tượng trong năm đầu tiên chạy thử có tải và cho ra sản phẩm thương mại của Nhà máy Nhân Cơ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Trần Xuân Hải cho biết, thành tích trên giúp giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng tới 40%, với giá xuất khẩu alumin tương đương 190 triệu USD (chiếm gần 20% giá trị xuất khẩu toàn tỉnh). Công ty cũng đóng góp cho ngân sách nhà nước 240 tỷ đồng tiền thuế, tăng 140 tỷ đồng so năm 2016. “Đầu năm 2017, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đi vào vận hành với rất nhiều thách thức và cơ hội. Đây là một trong hai dự án thí điểm với công nghệ mới nên cán bộ nhân viên chưa có nhiều kinh nghiệm trong quản lý, vận hành. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của TKV, sự vào cuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương, cùng với sự tăng cường giúp đỡ của Công ty Nhôm Lâm Đồng - TKV (LDA), Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã chạy ổn định, các chỉ tiêu cơ bản đều đạt so với thiết kế, sản lượng alumin vượt xa so với mục tiêu, kế hoạch đặt ra từ đầu năm”, ông Trần Xuân Hải cho biết.

Thông tin từ TKV cho hay, hiện sản phẩm alumin sản xuất ra chủ yếu được xuất khẩu đi các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong, Singapore, Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất và Thụy Sỹ. Chất lượng alumin ổn định với hàm lượng nhôm ôxít đạt trên 98,6% là yếu tố giúp sản phẩm được nhiều khách hàng trên thế giới ưa chuộng. Đối với thị trường nội địa, alumin và hydrat được xuất bán cho các khách hàng như: Công ty công nghiệp hóa chất mỏ Nam Bộ, các doanh nghiệp gốm sứ trong cả nước, Công ty Mỹ Lệ… Hiện, Dự án đã tự cân đối được chi phí do đi vào sản xuất đúng vào thời điểm thị trường alumin thế giới đang phục hồi, giá bán tăng cao… Dự kiến, Nhà máy sẽ hoàn vốn trong năm 2019-2020, nhanh hơn 2 năm so với Nhà máy Alumin Tân Rai (Lâm Đồng). Nếu thị trường tiếp tục “ấm” như năm 2017 thì trong 2 năm (2018-2019), nhà máy có thể hoàn vốn và có lãi. Hiện, nhà máy sử dụng khoảng 1.100 lao động, trong đó lao động vùng Tây Nguyên 800 người, riêng tỉnh Đắk Nông là 300 người và hơn 100 lao động là con em đồng bào dân tộc thiểu số...

Toàn cảnh nhà máy Alumin Nhân Cơ Ảnh: Nam Anh

Vận hành tuyệt đối an toàn

Trong chuyến kiểm tra các dự án alumin trên địa bàn Tây Nguyên đầu năm 2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đặc biệt nhấn mạnh công tác bảo đảm an toàn về môi trường. Thông điệp của Chính phủ tiếp tục được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nhắc lại trong chuyến kiểm tra trực tiếp dự án alumin Nhân Cơ ngày 20.1 vừa qua.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Dự án Alumin Nhân Cơ có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng và là động lực thúc đẩy sự phát triển KT - XH toàn diện và bảo đảm QP - AN vùng Tây Nguyên. Bộ trưởng đề nghị TKV và Công ty Nhôm Đắk Nông tập trung đầu tư dây chuyền sản xuất, hệ thống bảo vệ môi trường để xử lý triệt để các vấn đề về nước thải, khí thải... Bên cạnh đó, ngành tài nguyên môi trường Đắk Nông phải thường xuyên cùng TKV kiểm tra, rà soát tất cả các công trình hồ, đập, bãi thải; thực hiện duy tu, bảo trì sửa chữa, gia cố các công trình trước mùa mưa bão; cắm biển cảnh báo và lắp đặt camera giám sát, theo dõi hoạt động của các hồ... Đặc biệt, công tác hoàn thổ phục hồi môi trường khu vực khai thác phải được thực hiện theo đúng Đề án cải tạo, phục hồi môi trường được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

Nhắc lại trong quá trình vận hành, Dự án Tân Rai (ở Lâm Đồng, có quy mô tương tự Nhân Cơ) có xảy ra một vài sự cố nhỏ (như sạt lở đê phụ hồ chứa quặng đuôi ngày 8.10.2014, rò rỉ nước bơm từ hồ bùn đỏ về nhà máy tuyển ngày 13.2.2016), nhưng đã được TKV xử lý kịp thời, không gây thiệt hại về vật chất và môi trường, không ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân trong khu vực, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, những cảnh báo này còn nguyên tính thời sự đối với mọi dự án công nghiệp. “Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi tối đa để nhà máy hoạt động ngày càng hiệu quả trong thời gian tới”, ông khẳng định.

Lê Tùng